A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm sáng nổi bật của nền kinh tế năm 2021

QPTĐ-Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để cùng phát triển-Đó là cam kết của Việt Nam, kể cả trong giai đoạn căng thẳng của đợt dịch thứ 4 năm 2021, còn về phía các nhà đầu tư thì cũng đã rất tin tưởng vào năng lực phòng, chống dịch của Việt Nam. Họ đã cầm cự, giữ bằng được sản xuất kinh doanh, thậm chí là sẵn sàng kế hoạch đầu tư mới giữa những khó khăn của dịch bệnh. Trong 9 tháng đầu năm, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, 2 chỉ số về các dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và số lượng dự án tăng vốn đều tăng trên 20%. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vẫn đặt nhiều vào Việt Nam. Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh... đã tạo điều kiện rất lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư. Thời điểm này, nhà đầu tư đang nắm cơ hội rất lớn để phục hồi, tăng tốc trở lại. Các chuyên gia nhận định, mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi đại dịch, nhưng nhờ sự kiểm soát và vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như hướng dẫn doanh nghiệp thích ứng với tình hình mới đã được đưa ra. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng phục hồi bằng cách duy trì kế hoạch phòng ngừa và dự phòng cho việc phòng chống Covid-19; tối ưu hóa khả năng làm việc và quy trình hoạt động của công ty; đảm bảo 100% nhân viên trở lại làm việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch. Doanh nghiệp nào có khả năng ứng phó nhanh nhạy với điều kiện kinh doanh liên tục biến động sẽ tìm được cơ hội để bứt phá, vươn lên.

Để vượt khó và phục hồi sản xuất thành công, bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, thì sự hỗ trợ kịp thời, trên nhiều phương diện của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, chú trọng cải thiện, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để cùng phát triển. “Việt Nam luôn sát cánh và hỗ trợ các doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn...” -Thông điệp này đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong các cuộc gặp liên tiếp với các đại sứ, hiệp hội doanh nghiệp và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Các bộ, ngành và địa phương cũng tổ chức những buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời lắng nghe ý kiến, tháo gỡ vướng mắc, để họ yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Sự đồng hành của Chính phủ càng củng cố thêm niềm tin của các nhà đầu tư đối với thị trường Việt Nam. Chính vì vậy mà trong 9 tháng qua, đã có nhiều dự án FDI mới có vốn đầu tư hàng tỷ USD được triển khai; nhiều nhà đầu tư cũng tiếp tục tăng vốn vào các dự án đang hoạt động ở Việt Nam. 

Theo Bộ KH&ĐT, đến cuối tháng 10/2021, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 23,74 tỷ USD, tăng 1,1% so với cùng kỳ. Hiện có 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại Việt Nam, trong đó dẫn đầu là Singapore, chiếm 31,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Hàn Quốc đứng thứ hai, tiếp đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)...Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến cho nhiều nền kinh tế trong khu vực và thế giới chao đảo, nhưng đầu tư nước ngoài vẫn là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế Việt Nam, tác động tích cực đến sự đảo chiều ngoạn mục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2021. Dự báo kim ngạch xuất, nhập khẩu sẽ đạt 660 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. 

Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp FDI luôn chung tay chia sẻ với Việt Nam trong phòng, chống đại dịch và vững tin vào sự phục hồi và phát triển của Việt Nam. Đây chính là nguyên do để Việt Nam vững vàng thực hiện “mục tiêu kép” trong bối cảnh hiện nay.

Hữu Văn 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ