A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tự hào nhà báo mặc áo lính

 

QPTĐ-Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh niên, do Nguyễn Ái Quốc sáng lập và chỉ đạo đã ra số báo đầu tiên. Đây là sự kiện lịch sử của báo chí Việt Nam, bắt đầu sự nghiệp báo chí đấu tranh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì lợi ích của nhân dân, một sự nghiệp đấu tranh đầy gian lao, thách thức nhưng cũng hết sức vẻ vang. 

Phóng viên Báo Quốc phòng Thủ đô tác nghiệp tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều tháng 5-2021.

Từ khi Đảng ta ra đời, báo chí cách mạng Việt Nam là vũ khí sắc bén của công tác tư tưởng, có trọng trách góp phần xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần xây dựng Đảng ta giữ vững vai trò đội tiên phong. Ngay từ những số đầu tiên, Báo Thanh niên đã góp phần rất quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào nước ta; cổ vũ phong trào yêu nước và phong trào công nhân; góp phần rất quan trọng trong việc chuẩn bị về mặt lý luận, chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau báo Thanh niên, hàng loạt tờ báo, tạp chí khác cũng được thành lập như Cứu quốc, Cờ giải phóng, Tạp chí Cộng sản và nhiều tờ báo ở các địa phương đã góp phần tuyên truyền đường lối cứu nước trong cán bộ, nhân dân; chuẩn bị điều kiện để đón thời cơ đưa cách mạng tiến lên một cao trào mới. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, báo chí cách mạng được Đảng trao cho sứ mệnh tiên phong trong việc tuyên truyền, giáo dục về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, phản ánh thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với quan điểm xuyên suốt: Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Đây cũng là mục tiêu, là tiêu chí quy định chức năng, nhiệm vụ; đồng thời cũng là môi trường phát triển của nền báo chí nước nhà. 

Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, báo chí ở nước ta đã phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, hình thành hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước. Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 17.000 người được cấp Thẻ nhà báo, hơn 27.000 hội viên Hội Nhà báo. Theo Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 11/2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí (in và điện tử), có 72 cơ quan phát thanh truyền hình. Có thể thấy, trải qua chiều dài lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung và hình thức; cũng như sự lớn mạnh chưa từng có của đội ngũ những người làm báo. Đặc biệt, qua hơn 35 năm đổi mới, báo chí nước ta đã đi đầu trong việc định hướng tư tưởng, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tích cực đấu tranh chống tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; là một trong những động lực trực tiếp tham gia và thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng hành với hệ thống báo chí toàn quốc, báo chí quân đội là một trong những lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng Việt Nam; luôn bám sát sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; giữ vững tính định hướng chính trị, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; phản ánh trung thực, kịp thời, sinh động về mọi mặt đời sống xã hội, hoạt động quân sự, quốc phòng trong toàn quân; đặc biệt, tại nơi khó khăn, gian khổ, những điểm nóng về tình hình dịch bệnh; nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, góp phần vào thắng lợi chung của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong thời đại công nghệ 4.0, các cơ quan báo chí quân đội đã chủ động thích ứng với các phương tiện truyền thông mới, đa dạng hóa phương thức và nội dung thông tin, tuyên truyền, bảo đảm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế quốc tế của đất nước. Hòa cùng quá trình hiện đại hóa các cơ quan báo chí quân đội, Báo Quốc phòng Thủ đô đã thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, là tiếng nói, diễn đàn tin cậy của cán bộ, chiến sĩ LLVT và nhân dân Thủ đô. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh, sự chỉ đạo trực tiếp của Cục Chính trị, Báo Quốc phòng Thủ đô đã phản ánh sinh động thông tin thực tiễn đời sống chính trị, kinh tế-xã hội, trọng tâm là thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Thủ đô; góp phần đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT Thủ đô, phong trào thi đua yêu nước và Phong trào “Người tốt, việc tốt” của thành phố Hà Nội; phát hiện, biểu dương kịp thời các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, chủ động đấu tranh phòng chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa…

Trên mặt trận tuyên truyền, những nhà báo mặc áo lính là những nhà báo “ba trong một”, vừa viết tin bài, vừa quay phim và chụp ảnh. Các phóng viên đã không quản khó khăn, gian khổ, luôn có mặt kịp thời trên tuyến đầu, những nơi khó khăn, nguy hiểm, khốc liệt nhất; nhiều đồng chí dầm mình trong mưa lũ, không ngại đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, hóa chất độc hại, cùng sát cánh với cán bộ, chiến sĩ để khai thác, cập nhật thông tin, kịp thời đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần cổ vũ, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ, tô thắm hình ảnh cao đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ”, Nét đẹp văn hóa Người chiến sĩ Thủ đô.

Phát huy truyền thống 97 năm trưởng thành và phát triển, tin tưởng rằng, với lòng yêu nghề, tinh thần chuyên nghiệp và bản lĩnh, những nhà báo mang trên mình màu áo lính sẽ luôn là lực lượng xung kích đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, xứng đáng là một bộ phận báo chí chuẩn mực của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Ý Nhi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ