A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vì một môi trường xanh, bền vững

QPTĐ-Ngày Trái đất 22/4 được Liên hợp quốc công nhận từ năm 2009, trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức, nhìn nhận về giá trị môi trường tự nhiên của trái đất, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để chung tay bảo vệ hành tinh.  Hưởng ứng Ngày Trái đất, thực hiện công tác quản lý, bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt của bộ đội.

Tích cực củng cố bồn hoa, cây cảnh, xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Điểm nổi bật đó là cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị luôn coi trọng và tổ chức thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về ý thức BVMT, gắn nội dung BVMT với chỉ tiêu thi đua của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, các khẩu hiệu tuyên truyền về BVMT bố trí khắp các lối đi, đường nội bộ để cán bộ, chiến sĩ dễ tiếp cận. Nội dung cũng được cân nhắc lựa chọn mang tính giáo dục cao. Một trong những hoạt động tiêu biểu để BVMT trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đó là trồng cây xanh. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Triển, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, những năm qua, các đơn vị trong toàn Bộ Tư lệnh đã tích cực hưởng ứng và tổ chức Tết trồng cây trong khuôn viên doanh trại và trên diện tích được tham gia quản lý. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng, bảo vệ cây xanh, tham gia vào việc phủ xanh đất trống, đồi trọc, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, cải thiện môi trường sống, sinh hoạt, làm việc. Chỉ tính riêng năm 2021, lực lượng vũ trang Thủ đô đã trồng và chăm sóc trên 18.000 cây các loại, vượt chỉ tiêu Bộ Quốc phòng và Thành phố giao. Năm 2022, theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ trồng 15.000 cây xanh các loại. 

Nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, các tổ chức Đoàn đã tích cực thực hiện công trình, phần việc thanh niên trong tham gia tu sửa, xây dựng môi trường, cảnh quan  đơn vị chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp. Tiêu biểu như chăm sóc, trồng mới bồn hoa, cây cảnh; duy trì thực hiện tốt các công trình thanh niên như “Vườn hoa thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Vườn rau thanh niên”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”… Thiếu tá Đỗ Thị Vân Hà, Trưởng Ban công tác quần chúng, Cục Chính trị cho biết: “100% tổ chức Đoàn triển khai hoạt động tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nâng cao nhận thức về BVMT và tác hại của biến đổi khí hậu đối với kinh tế-xã hội; tiếp tục tổ chức hưởng ứng có hiệu quả Phong trào “chống rác thải nhựa”, nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc trong bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai… hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi cho cán bộ, ĐVTN trong hoạt động BVMT. Cùng với đó, chúng tôi tổ chức thực hiện đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện” vào thứ 7 của tuần 4 trong tháng và “Ngày Chủ nhật xanh” vào Chủ nhật của  tuần 3 trong tháng với các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường như: Thu gom rác thải, vệ sinh phòng dịch, vệ sinh môi trường đơn vị và khu vực đóng quân”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trồng cây xanh, góp phần  bảo vệ môi trường.

Trong chiến dịch hè tình nguyện mùa Hè năm 2021, có 6 đơn vị chủ lực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức 7 đội hình Hành quân xanh về các địa phương: Xã Đông Yên, huyện Quốc Oai; xã Vân Côn, huyện Hoài Đức; xã Nghiêm Xuyên, huyện Thường Tín; xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ; xã Tân Lập, huyện Đan Phượng; xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức. Cùng với đó, 30 Ban CHQS quận, huyện, thị xã đã huy động lực lượng tham gia. Tại các địa phương, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đóng góp 13.000 ngày công làm sạch cảnh quan môi trường, nâng cấp đường liên thôn, liên xã; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, các công trình sinh hoạt và sân vận động. Các đơn vị tham gia nạo vét, khơi thông 17.000m2 diện tích mặt nước ao hồ, 19,5 km kênh mương nội đồng; củng cố dọn dẹp vệ sinh 12km và tham gia làm mới 1,2km đường giao thông nông thôn. Đại úy Dương Văn Huy, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn Trinh sát 20 chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định công tác BVMT là một trong các hoạt động trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, song song với công tác tuyên truyền, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn vận động cán bộ, ĐVTN tích cực tham gia các chương trình, nội dung BVMT; trồng nhiều cây xanh, thu gom các loại rác, duy trì hiệu quả mô hình “ngôi nhà xanh”. Đây là sáng kiến của Đoàn cơ sở Tiểu đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực, nguồn phế liệu thu được, bộ đội dùng chế tác ra các mô hình như lọ hoa, chậu hoa, bình tưới nước, hộp bút…tạo nên những màu sắc mới mẻ và thú vị trong không gian sống”. 

Có thể thấy, các hoạt động về môi trường qua những công trình, mô hình, việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, việc làm, tinh thần tự nguyện, tự giác của bộ đội trong việc bảo vệ và xây dựng đơn vị vì một môi trường bền vững, không rác thải nhựa; cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Hữu Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ