Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo, Đảng ủy Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội xác định xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là giải pháp căn cơ, có tính then chốt; đảm bảo tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là giải pháp quan trọng.
Không khí buổi học chiến thuật, bài các tư thế vận động cơ bản trên chiến trường của sinh viên trường Đại học FPT đang theo học quốc phòng và an ninh tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thật sôi nổi với âm thanh tạo giả của tiếng súng đạn, thuốc nổ, tiếng xung phong tiêu diệt địch trong công sự của sinh viên tập bài. Để trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về động tác chiến thuật từng người, giáo viên thực hành giảng bài qua 3 bước: Tập nhanh, tập chậm có phân tích, tập tổng hợp. Sau đó, từng loạt sinh viên lên thực hành, giáo viên theo sát sửa tập từng động tác. Nhờ cách đó, sinh viên rất hào hứng khi được tham gia “đánh trận giả”, nắm chắc và vận dụng khá linh hoạt các tư thế vận động trên chiến trường-yêu cầu cơ bản của môn học.
Đại tá Nguyễn Hồng Dương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự chia sẻ: “Xác định đội ngũ nhà giáo có vai trò quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, vì vậy, Đảng ủy Nhà trường thường xuyên chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ này. Theo đó, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Từ đó, quán triệt đến các chi bộ làm cho mọi tổ chức, lực lượng nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Quá trình thực hiện, Đảng ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên. Cùng với bồi dưỡng qua dự giờ, tổ chức các đợt tập huấn…, hằng năm, Nhà trường tổ chức thi, xét giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường có bước chuyển biến tích cực về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Trong đó, 18 đồng chí có trình độ thạc sĩ (chiếm 12,85%), 117 người có trình độ đại học (đạt trên 83%) (Đảng ủy xác định phấn đấu đến hết năm 2025, trên 80% giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn theo quy định, trong đó, trên 25% có trình độ sau đại học, 98% có trình độ đại học).Nhiều giáo viên có năng lực giảng dạy tốt, có khả năng chủ trì nghiên cứu đề tài cấp bộ, ngành, biên soạn giáo trình, tài liệu, sách tham khảo, tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 2, 3…
Được biết, cùng với các giải pháp trên, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, Đảng ủy Nhà trường đã xây dựng cơ chế, gắn trách nhiệm và tạo điều kiện cho đội ngũ này có môi trường thuận lợi nhất để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Trước hết, lựa chọn những đồng chí có phẩm chất, năng lực cử đi đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đào tạo sau đại học và cao cấp lý luận chính trị. Đồng thời, lãnh đạo có hiệu quả công tác quy hoạch, phân hướng sử dụng giáo viên, cử đi thực tế tại các đơn vị để trang bị kiến thức thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy. Đặc biệt, Đảng ủy hết sức quan tâm đến công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, tạo điều kiện tốt nhất để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên tham gia vào các khâu, các bước trong quy trình công tác cán bộ, giúp đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý yên tâm phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy Nhà trường xác định, bảo đảm tốt cơ sở vật chất là khâu quan trọng góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo. Từ đó, chỉ đạo Nhà trường chủ động đầu tư xây dựng, tu sửa hệ thống cơ sở vật chất, cải tạo thao trường huấn luyện (trường bắn pháo binh và trường bắn ảo), từng bước sửa chữa, nâng cấp hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, thao trường, bể bơi huấn luyện và trang bị đồng bộ các thiết bị kỹ thuật, vật chất phục vụ dạy và học. Đến nay, 100% phòng học đã được trang bị hệ thống máy chiếu, 100% giáo viên được trang bị máy tính có kết nối mạng số liệu quân sự, các phần mềm quản lý phục vụ nghiên cứu, giảng dạy…
Đảng ủy cũng thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến mô hình học cụ, biên soạn giáo trình phục vụ giáo dục-đào tạo. Chỉ tính trong năm học 2022-2023, Hội đồng khoa học Nhà trường đã nghiệm thu 8 đề tài, sáng kiến, có 3 sáng kiến được Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam lựa chọn thử nghiệm nhân rộng. Nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của Nhà trường có tính ứng dụng cao, áp dụng có hiệu quả trong công tác giáo dục-đào tạo như: Thiết bị chiếu sáng dùng cho các bài bắn đêm của súng tiểu liên AK; kính kiểm tra đường ngắm súng máy phòng không 12,7mm; cải tiến băng thun và kỹ thuật băng vết thương vùng đầu; thiết bị chiếu sáng điều khiển từ xa trong tập chiến thuật và bắn đêm…
Đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục và đào tạo đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, từng bước chuẩn hóa, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, giảng dạy, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực giữ vai trò quyết định. Cùng với đó, quan tâm tạo mọi điều kiện bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học... Đây là cơ sở quan trọng để thời gian tới xây dựng Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội thông minh, hiện đại, có hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng phát triển tương ứng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.