Ý kiến tâm huyết, trách nhiệm từ Đại hội
Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
QPTĐ-Qua nghiên cứu tôi nhất trí cao với Dự thảo mà Đoàn Chủ tịch vừa trình bày trước Đại hội. Có thể khẳng định nhiệm kỳ 2020-2025, tập thể Đảng ủy Bộ Tư lệnh đã bám sát sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo chất lượng, hiệu quả, toàn diện các mặt công tác quân sự, quốc phòng; nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt, tiêu biểu trong toàn quân; xây dựng Lực lượng vũ trang Thủ đô có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, khu vực phòng thủ Thành phố ngày càng vững chắc.
Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.
Trọng tâm là lãnh đạo thực hiện 3 khâu đột phá. Tôi xin phân tích làm rõ khâu đột phá “Nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, công tác giáo dục quốc phòng, an ninh”. Với những kết quả nổi bật đó là:
1. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh đã quán triệt và cụ thể hoá Nghị quyết 29 của Trung ương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo; Nghị quyết 1657 của Quân ủy Trung ương, 3 đề án của Bộ Quốc phòng về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn mới. Ban hành Nghị quyết chuyên đề số 1318 xác định rõ phương hướng, mục tiêu, lộ trình và những chủ trương giải pháp hết sức cơ bản, được lượng hoá thành các chỉ tiêu có tính khả thi cao để lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhà trường xây dựng nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo xây dựng Lực lượng vũ trang Thủ đô tinh, gọn, mạnh; nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Chỉ đạo Nhà trường sửa đổi, bổ sung quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc, quy chế giáo dục, đào tạo; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo gắn với thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Đổi mới tư duy và phong cách lãnh đạo theo hướng chủ động, sáng tạo, sát cơ sở và thực tiễn; phát huy dân chủ, xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, uy tín, thân thiện.
2. Đột phá xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý Đảng ủy xác định xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những khâu đột phá, then chốt; được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp đồng bộ, có lộ trình như: Cử giáo viên đi đào tạo, đi thực tế. Tổ chức các lớp tập huấn, mời chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, phương pháp dạy học tích cực và kỹ năng mềm. Tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo; tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lý. Qua đó nâng cao trách nhiệm, nhận thức, năng lực công tác của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Hiện nay, 100% giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ 2 đại học; trình độ sau đại học đối với giáo viên đạt 31,3% (vượt chỉ tiêu 6,3%); bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm 70,8% (đầu nhiệm kỳ 30%); số lượng giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng, cấp trường ngày càng tăng (Hội thi giáo viên các trường quân sự quân khu, quân đoàn 2 năm đạt giải 3 toàn đoàn).
3. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đào tạo, chỉ đạo Nhà trường bám sát chương trình khung của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị. Phối hợp chặt chẽ với các cơ sở liên kết đào tạo (Trường Sĩ quan Lục quân 1) xây dựng 34 chương trình chi tiết; xây dựng chuẩn đầu ra bảo đảm chất lượng. Thường xuyên cập nhật, bổ sung những nội dung mới về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nhất là sau khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; khảo sát các đối tượng học viên sau tốt nghiệp kịp thời điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo cho phù hợp. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy; vận dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp từng đối tượng. Tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục-đào tạo theo phương châm “dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất”. Ban hành đồng bộ hệ thống quy chế, quy trình, ngân hàng đề thi, đáp án theo hướng bám sát chương trình đào tạo, bảo đảm đánh giá, phân loại chính xác chất lượng người học (số lượng trên 3.000 bộ).
Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo ở Trường Quân sự.
4. Đột phá đầu tư trang thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học trong giáo dục, đào tạo; chỉ đạo đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại cho Nhà trường (Trung tâm điều hành, 13 phòng học thông minh, 01 phòng hoạt động phương pháp; hệ thống camera giám sát, trường bắn ảo); 100% giáo viên được trang bị máy tính mới kết nối mạng số liệu quân sự, thư viện điện tử. Đầu tư hệ thống thao trường; khu vực huấn luyện thể lực, bể bơi, nhà thi đấu đa năng hiện đại phục vụ trực tiếp cho công tác huấn luyện và rèn luyện thể lực. Xây dựng thư viện số (số hóa được 635 đầu sách với 14.330 cuốn), kết nối các phòng học thông minh, cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, xây dựng đề tài, sáng kiến, giáo trình tài liệu phục vụ kịp thời và hiệu quả cho công tác giáo dục, đào tạo (nghiệm thu 11 đề tài, 43 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, 45 giáo trình, tài liệu). Tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến trang thiết bị đào tạo khối các trường quân sự toàn quân đạt giải cao.
5. Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh: Hà Nội với đặc thù là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa và giáo dục, đào tạo; số lượng cán bộ của các ban, bộ, ngành Trung ương và sinh viên rất lớn. Đảng uỷ đã tham mưu với Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp với các bộ, ngành, các trường đại học, cao đẳng đổi mới phương pháp, cách làm tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục quốc phòng, an ninh, nhất là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và kỹ năng quân sự cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Hoàn thành 1.888 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, cấp chứng nhận cho 195.822 cán bộ đối tượng 2, 3, 4. Giáo dục quốc phòng, an ninh cho 3,2 triệu sinh viên các trường đại học, cao đẳng đảm bảo chất lượng và an toàn. Trong 5 năm, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho tổng số trên 70.000 học viên, sinh viên; kết quả 100% đạt yêu cầu, 95,5% khá, giỏi. Học viên ra trường hoàn thành khá chức trách nhiệm vụ được giao. Là điểm sáng trong các trường quân sự toàn quân. Tuy nhiên, nghiêm túc tự phê bình tôi nhất trí với 3 nhóm hạn chế khuyết điểm trong báo cáo đã nêu. Với Nhà trường, tỷ lệ đào tạo sau đại học của cán bộ quản lý chưa cao, kỹ năng xử lý, giải quyết tình huống của cán bộ cơ sở còn hạn chế, chất lượng đầu vào một số đối tượng học viên chưa tốt.
Trường Quân sự là cái nôi đào tạo cán bộ quân sự cho LLVT Thủ đô.