A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những nữ lái xe Trường Sơn “Thời hoa lửa”

 

QPTĐ-Những ngày tháng 3, những nữ chiến sĩ của Đại đội Nữ lái xe Trường Sơn được hội ngộ trong một không gian mang đậm dấu ấn của lịch sử ở Khu di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội) để cùng nhau ôn lại ký ức về những năm tháng lái xe ở rừng Trường Sơn. Những nữ chiến sĩ năm xưa giờ đây đã ở vào tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng câu chuyện mà họ kể cho thế hệ trẻ ngày nay đã góp phần “truyền lửa” cho những chủ nhân tương lai của đất nước có thêm nội lực phấn đấu dựng xây đất nước ngày càng phát triển.

Cựu nữ chiến sĩ của Đại đội Nữ lái xe Trường Sơn thăm quan khu di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Lá đơn tình nguyện vào chiến trường viết bằng máu

Trong khung cảnh tái hiện hình ảnh rừng Trường Sơn năm xưa với chiếc võng mắc vào thân cây, trạm giao liên, chiếc xe tải… được tái hiện tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò đã khiến cho những câu chuyện về tuổi thanh xuân của các nữ chiến sĩ trở nên xúc động nghẹn ngào.

Kể lại những ngày tháng còn là một thiếu nữ 17 tuổi, tình nguyện cầm lá đơn viết bằng máu để đi vào chiến trường, chiến sĩ Lê Thị Hải Nhi, hiện đang ở Mê Linh (Hà Nội), năm nay đã 75 tuổi, bồi hồi nhớ lại: "Tôi mồ côi cả bố và mẹ khi còn nhỏ. Vì thế không vấn vương nhiều với gia đình như một số bạn cùng trang lứa. Lúc đó, vì sợ địa phương không chấp thuận cho đi thanh niên xung phong bởi hoàn cảnh gia đình neo người nên tôi lấy kim châm vào đầu ngón tay cho chảy máu và viết vào đơn những dòng chữ thấm đẫm tinh thần và nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện đi vào chiến trường để tham gia vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc".

Không giống như hoàn cảnh của chiến sĩ Lê Thị Hải Nhi, bà Dương Thị The ra nhập Đại đội lái xe Trường Sơn năm 20 tuổi. Lúc đó bố mẹ biết tin con gái sẽ vào Trường Sơn và làm nhiệm vụ lái xe thì khóc nhiều lắm đồng thời tìm mọi cách ngăn cản không cho đi nhưng với quyết tâm ra đi để được cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, nữ chiến sĩ này đã làm đơn và lấy tên chị gái để giấu bố mẹ.

Cho dù mỗi người một hoàn cảnh và xuất phát điểm khác nhau nhưng họ luôn giữ gìn và phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Bà Nguyễn Thị Kim Quy vào Trường Sơn năm 21 tuổi. Để được trở thành nữ thanh niên xung phong, người phụ nữ này cũng phải trốn bố mẹ thì mới đi được. Khi bà làm đơn đi thanh niên xung phong, bố mẹ không hề hay biết. Lúc lĩnh quân tư trang phải mang về gửi nhà bạn. Khi lên xe đi vào chiến trường thì bố mẹ mới biết. Mẹ thương con gái vất vả và cũng lo sợ ngày tiễn con lên đường là lần cuối cùng gặp con nên mẹ cứ chạy theo xe và khóc, rồi dõi theo con đến khi khuất tầm mắt mới về.

Khi phụ nữ cầm vô lăng

Là nam giới đảm đương nhiệm vụ lái xe trên đường Trường Sơn, dưới làn mưa bom bão đạn của quân thù mà chỉ được đi vào ban đêm, không được bật đèn đã vất vả thì với phụ nữ càng khó khăn hơn gấp bội phần. Vậy mà, trong những năm kháng chiến chống My cứu nước, Đại đội Nữ lái xe Trường  Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giờ đây, đất nước đã thống nhất, Đại đội này người còn, người mất nhưng ký ức về những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và hoài bão mãi để lại dấu ấn sâu đậm trong cuộc đời mỗi người.
Trước khi trở thành nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn, họ phải trải qua khóa đào tạo 45 ngày, sau đó mới được cầm vô lăng. Khi nhận nhiệm vụ, nếu ai lái vững thì được giao phụ trách một xe, còn ai lái chưa vững thì đi kèm cùng 1 người nữa. Lúc đó, Lê Thị Hải Nhi là chiến sĩ có tay tái vững của Đại đội nên được giao nhiệm vụ lái xe đi chở thương binh nặng, thực phẩm...

Mặc dù phải chứng kiến cảnh bom rơi, đạn nổ ngay trước mặt, kể cả sự hy sinh của đồng đội. Thương đau vô cùng nhưng nữ chiến sĩ Lê Thị Hải Nhi vẫn nén lại để tiếp tục công việc.

Ở Đại đội Nữ lái xe Trường Sơn trong thời gian 2 năm từ 1968 đến 1970, bà Nguyễn Thị Kim Quy cũng làm nhiệm vụ lái xe chở súng, đạn, lương thực thực phẩm vào chiến trường. Vừa nhắc đến kỷ niệm ở chiến trường, mắt bà đã đỏ hoe. Giọng nói bà nghẹn ngào xúc động khi nhắc đến hình ảnh của 10 cô gái hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc. Khi ấy, xe của nữ chiến sĩ này đi qua Ngã ba Đồng Lộc, bà còn với tay ra chào các chị em, 10 cô gái còn nói đùa với bà rằng, khi về nhớ có quà. Nhưng bà Kim Quy đâu có ngờ rằng, buổi gặp gỡ chốc lát với 10 cô gái lại là lần cuối cùng bởi khi xe bà đi ra thì các cô gái đã hy sinh.

Đại đội Nữ lái xe Trường Sơn C13 được thành lập ngày 18-12-1968, tiền thân là Trung đội Nữ lái xe, làm nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo nữ lái xe duy nhất của quân đội trong hai cuộc kháng chiến của đất nước mang tên Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Thị Hạnh. Đại đội gồm 40 nữ thanh niên xung phong.

Ghi nhận chiến công và những thành tích đặc biệt xuất sắc của các nữ lái xe Trường Sơn trong cuộc kháng chiến, ngày 23-7-2014, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống cứu nước cho Đại đội Nữ lái xe Trường Sơn và truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Đại đội trưởng Phùng Thị Viên.

                             Khánh Huyền
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ