A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập đoàn KAI của Hàn Quốc sẵn sàng sản xuất hàng loạt trực thăng quân sự

QPTĐ-Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã ký hợp đồng mua sắm tích hợp ưu tiên với hãng Airbus Helicopters để sản xuất loạt “Máy bay trực thăng vũ trang hạng nhẹ-LAH” và “Máy bay trực thăng đa năng hạng trung KUH-1 Surion”.

Trực thăng LAH được Hàn Quốc sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Theo tập đoàn KAI, hợp đồng được ký ngày 30/8/2023 bao gồm sản xuất tới 300 máy bay trực thăng trong thời gian 10 năm. Thỏa thuận này bao gồm trực thăng LAH cũng như các biến thể khác của Surion và phiên bản xuất khẩu. 

Thỏa thuận mua sắm tích hợp ưu tiên được thiết kế để khắc phục chuỗi cung ứng toàn cầu không ổn định thông qua hợp tác giữa hai công ty. Điều này sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu dựa trên việc đảm bảo số lượng trực thăng ổn định cho cả hai bên.

Tập đoàn KAI đang phát triển trực thăng LAH trên cơ sở thiết kế H155 của hãng Airbus Helicopters H155 nhằm thay thế các máy bay trực thăng AH-1F Cobra và MD 500E/500MD của lục quân Hàn Quốc. 

Nguyên mẫu LAH đã được giới thiệu lần đầu tiên tại cơ sở Sacheon của tập đoàn KAI vào đầu năm 2019. Sau đó nguyên mẫu trực thăng này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 7/2019. Dự kiến lục quân Hàn Quốc sẽ mua khoảng 214 chiếc được đưa vào sử dụng trong vòng hai năm tới. Người ta cũng kỳ vọng rằng trực thăng LAH sẽ tham gia thị trường xuất khẩu sau khi tập đoàn KAI hoàn thành các đơn đặt hàng trong nước.

Trực thăng LAH có thân máy được làm từ các vật liệu composite chống ăn mòn và hợp kim nhẹ; kết hợp với cánh quạt chính sử dụng công nghệ Spheriflex, đảm bảo cho hành trình bay ổn định. Bên cạnh đó, đuôi trực thăng cũng được lắp với cánh quạt Fenestron, giúp giảm tiếng ồn, đồng thời tăng cường độ an toàn trong các thao tác bay thấp, đặc biệt là ở các khu vực hạn chế. 

LAH được trang bị hai động cơ tuabin Arriel 2L2, công suất 1.032 mã lực mỗi chiếc, cho phép máy bay có thể bay với tốc độ tối đa 243km/h; trần bay 4,5km với tầm hoạt động là 985km. LAH lắp một tháp pháo ba nòng 20mm gắn ở dưới mũi máy bay, hai bên thân máy bay có thể mang theo rốc két 70mm và tên lửa không đối đất có điều khiển.

LAH có buồng lái bằng kính được trang bị màn hình LCD lớn để nâng cao khả năng nhận biết tình huống. Nó cũng được trang bị cảm biến quang điện tử/hồng ngoại (EO/IR) gắn ở mũi, thân máy bay và máy thu cảnh báo tên lửa gắn ở đuôi. 

Ngoài ra, máy bay cũng được trang bị nhiều hệ thống điện tử để hỗ trợ cho các hoạt động bao gồm: Hệ thống điều khiển bay tự động bốn trục (AFCS), hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS); hệ thống định vị toàn cầu chống nhiễu (GPS); hệ thống chỉ định thu nhận mục tiêu (TADS) và màn hình hiển thị gắn trên mũ bảo hiểm (HMD) giúp cải thiện khả năng hoàn thành nhiệm vụ của phi công thông qua liên kết chặt chẽ với hệ thống vũ khí.

Tập đoàn KAI cũng đang giới thiệu phiên bản nâng cấp của trực thăng Surion KUH-1E cho thị trường xuất khẩu. Tương tự như cách tiếp cận chế tạo trực thăng LAH, chiếc trực thăng KUH-1E được phát triển với đối tác nước ngoài là hãng Eurocopter (nay thuộc Airbus). 

Theo đó, hãng Airbus chịu trách nhiệm cung cấp hộp số chính, các bộ phận cánh quạt và KAI bảo đảm các hệ thống còn lại. Mặc dù trực thăng Surion đã đạt được thành công tại Hàn Quốc nhưng nó vẫn chưa đạt được sức hút ở nước ngoài. Tuy nhiên, tập đoàn KAI tin rằng sẽ tìm được khách hàng đầu tiên mua trực thăng Surion.

Trường Giang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ