A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam

QPTĐ-Ba dự án cao tốc Bắc Nam gồm đoạn Mai Sơn-quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây được khởi công đồng loạt ngày 30/9 là kết quả công tác chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của Bộ GT-VT, chính quyền và nhân dân các địa phương có tuyến đường đi qua địa bàn. Tại Lễ phát lệnh khởi công cao tốc Mai Sơn-quốc lộ 45 tại Thanh Hóa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu ý kiến nêu rõ, ngày 30/9 có ý nghĩa với đất nước và ngành GT-VT khi đồng loạt triển khai 3 dự án cao tốc Bắc Nam. 

Chuẩn bị khởi công 3 dự án cao tốc Bắc Nam - VnExpress

Ảnh: Internet

Nếu thực hiện được các dự án đường cao tốc Bắc-Nam, trong nhiệm kỳ này cả nước sẽ có gần 2.000km đường cao tốc và nếu chuẩn bị các điều kiện đầu tư để trong nhiệm kỳ tới, đường cao tốc sẽ thông suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau, cả nước có ít nhất 5.000km đường cao tốc. “Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, giàu càng phải làm giao thông. Đại lộ đại phú, trung lộ trung phú, tiểu lộ tiểu phú, phi lộ phi phú. Không có giao thông, khó có thể phát triển được”-Thủ tướng nhấn mạnh ý nghĩa của công trình giao thông phải đi trước một bước. 

Để xây dựng mạng lưới cao tốc thành công, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính có phương án chủ động nguồn vốn. Ban Quản lý dự án, các nhà thầu phải làm đúng trách nhiệm, không được "làm ẩu, làm xấu", không được để lại tai tiếng, không được bán thầu, không sử dụng vật liệu kém chất lượng, làm sai các định mức kỹ thuật đã được phê duyệt, đặc biệt bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bộ Giao thông-Vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ công trình, nhà thầu nào làm xấu sẽ bị xử lý nghiêm. Địa phương cần tận dụng cơ hội phát triển từ các tuyến cao tốc, kết nối với các khu kinh tế, công nghiệp.

Theo Bộ GT-VT, quốc lộ 1 đang được khai thác hiện nay, đã được đầu tư mở rộng với quy mô 4 làn xe, đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế-xã hội nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, do tuyến đường phải đi qua khu vực đông dân cư, tốc độ phương tiện chỉ đạt 40-60 km/h, hơn nữa, tuyến đường này vẫn có những làn xe hỗn hợp (xe máy, xe thô sơ, xe kéo, người gồng gánh…)  rất dễ gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, không phù hợp với yêu cầu năng lực vận chuyển hiện tại và tương lai. Tuyến cao tốc Bắc-Nam khi đưa vào khai thác được kỳ vọng sẽ giải quyết được toàn bộ hạn chế của quốc lộ 1 hiện hữu. Cao tốc có tốc độ thiết kế 80-120 km/h với các giao cắt khác mức, không có dòng phương tiện hỗn hợp sẽ tăng năng lực thông hành cho các loại ôtô.

Để biến quyết tâm khởi công 3 dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam thành hiện thực, ngay từ tháng 7/2020, Chính phủ đã triển khai Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức đối tác công tư, sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư. Đây là phương án có lợi nhất cho phát triển kinh tế đất nước, nhất là trong giai đoạn khó khăn hiện nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Việc khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ từng bước hình thành nên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông hiện đại, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt là 14 tỉnh miền Trung. Với số lượng sân bay, cảng biển, tuyến cao tốc Bắc-Nam  đồng bộ, hiện đại thực sự trở thành động lực rất lớn, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế-xã hội khu vực.

Hữu Văn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ