A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội khai thác hiệu quả các không gian văn hóa sáng tạo

QPTĐ- Sau 15 năm thành phố Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, việc phát huy hiệu quả các giá trị và nguồn lực văn hóa đã góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến-Văn minh-Hiện đại; xứng đáng với trung tâm văn hóa của cả nước.

  

Phố bích họa Phùng Hưng, Hà Nội.

(Ảnh: Internet)

Thủ đô Hà Nội được biết đến là “Thành phố di sản”, với quỹ di sản văn hóa vô cùng phong phú, đa dạng. Hà Nội có những di sản văn hóa vật thể vô giá, đó là những dấu tích của thành quách nguy nga, công trình kiến trúc tâm linh (đình, chùa, đền, miếu, phủ…), tượng đài, công viên, vườn hoa, sông hồ…

Hà Nội còn là “đất trăm nghề”, là địa bàn có số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước với trên 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề thủ công truyền thống tiêu biểu, có khoảng 70 không gian sáng tạo và 1.095 lễ hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng mang bản sắn văn hóa vùng Đồng bằng sông Hồng, gắn liền với những câu chuyện lịch sử trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, 15 năm qua, công tác chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chuyển biến tích cực. Các giá trị văn hóa truyền thống ngàn năm văn hiến được gìn giữ và phát huy. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong nước hoàn thành tổng kiểm kê, đánh giá, phân loại di tích và bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể với 5.922 di tích và 1.793 di sản văn hóa phi vật thể. 

Nổi bật là phát triển văn hóa đọc, tổ chức phố sách, khai thác có hiệu quả các không gian văn hóa sáng tạo cộng đồng (phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố bích họa Phùng Hưng), trở thành sản phẩm văn hóa-du lịch nổi bật của Thủ đô. Việc xây dựng các mô hình làng văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa dần đi vào thực chất. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều tiến bộ. Việc ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công sở và nơi công cộng tạo được chuyển biến từ nhận thức đến hành động, góp phần bồi đắp nền tảng văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. 

Hà Nội giữ vững vị trí là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thể thao thành tích cao, giành nhiều huy chương quốc tế nhất cho thể thao Việt Nam; thể thao quần chúng tiếp tục phát triển. Tại SEA Games lần thứ 31 và 32, Đoàn thể thao Hà Nội đóng góp gần 1/3 tổng số huy chương toàn đoàn Việt Nam.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội cho biết, Thành phố luôn chú trọng việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở; phong trào văn hóa, nghệ thuật quần chúng tiếp tục phát triển, lan tỏa tới từng thôn xóm, phố phường, tạo sức hút cho chính chủ thể tham gia là người dân. Hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế được mở rộng; nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn, uy tín, chất lượng cao được tổ chức tại Thủ đô, có sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh Thủ đô đối với bạn bè năm châu. Bên cạnh đó, Thành phố xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; các giá trị văn hóa truyền thống ngàn năm văn hiến được gìn giữ và phát huy.

Đáng chú ý, Hà Nội có những đột phá về phát triển giáo dục và đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hà Nội nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về quy mô, mạng lưới trường lớp, chất lượng giáo dục mũi nhọn, về số học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có đóng góp quan trọng vào nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 sớm hơn mục tiêu đề ra. Quản lý giáo dục, dạy học, tuyển sinh, thi, kiểm tra, đánh giá có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, học trực tuyến. Đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thí điểm đào tạo chương trình song bằng.

Hạ tầng giáo dục và cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được tập trung đầu tư, trang bị khá đồng bộ, hiện đại. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn Quốc gia hiện nay đạt 72,3%. Giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, đóng góp ngày càng quan trọng nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển Thủ đô… 

Hà An


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ