A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bế mạc, trao giải Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2023

QPTĐ-Tối 21-10, tại Nhà hát Quân đội đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023 với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”.

Các đại biểu dự Lễ bế mạc.

Trải qua 12 ngày thi, với sự tham gia lần đầu tiên của các đơn vị trong và ngoài Quân đội, hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công của 19 đơn vị nghệ thuật đã mang tới 21 chương trình thuộc loại hình ca, múa, nhạc, sân khấu, thể hiện sinh động đề tài của hội diễn. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các hội chuyên ngành về văn học, nghệ thuật tổ chức, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944/22-12-2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989/ 22-12-2024).

Thông qua 15 chương trình ca múa nhạc, 6 vở diễn sân khấu đã đưa công chúng yêu nghệ thuật như được trở về với quá khứ hào hùng của dân tộc, với những hình tượng cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ Công an nhân dân luôn vững niềm tin với lời thề sắt son: “Trung với nước, trung với Đảng, hiếu với dân”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đó cũng là những tình cảm lắng đọng, bồi hồi như lời tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của Tổ quốc; là ý chí vượt mọi khó khăn gian khổ, khí thế thi đua sôi nổi của người chiến sĩ hôm nay.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu bế mạc hội diễn.

Tất cả các chương trình, vở diễn đều bám sát chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”, chủ đề về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng vẫn giữ vai trò chủ đạo; các giá trị nghệ thuật dân gian truyền thống được bảo tồn phát huy; các chủ đề nóng hổi và các thể loại nghệ thuật đặc sắc đã được khai thác khá tốt như: Chủ đề Quốc phòng toàn dân, chủ đề biên cương, biển đảo, chủ đề Học tập làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, các thể loại dân gian, hành khúc, chính quy, hàn lâm, đương đại… Nhiều diễn viên hát, múa, nhạc công đã thể hiện rõ đẳng cấp, phô diễn được tài nghệ và kỹ thuật, kỹ xảo điêu luyện, diễn xuất tinh tế, xử lý tác phẩm hợp lý, hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp rất quan tâm đến Hội diễn, hỗ trợ, đầu tư cả về lực lượng, phương tiện, tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các Đoàn trong quá trình chuẩn bị và thi diễn đảm bảo cho Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023.

Trao huy chương Vàng cho các chương trình ca múa nhạc, vở diễn xuất sắc.

Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐNDVN, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn Phát biểu bế mạc Hội diễn đã khẳng định, kết quả của Hội diễn cho thấy sự đầu tư công phu của các đoàn nghệ thuật, sự đổi mới sáng tạo, đột phá về phong cách, phương pháp biểu diễn; các tiết mục và chương trình nghệ thuật đem đến hội diễn thực sự là những tinh hoa nghệ thuật được chắt lọc từ hơi thở cuộc sống và thực tiễn hoạt động của đời sống xã hội; chính vì vậy mà hầu hết các tác phẩm đều có sức sống mạnh mẽ, cảm xúc sâu sắc, được khán giả đón nhận, yêu mến và ngưỡng mộ. Điểm nổi bật nhất của Hội diễn đó là tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vươn lên, ý thức lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự say mê sáng tạo không ngừng và niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng của người nghệ sĩ – chiến sĩ. Hội diễn đã phát huy được thế mạnh truyền thống với nhiều tác phẩm có tính hiệu triệu cao; sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông, phản ánh, chuyển tải thông điệp “Vang mãi khúc quân hành” tiếp nối những dòng cảm xúc cách mạng hết sức hào hùng, nhưng cũng thật lãng mạn...

Hội diễn đã trao huy chương Vàng cho 8 chương trình, vở diễn xuất sắc; trao huy chương Bạc cho 9 chương trình, vở diễn đạt chất lượng nghệ thuật cao; 52 tiết mục, vai diễn đạt huy chương Vàng; 71 tiết mục, vai diễn đạt huy chương Bạc; 12 cá nhân được tặng chứng nhận; 7 loạt đề tài/23 tiết mục và cá nhân nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị.

Việt Dũng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ