A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Australia trang bị trực thăng không người lái trên tàu hải quân

QPTĐ-Hải quân Australia đã ký hợp đồng với công ty Schiebel của Áo tiếp tục đảm nhận công tác bảo đảm kỹ thuật cho trực thăng không người lái S-100 Camcopter. Công ty Schiebel là nhà sản xuất trực thăng không người lái S-100 Camcopter, sẽ triển khai công tác bảo đảm kỹ thuật trong thời gian 3 năm kể từ khi hợp đồng được ký kết.

Trực thăng không người lái S-100 Camcopter. (Ảnh: INTERNET)

Theo thông tin ngày 26/7/2021 của công ty Schiebel, hợp đồng mới sẽ cho phép hải quân Australia tiếp tục phát triển khái niệm tác chiến và thử nghiệm hoạt động của trực thăng không người lái S-100 Camcopter. Hợp đồng bao gồm cung cấp dịch vụ bảo đảm tại thực địa, hoạt động công tác kỹ thuật và bảo đảm hậu cần, cũng như bảo đảm huấn luyện theo yêu cầu đặc thù của hải quân Australia.

Bộ Quốc phòng Australia lựa chọn trực thăng không người lái S-100 Camcopter để đánh giá và thử nghiệm theo “Chương trình 1942”, mua sắm trang bị trực thăng không người lái kích thước nhỏ cho hải quân (NMP), triển khai năm 2016. 

Tới tháng 10/2018, một trung đoàn máy bay không người lái được thành lập, số hiệu 822X, đóng quân tại Nowra. Nhiệm vụ của Trung đoàn 822X là tổ chức thực hành khai thác, sử dụng trực thăng không người lái S-100 Camcopter trong vai trò tuần thám biển, gồm các nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát (ISR). S-100 Camcopter sử dụng phối hợp với máy bay không người lái ScanEagle của hãng Boeing. S-100 Camcopter sử dụng động cơ nhiên liệu nặng S2.  

Chương trình mua sắm 1942 hướng tới mục tiêu trang bị cho hải quân Australia một hệ thống bay không người lái cất hạ cánh thẳng đứng từ tàu chiến, sử dụng thử nghiệm trong thời gian chuyển tiếp, trước khi đạt được mục tiêu xa hơn là đưa vào trang bị hệ thống bay không người lái chín muồi về công nghệ, trang bị cho các tàu chiến đấu mặt nước hiện tại và tương lai-ví dụ tàu frigát lớp Anzac và tàu khu trục tác chiến phòng không lớp Hobart, cũng như tàu tuần tra xa bờ (OPV) lớp Aranfura và tàu frigát lớp Hunter, trong chương trình mua sắm Project Sea 129, giai đoạn 5.

Trực thăng không người lái S-100 Camcopter có khối lượng cất cánh tối đa 200kg và tải mang điển hình 50kg, bao gồm nhiên liệu và xen-xơ. Máy bay có thể hoạt động trong thời gian lên tới 6 giờ ở cự ly tối đa 200km. Tuy nhiên, thời gian hoạt động có thể tăng lên nếu sử dụng thùng nhiên liệu treo bên ngoài.

Các khách hàng mua S-100 Camcopter trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm Malaixia, Hàn Quốc và gần đây nhất là Thái Lan. Công ty Schiebel thông tin rằng, vào tháng 11/2019 họ đã giành chiến thắng trong cạnh tranh cung cấp cho hải quân Thái Lan trực thăng không người lái S-100 Camcopter với số lượng máy bay không được tiết lộ. Công ty Schiebel cho biết, trực thăng không người lái S-100 Camcopter sẽ được triển khai thực hiện nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) tác chiến từ tàu hoặc trên bờ. 

Trường Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ