A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hồi phục và phát triển du lịch thích ứng với dịch Covid-19

 

QPTĐ-Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nhằm thực hiện mục tiêu kép là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân song song với khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội, ngành Du lịch đã có điều kiện cần để bắt đầu quá trình phục hồi. 

Phú Quốc được chọn thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế. (Ảnh: Internet)

Cơ chế, chính sách cần thiết để phục hồi du lịch

Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề tới mọi mặt của đời sống, kinh tế-xã hội. Du lịch và lữ hành được nhận định là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất. Chưa khi nào, ngành Du lịch và lữ hành trải qua khó khăn như lúc này. Đặc biệt, đợt dịch bùng phát lần thứ 4 từ dịp nghỉ lễ 30/4/2021, kéo dài đến nay đã khiến du lịch và lữ hành tê liệt.
Theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 114,5 nghìn lượt người, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch giảm 41%. Các doanh nghiệp hoạt động du lịch gần như tê liệt. Người lao động rời doanh nghiệp ra đi, tỷ lệ ở lại khoảng 50%, chỉ mang tính chất chế độ chính sách để duy trì nguồn lao động, đặc biệt là đội ngũ có tay nghề.

Sau thời gian dồn lực chống dịch bằng những biện pháp quyết liệt nhất, triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, Chính phủ đã xác định chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế. Đảng, Nhà nước và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã cố gắng tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc về chính sách, từ thuế, tiền điện, tiền thuế đất, đặc biệt là hiệu quả của Nghị quyết 68 liên quan đến chính sách đối với người lao động, trong đó có hướng dẫn viên du lịch.

Quốc hội chấp thuận giảm tiền điện trong cơ sở lưu trú; hỗ trợ cho hướng dẫn viên du lịch, trợ cấp khó khăn cho họ khi phải chịu tác động du lịch được ban hành và thụ hưởng; đề xuất giảm tiền ký quỹ du lịch cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành sửa đổi theo Nghị định 168. Tập trung giải quyết vấn đề khó mà doanh nghiệp đang gặp phải là chính sách hỗ trợ để không bị đứt gãy nguồn lao động. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề xuất Chính phủ cùng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có chính sách hỗ trợ, đào tạo, tạo việc làm lại để không bị đứt gãy lao động trong doanh nghiệp du lịch. Những chính sách đó cùng với những tháo gỡ chung của cả nước đã góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động cũng như người sử dụng lao động trong thời gian qua.
 
Giải pháp mở cửa du lịch thận trọng, an toàn và thuận lợi

Để thích ứng với điều kiện bình thường mới sau khi mở cửa, các doanh nghiệp du lịch xác định không thể mở cửa tự do mà phải mở cửa thận trọng, an toàn nhưng thuận lợi cho khách du lịch. Khái niệm an toàn cũng cần được hiểu một cách linh hoạt và phù hợp với thực tế. Đó là lý do ngành Du lịch đã đưa ra 4 tiêu chí cho sự an toàn: Vaccine, 5K, Công nghệ và Truyền thông, những tiêu chí này tương đối phù hợp với tình hình hiện nay. Các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch như các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… sẵn sàng áp dụng điều kiện an toàn. Ngoài ra, mỗi địa phương cũng cần có sản phẩm du lịch an toàn. 

Về chính sách vĩ mô, cần sự thống nhất, đồng bộ trong cả nước. Đó là điều kiện tiên quyết để du lịch phục hồi bởi nếu không có những giải pháp tổng thể thì rõ ràng, việc triển khai sẽ gặp khó khăn. Trong Nghị quyết 128 của Chính phủ vừa mới ban hành cũng có đề cập đến vaccine là điều kiện tiên quyết, là điều kiện rất quan trọng để người dân và du khách thấy được sự an toàn và bình an của khu vực.

 Liên quan đến vấn đề hộ chiếu vaccine, thực hiện Kết luận số 07-KL/TW ngày 11/6/2021 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương xây dựng phương án thí điểm trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 7/2021.

Ngày 6/10/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Ngoại giao tổ chức họp trực tuyến với các Cơ quan đại diện Việt Nam tại các thị trường nguồn khách quốc tế trọng điểm của Việt Nam, với mục đích hỗ trợ kết nối thị trường, truyền thông, quảng bá mở cửa thị trường, phối hợp hoạt động chuẩn bị đón khách quốc tế theo chương trình thí điểm, đặc biệt là việc trao đổi, thừa nhận về hộ chiếu vaccine giữa các quốc gia.

Bộ Y tế cần sớm thống nhất phần mềm quản lý tiêm chủng quốc gia giữa các Bộ: Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông để có căn cứ cho Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các nước về hộ chiếu vaccine. Điều này rất cần thiết vì khi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mà chưa thống nhất giữa Việt Nam và quốc gia gửi khách, khách có thể bị rắc rối khi quay trở về. Tương tự như vậy đối với việc đi lại trong nước của hành khách và khách du lịch nội địa.

Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch. Bộ tiêu chí gồm 3 lĩnh vực như: Đối với cơ sở lưu trú; đối với doanh nghiệp lữ hành, đối với các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Nội dung của Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí đối với khách du lịch, đối với việc di chuyển, lưu trú, tham quan tại các điểm tham quan nhằm bảo đảm an toàn du khách.

Ngày 16/10/2021, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phục hồi hoạt động ngành Du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 theo 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1, trong tháng 10 là mở du lịch nội vùng và thí điểm du lịch liên tỉnh. Giai đoạn 2, trong tháng 11-12/2021, sẽ đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh. Giai đoạn 3, trong năm 2022 sẽ khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Song Hà
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ