A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao sức mạnh, khả năng SSCĐ của LLVT Thủ đô, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

QPTĐ-Hà Nội là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung ương của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế; là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Với vị trí đặc biệt, Thủ đô Hà Nội là địa bàn chiến lược trọng yếu về quốc phòng và an ninh của đất nước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội động viên các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho Chương trình chính luận-nghệ thuật “Hẹn ước Bắc-Nam” kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.


Trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, tư duy mới về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của Đảng, những năm qua, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện công tác quân sự, quốc phòng. Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về việc ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, hướng dẫn công tác quân sự, quốc phòng địa phương; đẩy mạnh kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại; thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, gắn với củng cố thế trận, tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ Thành phố ngày càng vững chắc. Hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng không ngừng được nâng lên, tạo cơ chế thuận lợi huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực kinh tế, nguồn lực khoa học công nghệ vào xây dựng các tiềm lực khu vực phòng thủ, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô cả trước mắt và lâu dài. Lực lượng vũ trang Thủ đô được xây dựng theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, có chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tạo dựng một Hà Nội an ninh, an toàn, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách quốc tế.

Song hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta đứng trước những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới, khu vực tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, khó dự báo. Đối với nước ta, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chống phá bằng âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kích động tư tưởng ly khai, bạo loạn, nhằm gây mất ổn định trên từng địa bàn, tạo cớ can thiệp từ bên ngoài. Trong đó, với vị trí đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, Thủ đô Hà Nội luôn là trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch. Trước tình hình đó, để LLVT luôn có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau:

Trước hết, không ngừng tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, xây dựng LLVT Thủ đô vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ; trọng tâm là nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, công tác quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; đồng thời làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh mọi mặt, đề cao dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, giữ vững mục tiêu lý tưởng, ý chí, niềm tin, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Qua đó, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có ý chí quyết tâm cao; chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của mọi cấp, mọi ngành và cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Cùng với đó, chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng cấp ủy với cán bộ chủ trì các cấp; xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ. Tuyên truyền, vận động và hướng dẫn nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Kiên quyết đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với lực lượng vũ trang Thủ đô.

Thứ hai, tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của LLVT, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác huấn luyện, nhất là Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục đổi mới tư duy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện; khẩn trương rà soát, bổ sung các chỉ tiêu, biện pháp trong chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tiễn. Cơ quan tham mưu các cấp, trước hết là Bộ Tham mưu chủ động bám sát thực tiễn, tích cực nghiên cứu, làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh và chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đẩy mạnh đổi mới công tác huấn luyện theo tư duy mới về quốc phòng, quân sự của Đảng và yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các đơn vị nghiên cứu nắm chắc tình hình, nhất là những thủ đoạn, biện pháp và vũ khí, trang bị mới của đối tượng tác chiến, đặc điểm địa bàn, tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị của ta để điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện, chuẩn hóa nội dung, chương trình và tình huống huấn luyện cho các đối tượng. 

Theo đó, đối với lực lượng thường trực huấn luyện chiến đấu, bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế, nhiệm vụ, phương án, đối tượng, địa bàn tác chiến, nhất là tác chiến phòng thủ trong địa bàn thành phố. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống nâng cao và huấn luyện sử dụng, làm chủ vũ khí, trang bị có trong biên chế, nhất là vũ khí, trang bị mới, hiện đại. Đối với lực lượng dân quân tự vệ, huấn luyện theo phương chấm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Đồng thời, tăng cường huấn luyện nâng cao sức cơ động, khả năng xử trí tình huống của từng lực lượng; huấn luyện phòng, chống lụt, bão, cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có trình độ, năng lực toàn diện, đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ. Tiếp tục đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả hệ thống thao trường, bãi tập, các trang thiết bị, phương tiện bảo đảm huấn luyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị mô phỏng vào huấn luyện, diễn tập. Đẩy mạnh đổi mới tổ chức, phương pháp kiểm tra, hội thi, hội thao các cấp; tăng cường kiểm tra đột xuất, nhất là các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm.

Lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng nắm chắc tình hình, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, xử lý hiệu quả các tình huống về quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an toàn địa bàn, không để bị động, bất ngờ. Rà soát bổ sung hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch phòng thủ dân sự, kế hoạch ứng phó các thảm họa theo Luật Phòng thủ dân sự. Chủ động xây dựng và luyện tập thuần thục các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các lực lượng, nhất là các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Thứ ba là tiếp tục thực hiện sắp xếp, điều chỉnh lực lượng, xây dựng LLVT Thủ đô thực sự vững mạnh, là lực lượng nòng cốt trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Tập trung xây dựng lực lượng thường trực theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, đảm bảo “tinh, gọn, mạnh”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh và cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW, ngày 17/01/2022 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 230-NQ/QUTW, ngày 02/4/2022 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo thực hiện tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, quán triệt sâu sắc Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng về tổ chức quân sự địa phương khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không thực hiện mô hình Ban CHQS cấp huyện. Trong đó, cần tập trung nghiên cứu, triển khai các biện pháp mang tính tổng thể, đồng bộ trong giải quyết những vấn đề khó, nội dung mới phát sinh, nhất là trong giải quyết quân số dôi dư khi không tổ chức Ban CHQS cấp huyện và trong tổ chức đơn vị thành lập mới, bảo đảm sự cân đối giữa các thành phần lực lượng và khả năng bảo đảm vũ khí, trang bị, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài. Trong quá trình sắp xếp, điều chỉnh tổ chức phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chỉ huy các cấp; kiên trì thực hiện theo đúng kế hoạch, lộ trình, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, sát với thực tế, giữ vững sự ổn định, không để ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị.

Về lực lượng dân quân tự vệ, tiếp tục xây dựng “vững mạnh, rộng khắp” theo Luật Dân quân tự vệ, bảo đảm có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao; chú trọng đào tạo cán bộ quân sự xã, phường, thị trấn; xây dựng lực lượng dân quân thường trực và lực lượng dân quân tự vệ ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đẩy mạnh huấn luyện, diễn tập, nâng cao khả năng phối hợp hoạt động trong khu vực phòng thủ, nhất là phối hợp với các lực lượng xung kích thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống cháy, nổ, tìm kiếm, cứu nạn.

Chú trọng xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; rà soát, sắp xếp các chức danh sĩ quan dự bị, quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật dự bị cho các đơn vị đủ chỉ tiêu, theo đúng biểu tổ chức biên chế; thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giải ngạch, thăng quân hàm, sinh hoạt và chi trả phụ cấp trách nhiệm cho quân nhân dự bị theo đúng quy định. Hoàn thành 100% chỉ tiêu huy động huấn luyện, diễn tập và kiểm tra sẵn sàng động viên đối với quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật dự bị.

Nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT Thủ đô trong tình hình mới là yêu cầu cao, thường xuyên, cấp bách, và là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị của Thành phố và nhân dân Thủ đô. Song, trước hết, đó phải là trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô. Thực hiện đồng bộ những nội dung, biện pháp trên chính là góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng SSCSĐ của LLVT Thủ đô, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Trung tướng Nguyễn Quốc Duyệt
Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội