Thứ tư, 13/08/2025 - 03:01
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm đóng góp vào dự thảo văn kiện Trung ương và Thành ủy Hà Nội

QPTĐ-Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Đại hội sẽ kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo của Đảng bộ trong nhiệm kỳ, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới; tham gia nhiều ý kiến quan trọng, có chất lượng vào dự thảo các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương trình Đại hội XIV của Đảng và dự thảo báo cáo chính trị của Thành ủy Hà Nội trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII. Báo Quốc phòng Thủ đô trân trọng giới thiệu một số ý kiến tâm huyết tham luận tại Đại hội phiên trù bị chiều ngày 11-8.

* Đại tá Nguyễn Thế Duẩn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Nhiều giải pháp đột phá bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại nhiệm kỳ 2025-2030

Đại tá Nguyễn Thế Duẩn, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội ​​​​​​.

Qua nghiên cứu dự thảo văn kiện trình Đại hội XVIII của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, trước hết, tôi nhận thức và quán triệt sâu sắc dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội với các nội dung đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 và thành tựu, tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô sau 40 năm đổi mới; quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới; các giải pháp trọng tâm, cũng như xác định 5 quan điểm chỉ đạo, 3 khâu đột phá, 5 nhóm nhiệm vụ lớn.

Trong đó, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII và tiềm lực, vị thế, uy tín của Thủ đô sau 40 năm đổi mới, tôi thống nhất cao về nhận định, đánh giá tổng quát của Dự thảo, đặc biệt, đánh giá những tác động nặng nề của thiên tai, dịch bệnh, cục diện thế giới diễn biến nhanh, phức tạp; sự phát triển của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và biến đổi khí hậu tác động đến toàn cầu nói chung và nước ta nói riêng. Song trong bối cảnh đó, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, nhiều điểm sáng nổi bật về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; phát triển văn hóa, xã hội và con người có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, tăng cường; quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế được nâng tầm, đạt hiệu quả; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Về quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá phát triển Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới, tôi nhất trí cao với dự báo tình hình thế giới, đất nước, những thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức và yêu cầu mới đặt ra, nhất là 5 quan điểm chỉ đạo cần được quán triệt, thực hiện nghiêm túc với các mục tiêu phát triển tổng quát, những chỉ tiêu chủ yếu phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xây dựng LLVT Thủ đô “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, không ngừng nâng cao sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Cùng với đó là 3 đột phá về: Đổi mới mạnh mẽ tư duy về thể chế phát triển, mô hình quản trị đô thị hiện đại và phương thức tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là hoàn thiện cơ chế tổ chức, vận hành bộ máy, thể chế kinh tế, quản lý xã hội, phát triển văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, hiện đại, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn nhân lực, vật lực, tài lực; phát huy hiệu quả sức mạnh của hệ thống tổ chức sau sắp xếp. Tiên phong đi đầu về cải cách hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn để tối ưu hóa quy hoạch, quản lý hướng tới mô hình đô thị thông minh, xanh, xứng tầm trung tâm đầu não chính trị-hành chính quốc gia.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu trở thành trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Tạo cơ chế đột phá để thu hút, phát huy trí tuệ, tâm huyết của các cán bộ lãnh đạo, quản lý xuất sắc, các chuyên gia tài năng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội trọng điểm, mũi nhọn về trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, bán dẫn và công nghệ xanh.

Phát triển hệ thống hạ tầng hiện đại, thông minh và kết nối. Mở rộng không gian phát triển, tạo ra những dư địa phát triển mới nhằm bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân. Đẩy mạnh phát triển những dự án hạ tầng có tính liên kết vùng. Phát triển hạ tầng công nghiệp. Tập trung xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số và kinh tế số. Ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI). Tận dụng tối đa các nguồn lực tư nhân, quốc tế và mô hình hợp tác công tư (PPP) trong xây dựng các dự án, phát triển hạ tầng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo môi trường bền vững, khẳng định vị thế trung tâm kết nối toàn cầu trong kỷ nguyên mới.

Về các giải pháp trọng tâm, tôi nhất trí cao với các nội dung giải pháp trọng tâm đã thể hiện rõ quyết tâm xây dựng Đảng bộ Thành phố có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; phát triển nhanh, bền vững Thủ đô theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực để góp phần tạo động lực đưa đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển và giàu mạnh.

Về quốc phòng, an ninh, phòng thủ dân sự, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng, an ninh của Đảng; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ Thành phố ngày càng vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô “Tinh- gọn- mạnh”, lực lượng thường trực “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; lực lượng dự bị động viên “hùng hậu”, lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh và rộng khắp” có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cao. Đội ngũ cán bộ các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức sâu rộng và hiểu rõ đối tác, đối tượng; am hiểu nghệ thuật tác chiến phòng thủ.

Tập trung đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng trên các hướng phòng thủ; trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại cho lực lượng vũ trang Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, tác chiến trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Nắm chắc tình hình địa bàn, dự báo, nhận định chính xác, kịp thời các xung đột xảy ra, cảnh giác trước nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, duy trì môi trường bình yên để phát triển Thủ đô.

Tăng cường xây dựng khu vực phòng thủ Thành phố vững chắc, có sự liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, các hướng phòng thủ. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trong hoàn thiện pháp luật, thể chế, phù hợp với nghệ thuật tác chiến mới, hình thái chiến tranh hiện đại; cơ chế để chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng các công trình dân sự lưỡng dụng, sẵn sàng chuyển sang phục vụ nhiệm vụ phòng thủ dân sự và tình trạng chiến tranh như: Hầm ngầm, hầm trú ẩn, sân bãi đỗ trực thăng, trận địa phòng không, đài quan sát, nơi cất giữ vũ khí trang bị tại địa phương, hệ thống bệnh viện các cấp.

Về công tác đối ngoại, báo cáo chính trị định hướng rất sâu sắc đường lối đối ngoại Đảng, ngoại giao chính quyền, đối ngoại nhân dân. Trong đó, cần quan tâm và tập trung lãnh đạo công tác đối ngoại quốc phòng nhiệm kỳ 2025-2030 theo hướng tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng. Nghiên cứu, nắm, dự báo chính xác tình hình, chủ động đề xuất với Quân ủy Trung ương, Thành ủy, UBND Thành phố để lãnh đạo triển khai thực hiện. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác quốc phòng giữa Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội với Quân đội các nước, nhất là các nước láng giềng, các nước có quan hệ quốc phòng truyền thống, các nước là đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Kiên định chính sách “bốn không” đáp ứng mục tiêu chiến lược, lợi ích quốc gia, dân tộc.  Kiên định quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ nước từ khi nước chưa nguy, với các giải pháp đồng bộ, đa dạng, toàn diện theo hướng tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế Thủ đô, là điểm đến an toàn, hấp dẫn của bạn bè trong nước và quốc tế nhằm xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến, tiên phong, sáng tạo và hấp dẫn hàng đầu của khu vực châu Á, “Thủ đô xanh, thông minh, đáng sống và có sức hút quốc tế”.

* Đại tá Đinh Văn Tiến, Phó Chính uỷ Sư đoàn Bộ binh 301: LLVT Thủ đô và Phong trào "Bộ đội và dân quân tự vệ Thủ đô chung sức xây dựng nông thôn mới".

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá của cả nước; là địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh; dân số đông, thành phần xã hội đa dạng, các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá. Do đó đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận là một nội dung được Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ đạt được nhiều kết quả nổi bật:

Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận. Công tác dân vận chính quyền, dân vận của LLVT tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại, vận động, thuyết phục, hạn chế các biện pháp hành chính trong giải quyết các vụ việc phát sinh trong nhân dân. Phát huy tinh thần chủ động trong tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án trọng điểm. Nghiêm túc triển khai quy chế, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị, đề nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân, các vấn đề dân sinh bức xúc mà báo chí và dư luận quan tâm, phản ánh được giải quyết kịp thời. Kỷ cương, kỷ luật hành chính, nhận thức của cán bộ, công chức về trách nhiệm phục vụ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân có chuyển biến tích cực. Công tác tôn giáo, dân tộc được chú trọng và thực hiện hiệu quả; chỉ đạo, xử lý và giải quyết tốt các vụ việc tồn đọng ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành "điểm nóng" trên địa bàn Thành phố. Phát huy tốt vai trò của tổ dân vận ở thôn, tổ dân phố. Phong trào thi đua "Dân vận khéo" tiếp tục được triển khai sâu rộng, gắn với các nhiệm vụ chính trị của Thành phố và các địa phương, đơn vị. Hiệu quả, uy tín, vị thế, vai trò công tác dân vận của Thành phố ngày càng được nâng lên.

          Lãnh đạo Sư đoàn Bộ binh 301 tặng quà các gia đình chính sách phường Yên Nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của LLVT Thủ đô Hà Nội. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả; đẩy mạnh công tác dân vận gắn với thực hiện Phong trào “Bộ đội và dân quân tự vệ Thủ đô chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Việc quán triệt, giáo dục được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều hình thức, bảo đảm sát thực tiễn, đối tượng, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Từ đó cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô sẵn sàng đến những nơi khó khăn, vất vả nhất để giúp đỡ nhân dân.

Thực hiện tốt chức năng đội quân công tác: Nhiệm kỳ vừa qua các cơ quan, đơn vị trong LLVT Thủ đô đã phối hợp tuyên truyền hơn 500 buổi với trên 70.000 cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức trên 60.000 lượt người với hơn 600.000 ngày công lao động; làm mới, sửa chữa, cải tạo gần 5km đường liên thôn, liên xã, nạo vét 130km kênh mương nội đồng; tu sửa hơn 100 nhà dột nát, xuống cấp, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho các đối tượng chính sách, người có công và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổ chức chương trình “Xuân chung tay đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” tại các địa phương. Các hoạt động trên nhằm tăng cường mối đoàn kết quân dân. Tích cực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Là lực lượng xung kích trên tuyến đầu trong phòng chống đại dịch Covid-19 (huy động trên 2.000 lượt phương tiện, vận chuyển gần 30.000 công dân, tiếp nhận, cách ly y tế 11.941 người); chủ động tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3 Yagi (di dời, sơ tán gần 80.000 người, khắc phục 120.000 cây gãy đổ); phòng, chống ngập lụt tại huyện Chương Mỹ, Quốc Oai... góp phần giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân; tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nét đẹp văn hóa “Người chiến sĩ Thủ đô”.

*Về hạn chế và nguyên nhân: Tôi nhất trí với dự thảo báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố.

Kính thưa Đại hội!

Trong nhiệm kỳ tới, để hoạt động công tác dân vận, của Thành phố tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, tôi đề xuất một số phương hướng, giải pháp như sau:

Một là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác dân vận nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, các dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như: Giải phóng mặt bằng; chỉnh trang đô thị; bảo vệ cảnh quan, môi trường...

Hai là, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận phù hợp với thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng sâu sát cơ sở, tăng cường đối thoại; nâng cao hiệu quả công tác dự báo tình hình và tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề dân sinh, bức xúc trong nhân dân.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua "Dân vận khéo”; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo, vận động đồng bào tích cực tham gia thi đua yêu nước. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của các tầng lớp nhân dân.

Thượng tá Lại Đức Mạnh, Chính ủy Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 1-Sóc Sơn: Những giải pháp trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, và chuyển đổi số.

Phát triển kinh tế - xã hội, dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, là hướng đi tất yếu, toàn cầu, nhằm phát triển bền vững, và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tôi nhất trí cao, với phần đánh giá, kết quả phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, và chuyển đổi số, trong Dự thảo Báo cáo chính trị, trình Đại hội lần thứ XVIII, Đảng bộ thành phố Hà Nội. Vì: Trong nhiệm kỳ, Thành ủy đã Ban hành, và chỉ đạo quyết liệt, Chương trình số 07, Đề án 06, cùng 62 cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án (gấp đôi nhiệm kỳ trước), tạo khung pháp lý mạnh mẽ, khuyến khích khởi nghiệp, chuyển đổi số và nghiên cứu ứng dụng.

Hà Nội, là địa phương tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, bằng nhiều mô hình thí điểm thành công, với những con số biết nói như: Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh, tăng 37 bậc, đứng top 6 cả nước; xếp thứ nhất cả nước, về chỉ số thương mại điện tử năm 2025, và 7 năm liên tục thuộc top 2; đứng thứ 16 toàn cầu, về tiềm năng tăng trưởng đô thị. Nhiều ứng dụng được thử nghiệm, hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại như: Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi); hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp lý lịch tư pháp, trên VneID; đã có trên 99% doanh nghiệp đang hoạt động, khai thuế và nộp thuế điện tử qua mạng... Hà Nội, cũng đi đầu thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị; dẫn đầu về chỉ số công nghệ thông tin, quản trị điện tử, đổi mới sáng tạo, cấp địa phương năm 2024; 80% đề tài và 100% dự án sản xuất thử nghiệm, được ứng dụng trong thực tiễn. Thị trường khoa học, công nghệ phát triển mạnh mẽ, với 148 doanh nghiệp, khoa học, công nghệ, chiếm 21% cả nước. Bộ Tư lệnh Thủ đô  Hà Nội là đơn vị tiêu biểu toàn quân về cải cải cách hành chính và chuyển đổi số. Kết quả trên, xứng đáng với vị trí Thủ đô nghìn năm văn hiến, và anh hùng, trung tâm đầu não chính trị- hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và hội nhập quốc tế, giữ vai trò động lực, thúc đẩy phát triển vùng, và cả nước.

Dự thảo Báo cáo chính trị cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tôi xin bổ sung cụm từ: “Chậm phát triển, một số ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn”. Vì các ngành công nghệ mũi nhọn, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc dẫn dắt, và thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác, đồng thời tạo ra sự đột phá, nâng cao năng xuất, và chất lượng sản phẩm. Ví dụ như: Các công nghệ sinh học, cơ điện tử, thông tin, vật liệu mới, bán dẫn, công nghệ xanh... Diễn đạt, lại là: “Cơ chế, chính sách, đột phá về khoa học, công nghệ chưa hoàn thiện, chậm phát triển một số ngành khoa học, công nghệ mũi nhọn, thiếu khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, chuyển giao công nghệ”.

Về phần phương hướng, quan điểm, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, và chuyển đổi số, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Tôi nhất trí như trong dự thảo. Có thể nói Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định 2 trên 5 trụ cột phát triển Thủ đô, đến năm 2030 liên quan đến khoa học, công nghệ đó là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Và xác định phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghệ sinh học, thu hút đầu tư, vào các khu công nghệ cao, là 1 trong 5 lĩnh vực ưu tiên tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới là hoàn toàn phù hợp với thực tiễn, tiềm năng, thế mạnh và phương hướng phát triển của Thủ đô. Tôi nhất trí, việc xác định “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” là một, trong 3 đột phá phát triển. Tuy nhiên, Tôi đề nghị bổ sung cụm từ “cả nước”, vào nội dung, phấn đấu trở thành trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu. Thêm cụm từ “cả nước” sẽ cụ thể hơn và cũng khẳng định thêm mục tiêu và quyết tâm của Thành phố.

Kính thưa Đại hội!

Những năm tới, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư phát triển, lực lượng sản xuất mới, với trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, sinh học, bán dẫn, mở ra cơ hội để phát triển đi tắt, đón đầu. Xu thế kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, ngày càng được thúc đẩy. Tuy nhiên đất nước nói chung, và Thủ đô nói riêng, vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như: Tốc độ bứt phá về khoa học, công nghệ, và chuyển đổi số chậm; còn tụt hậu xa so với các nước phát triển; thiếu đội ngũ tinh hoa, cùng với môi trường làm việc thuận lợi cho nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ; hạ tầng kỹ thuật số, có mặt chưa đáp ứng tốt, nhu cầu chuyển đổi số; trở ngại về nguồn vốn đầu tư, cho khoa học, công nghệ, và niềm tin, của người tiêu dùng, đối với một số dịch vụ số, do các vấn đề về an ninh mạng, và bảo mật thông tin...

Tôi nhất trí cao, với các giải pháp trọng tâm trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Tôi xin bổ sung nội dung “phát triển, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ” sau giải pháp “Đẩy  mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”. Diễn đạt lại nội dung này là: “Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, xây dựng Hà Nội, trở thành trung tâm, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ hàng đầu, của cả nước và khu vực”. Để bảo đảm tính toàn diện cả phát triển về con người và khoa học, công nghệ.

Về lĩnh vực quân sự-quốc phòng, tôi đề xuất giải pháp, “Đầu tư mua sắm trang bị kỹ thuật hiện đại, gắn với xây dựng mô hình “Chiến sỹ số”, bảo đảm làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, và ứng dụng rộng rãi thành tựu khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Thủ đô và Tổ quốc trong tình hình mới”.

Kính thưa Đại hội.

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, hoàn thiện quan hệ sản xuất, đổi mới phương thức quản trị, phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Với vai trò, sứ mệnh tiên phong trong kỷ nguyên mới- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Thủ đô Hà Nội đã có nhiều đột phá trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và những quan điểm, mục tiêu, giải pháp, hết sức căn cơ, được thể hiện trong Dự thảo Báo cáo Chính trị, cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt.

Tôi tin tưởng rằng, Thủ đô sẽ xây dựng thành công xã hội số, chính quyền số, phát triển kinh tế số, công dân số, trên nền tảng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, để thực sự vươn mình, cất cánh, hiện thực khát vọng phát triển nhanh và bền vững, xứng đáng với bề dày truyền thống nghìn năm văn hiến, và anh hùng, linh thiêng và hào hoa, “Thành phố thông minh, sáng tạo”, tiếp tục khẳng định vị thế đầu tàu, đưa Thủ đô Hà Nội vươn tầm khu vực và thế giới.

Đại tá Nguyễn Đình Thiện, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Tham mưu với Thành phố thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Được nghiên cứu dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng; trước tiên tôi đồng tình nhất trí cao, văn kiện Đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình, lấy ý kiến rộng rãi các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội; thể hiện trí tuệ tập thể. Bố cục của báo cáo chính trị hợp lý, khoa học, logic chặt chẽ, ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng, sâu sắc, dễ hiểu; nhất là những nhận định, đánh giá và phương hướng, mục tiêu, giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới; trong đó “Tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN” được xác định cụ thể trong văn kiện.

Trong những năm qua, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó đoán định; đã trực tiếp ảnh hưởng, tác động mạnh mẽ và sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện Cương lĩnh “Xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH” và Nghị quyết Đại hội XIII. Đảng, Nhà nước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc một cách toàn diện, kiên quyết và đạt được những thành tựu quan trọng, đồng thời còn có những vấn đề đặt ra cần nhận rõ những nguy cơ và có giải pháp để giải quyết, thể hiện trên một số nội dung chính sau:

- Thành tựu cơ bản, bao trùm đó là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững ổn định chính trị, cụ thể:

+ Tiềm lực chính trị, kinh tế cũng như tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước được nâng lên nhiều mặt. Nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân được củng cố; thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân được giữ vững.

+ Bộ Quốc phòng đã chủ động phát hiện, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đường lối đối nội, đối ngoại chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền quốc gia, dân tộc, biển, đảo, vùng trời, không để bị động, bất ngờ; ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột, mất an ninh từ sớm, từ xa.

- Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, chính sách về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng chương trình hành động cụ thể, gắn với các hoạt động trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

- Cơ bản hoàn thành xây dựng chính quyền địa phương hai cấp; điều chỉnh lực lượng quân đội “tinh, gọn, mạnh”; chất lượng tổng hợp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc; các vũ khí, khí tài được nâng cấp và trang bị tốt hơn; một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, mạnh về bản lĩnh chiến đấu, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. LLVT đã không ngừng lớn mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ.

- Chúng ta đã cơ bản nắm bắt, đánh giá đúng tình hình, dự báo âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Xử lý đúng và hiệu quả từng vấn đề cụ thể, từng đối tác, đối tượng. Phương thức đấu tranh có nhiều đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả, kịp thời các tình huống quốc phòng, an ninh trên không, trên biển, biên giới, nội địa để bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ XHCN.

- Cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với QĐND và CAND đã được bổ sung, hoàn thiện; giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với LLVT. Vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước từ Trung ương đến các ban, bộ, ngành và địa phương đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh được phát huy hiệu quả và luôn là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh còn một số hạn chế, tôi nhất trí với đánh giá hạn chế trong dự thảo và bổ sung như sau:

- Chưa phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nhân dân đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Sự phối hợp giữa các ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc, có nơi còn hình thức, hiệu quả thấp.

- Việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc có lúc, có nơi chưa thật đầy đủ, sâu sắc; cơ chế, chính sách, pháp luật về quốc phòng, an ninh hoàn thiện chưa đầy đủ. Kết hợp nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với kinh tế- xã hội; quốc phòng, an ninh với đối ngoại có nơi, có lúc chưa thật hài hòa, thiếu đồng bộ; cơ chế kiểm tra, giám sát, nội dung kết hợp chưa thật cụ thể, rõ ràng.

- Tiềm lực quốc phòng, an ninh đã được tăng cường một bước, nhưng vẫn có mặt hạn chế; xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, trang bị, phương tiện và nâng cao chất lượng vũ khí cho LLVT mặc dù đã được quan tâm đặc biệt nhưng vẫn chưa đáp ứng với đòi hỏi, yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đất nước ta đang tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo; xung đột, chiến tranh cục bộ diễn ra ở nhiều khu vực, không ngoại trừ nguy cơ lan rộng; đặt ra nhiều vấn đề đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng xác định: “Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phát triển nhanh, bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc... vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên CNXH” chúng ta cần tập trung vào một số giải pháp sau:

Tổ chức nghiên cứu tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận, nghệ thuật, học thuyết về bảo vệ Tổ quốc; tạo cơ sở lý luận vững chắc về xây dựng thế trận, lấy thế trận lòng dân làm trụ cột; từ đó nghiên cứu, giải quyết đồng bộ các vấn đề chiến lược bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ phương châm, quan điểm, đối tác, đối tượng; chú trọng nghiên cứu các giải pháp tổng thể, cơ bản, lâu dài, ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột; bổ sung, hoàn thiện cơ chế, nhất là sự phối hợp chặt chẽ giữa quân đội, công an, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong xử lý các tình huống về quốc phòng, an ninh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn về phương châm, quan điểm, đối tác, đối tượng... bằng nhiều phương thức khác nhau tạo sự thống nhất nhận thức về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc mà còn trở thành động lực quan trọng, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới.

- Xây dựng LLVT “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”; xây dựng quân đội nhân dân “tinh, gọn, mạnh”; xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng DQTV vững mạnh, rộng khắp; giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT, bảo đảm chiến đấu và chiến thắng trong mọi hình thái chiến tranh.

- Tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, tập trung các nguồn lực, có các giải pháp đột phá, sáng tạo, đi tắt, đón đầu, tranh thủ kinh nghiệm quốc tế, ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến để xây dựng nền công nghiệp quốc phòng, an ninh chủ động, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại.

- Tiếp tục mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, an ninh; chủ động thúc đẩy đối thoại, hợp tác, tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, vượt qua khác biệt, lợi ích cục bộ, nỗ lực xây dựng lòng tin chiến lược.

* Đại tá Mai Trung Tuyến, Phó Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật: Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội

Đại tá Mai Trung Tuyến, Phó Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Khái quát về kết quả kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phát triển các công trình lưỡng dụng có khả năng chuyển đổi trạng thái kịp thời, hiệu quả, đại biểu Mai Trung Tuyến khẳng định: Trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Đảng ta luôn xác định: Kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, là quan điểm chiến lược xuyên suốt. Đây không chỉ là yêu cầu khách quan mà còn là yếu tố có tính quyết định để bảo đảm sự phát triển bền vững của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và tình hình thế giới khu vực diễn biến phức tạp. Trong 5 năm qua, việc kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều công trình, dự án phát triển hạ tầng được quy hoạch theo hướng phục vụ kép - vừa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, vừa sẵn sàng huy động cho quốc phòng khi có tình huống, đặc biệt ở các địa bàn chiến lược như vùng biển, biên giới, Tây Nguyên và khu vực trọng điểm kinh tế. Công nghiệp quốc phòng bước được đầu tư theo hướng hiện đại, có khả năng chuyển đổi sản xuất dân sự-quân sự linh hoạt. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố, gắn chặt với thế trận lòng dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương đã bước đầu xây dựng được các khu vực phòng thủ vững chắc, lồng gép phát triển kinh tế với bố trí quốc phòng.

Thực hành vượt sông đánh địch trong diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội (HN – 24)  năm 2024.

Nhiều công trình lưỡng dụng có tầm vóc lớn đã và đang được đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả trong thực tiễn có thể kể đến đó là: Các sân bay, cảng biển, hạ tầng giao thông chiến lược; các khu kinh tế, quốc phòng, nhiều đảo và được đầu tư theo hướng hiện đại, có khả năng chuyển đổi sản xuất dân sự quân sự linh hoạt. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố, gắn chặt với thế trận lòng dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương đã bước đầu xây dựng được các khu vực phòng thủ vững chắc, lồng ghép phát triển kinh tế với bố trí quốc phòng.

Nhiều công trình lưỡng dụng có tầm vóc lớn đã và đang được đưa vào cụm đảo lưỡng dụng; hệ thống vệ tinh, thông tin công nghệ lưỡng dụng và các trung tâm điều khiển bay, mạng truyền hình ảnh quốc gia...việc khai thác, sử dụng những cụm công trình, hệ thống trang thiết bị trên vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, việc kết hợp vẫn còn tồn tại một số hạn chế: Một số địa phương còn thiếu quan tâm lồng ghép yếu tố quốc phòng trong quy hoạch phát triển. Cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp còn thiếu chặt chẽ, chưa có cơ sở dữ liệu chung về các công trình lưỡng dụng. Chưa có quy định pháp lý đầy đủ về tiêu chí thiết kế, xây dựng công trình dân sự có thể chuyển đổi cho mục đích quốc phòng, an ninh khi có tình huống xảy ra.

Từ những vấn đề nêu trên, để nâng cao hiệu quả việc kết hợp chặt chế quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phát triển các công trình lưỡng dụng có khả năng chuyển đổi trạng thái kịp thời, hiệu quả thời gian tới, Đại biểu Mai Trung Tuyến đã kiến nghị và đề xuất một số nội dung cụ thể như sau:

Một là: Thể chế rõ hơn chủ trương kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế xã hội trong luật pháp, chính sách. Đề nghị Đại hội 14 của Đảng đưa vào văn kiện nội dung này như một nguyên tắc bắt buộc trong đầu tư công phát triển bền vững. Cần tiếp tục quán triệt, thống nhất cao quan điểm chỉ đạo trong toàn hệ thống chính trị, đặc biệt quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc quan điểm của Đảng “Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần, bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Coi việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ chiến lược lâu dài, là điều kiện tiên quyết để giữ vững độc lập, tự chủ và ổn định chính trị. Trong đó, quốc phòng, an ninh không chỉ là lĩnh vực thuần túy quân sự, công an, mà là bộ phận không thể tách rời trong tổng thể chiến lược phát triển đất nước. Phát triển kinh tế - xã hội không thể bền vững nếu thiếu nền tảng ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội và môi trường hòa bình - ổn định từ bên trong. Do đó, cần nâng tầm nhận thức của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược này, với tinh thần “Mọi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đều phải tính đến quốc phòng, an ninh; mọi kế hoạch quốc phòng, an ninh đều phục vụ và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội”.

Hai là: Tích cực phối hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh trong quy hoạch và đầu tư phát triển. Trong lập quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng, tỉnh và các quy hoạch ngành, cần lồng ghép đầy đủ các yêu cầu quốc phòng, an ninh. Các công trình giao thông, năng lượng, viễn thông, đô thị...phải được thiết kế theo hướng lưỡng dụng, có khả năng chuyển đổi phục vụ quốc phòng khi cần thiết. Xây dựng cơ chế đánh giá, nghiệm thu công trình lưỡng dụng theo tiêu chuẩn quốc phòng - dân sự

Ba là: Phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh hiện đại, lưỡng dụng. Tăng cường đầu tư cho công nghiệp quốc phòng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp dân sự sản xuất các sản phẩm phục vụ quốc phòng trong thời bình. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, vũ khí công nghệ cao nhằm nâng cao năng lực quốc phòng độc lập, tự chủ. Xây dựng mô hình hợp tác công tư trong phát triển công nghiệp lưỡng dụng.

Bốn là: Nâng cao năng lực chuyển đổi trạng thái quốc phòng, an ninh. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, phòng chống chiến tranh mạng, chiến tranh thông tin có lồng ghép tình huống kinh tế, xã hội để tăng tính thực tế. Thiết lập cơ sở dữ liệu thống nhất cấp quốc gia về toàn bộ công trình lưỡng dụng, có phân loại theo cấp độ huy động và phạm vi sử dụng. Xây dựng phương án chuyển trạng thái hoạt động của các công trình này trong tình huống khẩn cấp, kết hợp tổ chức huấn luyện, diễn tập định kỳ với sự tham gia của cả quân sự, dân sự. Thiết lập hệ thống cảnh báo sớm, trung tâm điều hành trạng thái quốc phòng - an ninh gắn với hệ thống hạ tầng dân sự trọng yếu.

Lực lượng dân quân thực binh diễn tập chiến đấu phòng thủ bảo vệ địa bàn.

Năm là: Xây dựng cơ chế phối hợp, phân công rõ ràng. Ban hành khung pháp lý chung quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn và cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và lực lượng vũ trang trong quản lý công trình lưỡng dụng, huy động lực lượng khi chuyển trạng thái. Từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu số dùng chung về công trình, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ quốc phòng, an ninh trong tình huống khẩn cấp. Huy động nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư công trình hạ tầng lưỡng dụng với cơ chế ưu đãi và những chính sách cụ thể.

Có thể nói, tham luận đóng góp Dự thảo văn kiện Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ IV nhiệm kỳ 2025 – 2030 của Đại biểu Mai Trung Tuyến, Phó Chủ nhiệm Hậu cần – Kỹ thuật làm rõ thêm về việc kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phát triển các công trình lưỡng dụng có khả năng chuyển đổi trạng thái kịp thời, hiệu quả trong nhiệm kỳ tới, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tự cường, tự tin, tiến mạnh trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, vì hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhóm PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội