A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rưng rưng nhớ lần đến thăm Đại tướng

 

QPTĐ-Chuẩn bị kỷ niệm 110 năm ngày sinh nhật Đại tướng Võ Nguyên Giáp-Anh cả của quân đội (25/8/1911-25/8/3021), tôi nhớ, năm 2004, được vinh hạnh đến thăm Đại tướng ở 30 phố Hoàng Diệu (Ba Đình). Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình trong một gia đình nhà nho, con của ông Võ Quang Nghiêm (Võ Nguyên Thân), một nhà nho đức độ và mẹ là bà Nguyễn Thị Kiên.

Hội Cựu chiến binh phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thăm, chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004. (Tác giả mặc áo trắng, cầm máy ghi âm, đứng sau Đại tướng).

 Hôm ấy khoảng 6 giờ sáng ngày 15-7-2004, đồng chí Trần Sáu, Chủ tịch Hội CCB phường Yên Phụ, quận Tây Hồ-Hà Nội gọi điện cho tôi: “Hội CCB phường rất cần nhà báo đến đưa tin, chúng tôi vừa được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đồng ý đón tiếp các CCB phường Yên Phụ tại số nhà 30 phố Hoàng Diệu, hồi 9 giờ sáng nay”. Bất ngờ và xúc động, bởi kể cả trong quân ngũ, tôi cũng chưa từng được gặp Đại tướng bằng xương, bằng thịt. Do đó tôi nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho việc tác nghiệp. Đúng 7 giờ, mọi người quân phục chỉnh tề, đeo huân, huy chương lấp lánh tập trung tại Hội trường UBND phường. Ai cũng mong muốn được thật nhanh gặp mặt Đại tướng. Khi tới số nhà 30 phố Hoàng Diệu, xe vừa dừng lại, một chiến sĩ bảo vệ chạy ra mở cổng, hướng dẫn cho xe của chúng tôi vào. Ai cũng cảm động bởi như vậy là Đại tướng đã biết và chuẩn bị chu đáo để đón tiếp chúng tôi, dù chúng tôi chỉ là những chiến sĩ của ông- Người anh cả của cán bộ chiến sĩ QĐNDVN. 

Chúng tôi đi qua con đường trong khuôn viên rợp bóng mát, yên tĩnh, thoáng mát, đâu đó bỗng tiếng chim hót. Bước vào phòng khách, ngồi nghe đồng chí Thư ký của Đại tướng, Đại tá Nguyễn Văn Huyên nói tóm tắt chương trình và thời gian cuộc gặp mặt của Đại tướng vì hôm nay Đại tướng còn tiếp nhiều đoàn nữa. Sau 5 phút, chúng tôi được dẫn vào phòng tiếp khách của Đại tướng. Ngồi xuống dãy ghế bày xung quanh một chiếc bàn dài, chúng tôi quan sát phòng tiếp khách của Đại tướng, có rất nhiều hình ảnh chân dung, bức tượng Đại tướng, các bức trướng mừng thọ… của các lãnh tụ, chính phủ, chính khách, các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong và ngoài quân đội cũng như quốc tế trao tặng. Trong khi tôi đang ngắm nhìn tấm ảnh Đại tướng trong bộ quân phục được Bác Hồ (với bộ quần áo ka ki màu trắng ngà) siết chặt tay với sự trân trọng thì Đại tướng xuất hiện. Đại tướng vừa đi vừa giơ tay chào chúng tôi, nét mặt tươi rói. Chúng tôi đứng dậy nghiêm trang như những chiến sĩ hôm nào đứng trong hàng quân. Đại tướng ra hiệu cho chúng tôi ngồi xuống. 94 tuổi nhưng Đại tướng vẫn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Đồng chí Bí thư Đảng ủy thay mặt nhân dân phường, anh em CCB trao tặng Đại tướng bó hoa tươi. Đại tướng vui vẻ nhận bó hoa, ôm hôn thắm thiết đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội CCB phường như cha với con. Đồng chí Chủ tịch Hội CCB phường thay mặt Đoàn đứng lên báo cáo với Đại tướng về các hoạt động của Hội trong những năm qua. Đại tướng chăm chú lắng nghe, sau đó người đứng lên nói chuyện với mọi người thân mật như trong gia đình: “Các Đồng chí về đời thường vẫn giữ được bản chất, truyền thống anh Bộ đội Cụ Hồ là quý lắm rồi. Yên Phụ nằm bên Hồ Tây thơ mộng, bên dải lụa sông Hồng, có nhiều chiến công trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Nhà máy điện Yên Phụ anh hùng một thời giữ lửa cho Hà Nội đánh thắng giặc Mỹ… các đồng chí cần phát huy truyền thống đó…”. Tuổi cao song Đại tướng vẫn nhớ từng chi tiết về một phường đất bãi, nghèo khó trước đây nằm ven sông Hồng;  về truyền thống cách mạng của nơi này. Trò chuyện chưa đầy 30 phút nhưng tình cảm giữa Đại tướng với chúng tôi sao thân thiết và gần gũi đến thế. Người còn bảo chúng tôi ra ngoài hiên chụp ảnh. Trong lúc chúng tôi trật tự xếp hàng, Đại tướng gọi đồng chí nữ Bí thư Đảng ủy phường lại đứng bên cạnh. Tấm ảnh bây giờ được Hội CCB phường Yên Phụ phóng to treo trang trọng ở nhà văn hóa phường Yên Phụ. 

Những lời ân tình và căn dặn của Đại tướng thật vô giá! 

Đại tướng ra đi mãi mãi vào lúc 18 giờ 09 phút ngày 04/10/2013, hôm ấy, tôi ngồi lặng đi rất lâu trước tấm ảnh Đại tướng treo trang trọng trên tường, bên ảnh Bác Hồ. Bức ảnh là một kỷ vật thiêng liêng, quý giá nhất đối với tôi. Và Đại tướng vẫn còn đây, mãi mãi là tấm gương sáng cho chúng tôi. Chúng tôi tự hào là người chiến sĩ trong quân đội nhân dân Việt Nam nay trở về đời thường là những CCB Việt Nam-một đội quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng tài lỗi lạc bậc nhất của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Minh Nguyệt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ