"Tinh hoa gạo Việt" cội nguồn văn hóa Việt Nam
QPTĐ-Thành phố Hồ Chí Minh đã đầy sáng tạo khi mở đầu chuỗi hoạt động Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 16 năm 2022 bằng đêm Gala với chủ đề "Tinh hoa gạo Việt". Ý tưởng "Tinh hoa gạo Việt" không chỉ giới thiệu đến bạn bè quốc tế, du khách năm châu hình ảnh Việt Nam là một nước nông nghiệp, có trữ lượng xuất khẩu gạo cao nhất, nhì thế giới mà còn gửi gắm thông điệp “Tinh hoa gạo Việt” là một trong những cội nguồn của văn minh và văn hóa Việt Nam.
Du khách ấn tượng với các sản phẩm từ gạo Việt Nam tại đêm Gala Tinh hoa Gạo Việt. (Ảnh: Internet)
Đêm Gala "Tinh hoa gạo Việt" với một chương trình nghệ thuật, ẩm thực đặc sắc nhằm phác họa bức tranh sống động về Việt Nam hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn lưu giữ trọn vẹn giá trị truyền thống. Trong đó, gạo là hình ảnh chung đại diện cho văn hóa, ẩm thực của các nước hạ nguồn sông Mekong. Đêm Gala "Tinh hoa gạo Việt" có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cấp cao của các quốc gia thuộc Hạ vùng sông Mekong; đại diện cơ quan, tổ chức du lịch quốc tế và doanh nghiệp du lịch từ hơn 25 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Tinh hoa gạo Việt với văn hóa Việt Nam
Việt Nam khởi nguồn là một nước nông nghiệp, gạo không chỉ là nguồn lương thực chính yếu của người Việt mà còn là một trong những cội nguồn của văn minh và văn hóa Việt Nam. Không đâu trên dải đất hình chữ S của Việt Nam không có dấu ấn của gạo trong nếp sống, thói quen, phong tục, tín ngưỡng. Gạo là hình bóng quê nhà, là tình yêu đất nước, là nguồn cội. Gạo hiện diện trong bữa ăn ngày thường, trong mâm cơm tưởng nhớ tổ tiên, trong những món ngon ngày hội. Gạo đi cùng người Việt qua những ngày bình dị cũng như khi bão giông, khi khốn cùng cũng như khi no ấm.
Ngày Quốc khánh của Việt Nam năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông báo tin vui, lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam đã được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Ngày 02/9/2022, món cơm chiên sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành "bữa trưa đặc biệt" tại Văn phòng Nội các Nhật Bản. Đây là thành quả sau một thời gian dài Công ty Nikkokutrust, một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan công sở ở Nhật đưa thành công gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật để sử dụng chế biến các món ăn cung cấp cho cán bộ của cơ quan này.
Gạo ST25 đã từng đạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019 và được nhiều người tin dùng. Trong tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản thông tin, gạo thơm ST25 là loại gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam đồng thời giới thiệu đầy đủ từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể đảm bảo được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.
Từ những ý nghĩa đó, Thành phố Hồ Chí Minh chào đón các vị khách quý đến với Việt Nam, đến với Thành phố, với Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố bằng chương trình "Tinh hoa gạo Việt". Thật độc đáo tại đêm Gala “Tinh hoa gạo Việt” với các đặc sản làm từ gạo như bánh bò, bánh da lợn của Bến Tre, rượu nếp của Huế. Đặc biệt, có món bánh ướt tôm cháy được chế biến trực tiếp, để lại ấn tượng cho nhiều khách quốc tế. Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trò chuyện, giao lưu văn hóa giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.
Chương trình là lời chào của Việt Nam-điểm đến xinh đẹp, giàu bản sắc văn hóa, an toàn và thân thiện-nơi du khách có thể "sống trọn vẹn" trong từng khoảnh khắc của hành trình. Chương trình cũng là lời chào của Thành phố Hồ Chí Minh-điểm đến sống động, trẻ trung, sắc màu, cởi mở, hứng khởi gửi đến bạn bè, du khách quốc tế và cũng là niềm hạnh phúc, hân hoan của tất cả mọi người khi được gặp lại nhau sau đại dịch Covid-19 để cùng vững bước, cùng đi lên vì hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng.
Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 16
Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 là sự kiện thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mekong, do UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nhằm tăng cường xúc tiến du lịch quốc tế, mở rộng cơ hội kinh doanh cho hệ sinh thái du lịch trong và ngoài nước, nhất là sau 2 năm gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
Hội chợ ITE - HCMC 2022 thu hút hơn 22.000 lượt khách, nhiều giao dịch, thỏa thuận và hợp đồng trực tiếp được ký kết. (Ảnh: Internet)
Hội chợ năm nay với chủ đề: "Cùng vững bước, cùng đi lên" (Growing Forward Together) diễn ra trong 3 ngày từ 8-10/9/2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn. Hội chợ được kỳ vọng là cơ hội bứt phá, tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, đóng vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp trong nước với du khách quốc tế.
Hội chợ đã tạo tiếng vang lớn cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Hội chợ quy tụ hơn 1.500 đại biểu là các cơ quan quản lý, công ty lữ hành, các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng cùng các thương hiệu, điểm đến tham quan, vui chơi, giải trí. Trong 3 ngày diễn ra Hội chợ, đã thu hút gần 300 doanh nghiệp đến từ 41 tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng cơ quan xúc tiến du lịch từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ kỳ vọng thu hút hơn 22.000 khách tham quan, trong đó 10.000 lượt khách thương mại và 12.000 lượt khách công chúng.
Chiều ngày 9/9/2022 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn đã diễn ra Lễ trao giải “Giải thưởng Du lịch ITE HCMC 2022”. Tại buổi lễ đã vinh danh 91 doanh nghiệp, đơn vị là các công ty lữ hành, khách sạn, đơn vị du lịch có nhiều đóng góp vào thành công chung của Hội chợ với 3 hạng mục giải thưởng bao gồm: Tri ân đối tác đồng hành cùng Hội chợ ITE HCMC 2022 (30 giải); Giải thưởng thiết kế gian hàng đẹp Hội chợ ITE HCMC 202 theo 4 quy mô: Gian hàng 18m2, gian hàng từ 18m2 đến 53m2, gian hàng từ 54m2 đến 90m2 (10 giải). Ngoài ra, buổi lễ còn trao tặng giấy khen dành cho địa phương tham gia gian hàng tại Hội chợ ITE HCMC 2022 (51 giải).
Giải thưởng Du lịch ITE HCMC 2022 góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Song Hà