Hà Nội sắp có hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp
QPTĐ-Hà Nội vừa đưa ra phương án thí điểm tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp, dọc sông Tô Lịch và vỉa hè quanh công viên Hòa Bình là hai tuyến đường vừa được đề xuất tổ chức dành cho xe đạp, với kinh phí dự kiến gần 10 tỷ đồng, trích từ ngân sách Nhà nước: Tuyến đường dọc sông Tô Lịch kinh phí 970 triệu đồng; tuyến xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo kinh phí 8,8 tỷ đồng.
Dựa trên tình hình thực tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã nghiên cứu để xây dựng làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho các phương tiện xe đạp. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho phương tiện, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mong muốn kết nối thí điểm với những hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt hay xe đạp công cộng. Từ đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất hai tuyến đường phù hợp để thực hiện thí điểm.
Tuyến đường thứ nhất được đề xuất là dọc bờ sông Tô Lịch (đoạn từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy). Sở Giao thông Vận tải Hà Nội mong muốn chuyển tuyến đường dành cho người đi bộ hiện có sang tuyến đường dành cho cả phương tiện xe đạp và người đi bộ. Tuyến đường, với chiều rộng 4m, thí điểm sẽ tổ chức cho xe đạp lưu thông hai chiều với bề rộng 3m và 1m còn lại dành cho người đi bộ.
Tuyến đường thứ hai được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất là đoạn vỉa hè xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm). Đoạn đường này kéo dài hơn 1,8km với chiều rộng vỉa hè 7m, đây là nơi phù hợp để cải tạo làn đường dành cho xe đạp hai chiều (sẽ kết hợp xây dựng làn dành cho xe đạp với chiều rộng 2m; xe máy và xe thô sơ được di chuyển trong phần đường còn lại rộng 4,5m).

Tuyến đường đi bộ nằm dọc sông Tô Lịch được đề xuất thí điểm làn đường dành cho xe đạp.