A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thanh niên tiêu biểu nhập ngũ năm 2023

Cháy bỏng ước mơ thành bộ đội

Khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, Cao Vinh Quang, sinh năm 2000, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng rất phấn khởi. Ngay từ nhỏ, Quang đã được các anh, các chú kể về cuộc sống trong quân đội dù khó khăn, vất vả nhưng ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, Quang viết đơn tình nguyện nhập ngũ, thực hiện ước mơ trở thành người chiến sĩ. Trong suy nghĩa của Quang, môi trường quân đội là nơi giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị giúp hình thành nhân cách người quân nhân, sống có kỷ luật, kỷ cương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt, vào quân ngũ sẽ được trải nghiệm về tính độc lập, có cơ hội được tiếp xúc, làm quen với nhiều đồng chí, đồng đội trong đơn vị, qua đó học hỏi, hiểu biết và mở rộng thêm kiến thức của bản thân. 

Tâm sự với chúng tôi, Quang bày tỏ: “Dù đã trải nghiệm những năm tháng sinh viên, được va chạm với cuộc sống nhưng đây là lần đầu xa gia đình, xa sự đùm bọc của bố mẹ nên tôi vẫn không tránh khỏi chút lo lắng. Quân đội là môi trường hoàn toàn mới lạ. Đó là môi trường kỷ luật, nơi rèn luyện con người trưởng thành hơn về mọi mặt. Vậy là ước mơ thời thơ ấu của tôi sắp trở thành hiện thực. Trở thành người chiến sĩ, tôi quyết tâm học tập, rèn luyện thật tốt và mong muốn lớn nhất của tôi là được gắn bó lâu dài trong quân đội để có điều kiện tiếp tục cống hiến, trưởng thành.

Quang Đông

Nhập ngũ để trưởng thành

 

Gặp Trần Văn Thành tại Lễ giao Lệnh gọi nhập ngũ xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, được biết, em là một trong những thanh niên tiêu biểu nhập ngũ năm 2023 của địa phương. Qua trò chuyện, chúng tôi thấy sự quyết tâm cao của chàng trai trẻ khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Thành chia sẻ, ông nội, bố và anh trai em đều là bộ đội xuất ngũ. Chính vì vậy, em luôn mong ước có ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính. Tiếp nối truyền thống gia đình, tốt nghiệp THPT, khi có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Thành đã viết đơn tình nguyện tòng quân. Và khi cầm trên tay Lệnh gọi nhập ngũ, em biết ước mơ trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam đã thành sự thật. Với em, đó là niềm vinh dự, tự hào không phải ai cũng có được.

Lên đường thực hiện nghĩa vụ vẻ vang, phát huy truyền thống quê hương Hai Bà Trưng anh hùng, Thành hứa sẽ luôn tích cực học tập, rèn luyện trong “trường học lớn” để trưởng thành về mọi mặt. Đó cũng là việc làm thiết thực để em cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mạnh Quang

Cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc

Chúng tôi gặp Nguyễn Duy Tuấn, sinh năm 2002 ở phường Yên Hòa trong Lễ báo công dâng Bác và trao Giấy chứng nhận cho thanh niên tiêu biểu tình nguyện nhập ngũ của quận Cầu Giấy tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Cậu thanh niên ấy tạo cho chúng tôi ấn tượng là một người nhiệt huyết, sống trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng và xã hội. Ngay sau khi rời ghế nhà trường, Tuấn tham gia lực lượng dân quân phường, luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn. Đặc biệt, Tuấn đã tham gia và hoàn thành tốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở phường. Đang là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nhưng khi có thông tin tuyển chọn và gọi công dân nhập, Tuấn đã quyết định bảo lưu kết quả học tập tại trường và viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tuấn chia sẻ: “Được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm tự hào, vinh dự đối với bản thân em. Ông bà em trước đây cũng đã từng tham gia quân ngũ, nên thường nói với em, quân đội là môi trường rèn luyện rất tốt cho thanh niên. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để trở thành người quân nhân ưu tú. Em mong muốn có cơ hội được phục vụ, cống hiến lâu dài trong quân đội”.

Kiều Vân 

Trải nghiệm trong môi trường quân ngũ

Trong số 173 thanh niên huyện Gia Lâm lên đường nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2023 có Vũ Minh Huy, sinh năm 2001, thôn Kiêu Kỵ, xã Kiêu Kỵ.  Năm 2022, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Bách khoa, Huy làm việc tại Công ty cổ phần Stanley, chuyên sản xuất và lắp đặt các thiết bị linh kiện điện tử cho nhiều dự án lớn khu vực phía Bắc, với mức lương khởi điểm là 8 triệu đồng/tháng. Nhưng đến ngày 15/11/2022, biết tin xã đăng ký khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, Vũ Minh Huy viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Huy tâm sự: “Từ nhỏ em rất thích hình ảnh chú bộ đội, trong thời gian sinh viên, em được tiếp xúc với môi trường quân đội nên ước mơ khoác trên mình chiếc áo màu xanh càng thôi thúc nhiều hơn. Nguyện vọng tha thiết của em là trở thành quân nhân, được phục vụ, cống hiến sức trẻ của mình cho Tổ quốc và quân đội. Còn công việc chuyên môn, sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ trở về, mình sẽ gắn bó cả đời anh ạ”. 

Khi biết mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mặc dù Tết Nguyên đán Quý Mão đã cận kề, nhưng để nhanh chóng thích ứng, hòa nhập và phấn đấu tốt ở môi trường mới, Vũ Minh Huy rất tích cực tham khảo, tìm hiểu qua các anh vừa xuất ngũ về địa phương, rồi đọc tài liệu viết về quân đội, vào cả mạng xã hội để tìm hiểu thêm. Đồng chí Trần Tuấn Thọ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Kiêu Kỵ cho biết: “Thời gian qua, dù bận rộn với công việc ở công ty, nhưng đồng chí Huy rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, như thanh niên xung kích tình nguyện xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ nhân dân phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Chúng tôi tin tưởng rằng, quân đội sẽ là môi trường tốt giúp những thanh niên ưu tú như Vũ Minh Huy học tập, rèn luyện, tu dưỡng và trưởng thành, cống hiến sức trẻ để xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc”.

Văn Tuân

Quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Chàng thanh niên trẻ với đôi mắt sáng ngời, nụ cười hiền hậu, dễ mến không giấu nổi hào hứng khi chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ngô Ngọc Thạch sinh ra và lớn lên tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, đã tốt nghiệp Đại học FPT Hà Nội, am hiểu công nghệ thông tin và đã từng đi làm tại một số công ty phần mềm tại Hà Nội. Nhận được giấy triệu tập khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Thạch tạm hoãn công việc để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân. Thạch chia sẻ: “Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm cao cả và thiêng liêng đối với bản thân. Ngay khi còn nhỏ, màu áo xanh của bộ đội luôn là ước mơ và là niềm khao khát, em muốn được một lần trải nghiệm, được góp sức mình phục vụ cho Tổ quốc và nhân dân”.

Lên đường nhập ngũ, Thạch hy vọng quân đội sẽ là môi trường tốt giúp anh rèn luyện, học tập và trưởng thành. Với tinh thần trách nhiệm cao, Thạch hứa sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để hoàn thành suất xắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình và địa phương. Tiếp nối truyền thống ông cha đi trước cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thái An 
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ