A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp nối truyền thống nuôi dưỡng khát vọng xây dựng đất nước

QPTĐ-Ngày Quốc tế Thanh Thiếu niên của Liên hiệp quốc được Đại Hội đồng Liên hợp Quốc chọn vào ngày 12 tháng 8 hàng năm, bắt đầu từ năm 1999 nhằm thúc đẩy nhân quyền và sự phát triển nhân loại, đặc biệt là của thế hệ trẻ. Thông qua sự kiện này có thể khẳng định, thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của mỗi quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh, trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên.

Đoàn viên thanh niên Sư đoàn Bộ binh 301 giúp nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức tu sửa đường giao thông nông thôn.


Quá trình ra đời và phát triển của thanh niên Việt Nam, luôn gắn liền với chiều dài lịch sử của đất nước, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, lại được rèn luyện qua nhiều thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt là vào các thời điểm bước ngoặt khi vận nước lâm nguy, cả dân tộc phải đối diện với họa xâm lăng, hoặc vào thời khắc phải kịp chuyển mình đổi mới để tiếp tục phát triển đi lên, thanh niên Việt Nam đã luôn kiên định bản lĩnh chính trị, giữ vững vai trò là đội quân xung kích cách mạng, luôn dấn thân vào những nơi gian khổ, dám đón lấy những nhiệm vụ khó khăn và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, cùng với cả dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, giành trọn vẹn độc lập và thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. Lịch sử của dân tộc và của Đảng ta đã ghi nhận và đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, như: “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công” trong kháng chiến chống thực dân Pháp; “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ.

Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ cả nước đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới, với các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, hay phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được từng bước cụ thể hóa, ngày càng đi sâu, lan tỏa vào đời sống của đoàn viên, thanh niên, được xã hội ghi nhận và đạt được những kết quả quan trọng…

Tiếp nối truyền thống cách mạng của các thế hệ thanh niên Việt Nam, trong những năm qua, tuổi trẻ LLVT Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã phát huy tốt là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và công tác phòng, chống thiên tai, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các tổ chức Đoàn các cấp đã xây dựng và triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên hiệu quả. Tiêu biểu như: Đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe; hằng năm tham gia hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ trồng mới hơn 15 nghìn cây xanh tại các đơn vị trên địa bàn Thành phố, với mô hình “Hàng cây thanh niên”; tích cực phối hợp với các tổ chức Đoàn địa phương thực hiện “Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh”, huy động hàng nghìn ngày công tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực công cộng, bóc gỡ quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố, đã góp phần xây dựng củng cố cảnh quan môi trường “xanh-sạch-đẹp”. 

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tuổi trẻ LLVT Thủ đô đã quán triệt nghiêm túc và tích cực tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên thanh niên và vận động nhân dân thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Các tổ chức Đoàn các cấp đã đăng ký, triển khai nhiều công trình phần việc cụ thể tại các cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch. Từ đó, phát huy được tinh thần sáng tạo của đoàn viên thanh niên, nhiều công trình phần việc, sáng kiến có ý nghĩa thiết thực ra đời và có sức lan tỏa mạnh mẽ, như: Tấm chắn kín an toàn khu vực khoang lái cho đoàn viên thanh niên làm nhiệm vụ lái xe vận chuyển bệnh nhân F1; hay 02 video clip tuyên truyền phòng, chống dịch trên nền nhạc ca khúc Ghen Co Vy và Việt Nam ơi! Đánh bay Covid được chia sẻ, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, đã góp phần nói lên những cống hiến thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ LLVT Thủ đô trên tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh việc trực tiếp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngày đêm tích cực bám chốt mở rộng vùng xanh khoanh vùng đỏ, tuổi trẻ LLVT Thủ đô còn thường xuyên làm tốt việc phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn, tham gia tiếp nhận, trao tặng quà, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm, giải cứu tiêu thụ nông sản giúp đỡ nhân dân trong tâm dịch. Qua đó, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô” trong thời kỳ mới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao. 

NGUYỄN VĂN TUÂN
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ