A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An toàn giao thông cao tốc

 

Mặc dù đưa vào khai thác chưa lâu nhưng nhiều tuyến đường cao tốc ở phía Bắc liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và công dân. Các vụ tai nạn gióng lên hồi chuông báo động về đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường này.

 

 

Đường cao tốc tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an toàn giao thông.  (Ảnh Internet)

 

Nguyên nhân chủ quan của các vụ tai nạn bước đầu được xác định do người tham gia giao thông không giữ đúng cự ly cho phép giữa các xe; sau khi sử dụng làn ngoài cùng bên trái để vượt không quay trở về làn của mình,  cho dù là xe container, xe tải hay xe khách. Vì vậy những xe tốc độ cao hơn sau một thời gian xin đường để vượt không được đành vượt sang bên phải. Khi vượt sang bên phải, nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông là rất lớn. Hiện nay, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật chưa tốt. Vẫn còn tình trạng người dân đi xe máy vào đường cao tốc, thậm chí có hiện tượng tập thể dục ở đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Đây là hành vi rất nguy hiểm vì trời rất tối, sương mù, tầm quan sát bị hạn chế.

 

 Nguyên nhân khách quan là trên nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng, dải phân cách kín. Nhiều đoạn đường chưa hoàn thiện biển giao thông như biển báo, biển cảnh báo về duy trì tốc độ, khoảng cách, những thông tin cần thiết, hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp trong trường hợp xe bị hỏng, nên dễ xảy ra tai nạn giao thông.

 

Để đảm bảo an toàn cho các tuyến cao tốc, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định, cách tham gia giao thông trên đường cao tốc. Tuyệt đối cấm xe máy, xe đạp, người đi bộ tham gia giao thông trên đường cao tốc. Bảo đảm quy định về tốc độ, không chạy quá tốc độ quy định, cũng không chạy thấp hơn tốc độ tối thiểu, giữ khoảng cách khi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc.

 

Xe khách tuyệt đối không đón, trả khách, lên xuống hàng hóa trên đường cao tốc. Với các vị trí xe ô tô hay dừng đỗ đón trả khách, địa phương cần phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm. Thậm chí, có quyền từ chối phục vụ những xe thường xuyên đón trả khách trên đường cao tốc. Nếu để xảy ra tình trạng xe đón trả khách trên đường cao tốc, phải xử lý trách nhiệm của người trực tiếp phụ trách ca tuần tra kiểm soát đó. Các cơ quan quản lý, khai thác đường cao tốc phải rà soát, kiểm tra và hoàn thiện tổ chức biển báo, những thông tin cần thiết khác, hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn. Những vị trí có thể gây mất an toàn giao thông do thiếu ánh sáng, trong tầm nhìn hạn chế phải bố trí ánh sáng chủ động (bật đèn), phản quang để giúp người lái xe có thể nhận biết, đảm bảo điều kiện êm thuận của mặt đường...

 

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống trạm dừng nghỉ, là chỗ để kết nối giữa các dịch vụ vận tải hành khách công cộng với người dân. Người dân có thể đi từ các tuyến khác tiếp cận đến trạm dừng nghỉ và từ trạm dừng nghỉ có thể lên xe đúng quy định, sử dụng dịch vụ an toàn hơn. Các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp với chính quyền địa phương phát hiện, xử lý vi phạm… Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động lực lượng công an xử lý nghiêm mọi hành vi phá hoại tài sản của đường cao tốc… Người tham gia giao thông nhận thức rõ phải tự mình phòng tránh nguy cơ tai nạn giao thông.

 

HOÀNG HƯƠNG

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ