A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều giải pháp phát triển dịch vụ xe buýt

 

Thông tin về hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn Thủ đô 5 tháng đầu năm 2016, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang cho biết: Phát triển VTHKCC là nhu cầu thiết thực đối với xã hội hiện nay. Tuy nhiên, vì nhiều lý do đến nay loại hình này vẫn chưa có sự phát triển mạnh mẽ, khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện VTHKCC chưa cao.

 

 

Xe buýt ngày càng khẳng định vai trò trong vận tải hành khách (ảnh internet).

 

Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, kèm theo sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cơ giới cá nhân vẫn đang gây ra nhiều phiền toái trong quản lý giao thông đô thị. Song trong 6 tháng đầu năm 2016, hoạt động này cũng đã đạt được kết quả khả quan, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Mạng lưới tuyến buýt đã được điều chỉnh hợp lý, mở rộng vùng phục vụ tới các huyện ngoại thành; chất lượng phục vụ cũng được nâng lên…

 

Về mạng lưới tuyến và năng lực vận chuyển, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô gồm 92 tuyến trong đó có 72 tuyến có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến buýt cận kề. Với tổng chiều dài tuyến gần 2 nghìn km vận hành trên 11 nghìn lượt/ngày, hệ thống xe buýt giúp vận chuyển trên 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong 5 tháng đầu năm, vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách đạt 95% kế hoạch.

 

Trong 5 tháng đầu năm, mạng lưới xe buýt tiếp tục được hợp lý hóa, điều chỉnh và mở rộng với 35 lần điều chỉnh đối với 24 tuyến, trong đó do tổ chức giao thông, hợp lý hóa mạng lưới là 32 lần; điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ đối với 3 tuyến tiếp tục vươn tới các khu dân cư xã Tân Dân, Phú Túc thuộc huyện Phú Xuyên; khu công nghiệp Quang Minh… chuyển đổi mô hình quản lý đối với 10 tuyến từ 1/4/2016. Hạ tầng xe buýt có nhiều biến động nhưng vẫn đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

 

Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm trên 2.245 điểm dừng, gần 364 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 79 điểm đầu cuối, 1 làn dành riêng đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới. Cùng đó, đoàn phương tiện được quan tâm đầu tư đổi mới chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, tăng cường chất lượng. Hiện nay tổng số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.221 xe, phương tiện xe buýt lớn chiếm 37%; buýt trung bình chiếm 60%...

 

Hình thành một đoàn phương tiện đạt tiêu chuẩn buýt đô thị thân thiện môi trường, 100% xe có điều hòa và lắp thiết bị giám sát hành trình GPS. Chất lượng phục vụ của xe buýt có nhiều chuyển biến tích cực, số vi phạm đã giảm 19,5% so với cùng kỳ 2015, trong đó vi phạm về doanh thu giảm tới 30%. Tình hình trật tự an ninh trên xe buýt đã được duy trì tốt hơn, hiện tượng trộm cắp, móc túi, càn quấy trên xe và tại điểm dừng đỗ đã giảm thiểu rõ rệt, văn hóa văn minh xe buýt tiếp tục được tăng cường. Theo Tổng Cty Vận tải Hà Nội, qua phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành  phố Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm đã bắt giữ 11 vụ với 11 đối tượng trộm cắp, móc túi trên xe và tại các điểm dừng xe buýt. Ngoài ra, các tổ công tác cũng đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng có hành vi quấy rối, sàm sỡ hành khách đi xe, bước đầu tạo sự an tâm và môi trường an toàn cho hành khách đi xe buýt.

 

Nhằm khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng các phương tiện VTHKCC, thành phố sẽ có những hình thức quản lý như phân luồng và kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên một số tuyến phố nhất định, kết hợp với tăng tần suất các phương tiện VTHKCC; nâng cấp, quản lý chặt vỉa hè, ưu tiên cho người đi bộ; thiết kế vỉa hè, lối ra vào các công trình công cộng thuận lợi cho người khuyết tật tham gia giao thông…

 

Văn Thể

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ