A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sư đoàn Bộ binh 301

Phát huy truyền thống, lập nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng và trưởng thành

QPTĐ-Trải qua 42 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (27/2/1979-27/2/2021), các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 301, đơn vị chủ lực cơ động của Quân khu Thủ đô (nay là Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) đã kế thừa và phát huy truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của LLVT Thủ đô, nỗ lực phấn đấu, lập nhiều thành tích xuất sắc, khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, gắn bó chặt chẽ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, xây dựng truyền thống vẻ vang “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với dân, đã ra quân là chiến thắng”.

Thực binh tiến công địch đổ bộ đường không trong diễn tập của Sư đoàn Bộ binh 301 năm 2020. (Ảnh: H.hải)

Những chặng đường phát triển

Ngày đầu thành lập, Sư đoàn đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô tập trung xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tác chiến hiệp đồng quy mô lớn trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng của Sư đoàn chủ yếu được điều động từ các quân khu, quân đoàn vừa hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu ở biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia về. Trong điều kiện tình hình kinh tế-xã hội của đất nước và Thủ đô còn gặp rất nhiều khó khăn, đơn vị không có doanh trại. Các lực lượng phải đóng quân trong nhà dân, cơ sở vật chất, trang thiết bị huấn luyện, chiến đấu đều vô cùng thiếu thốn.

Ngày 7/8/1979, BTL Quân khu Thủ đô quyết định Sư đoàn hành quân về đóng quân ở 2 huyện Đông Anh và Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu chủ yếu trong khu vực và tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Trong thời gian này, Sư đoàn tập trung huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng tổng hợp và đủ khả năng tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cho các đơn vị bạn trên tuyến 1 trực tiếp chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Chỉ tính trong 7 năm (từ 1979-1986), bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Sư đoàn cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho tuyến trước và hai lần điều lực lượng lên làm đường quân sự trên tuyến biên giới phía Bắc; bảo đảm cho đơn vị bạn chiến đấu giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Giai đoạn này đã có 2 tập thể là Trung đoàn 12 (nay là Trung đoàn 692 và Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 12 (nay là Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 692) và 3 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Trong tình hình mới hiện nay, Sư đoàn tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và sứC mạnh chiến đấu, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, nắm chắc tình hình địa bàn, mục tiêu đảm nhiệm. Đồng thời, thường xuyên cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao đáp ứng với mọi tình huống, cả chiến tranh xâm lược, chống bạo loạn lật đổ; là lực lượng nòng cốt của Thủ đô trong phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn; đồng thời quản lý, huấn luyện xây dựng lực lượng dự bị động viên của đơn vị đủ mạnh, đáp ứng với nhiệm vụ của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

 Ghi nhận những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn trong suốt hơn 42 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba, Huân chương Chiến công hạng Nhất; có 2 tập thể và 3 cá nhân được truy tặng, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân do đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên biên giới phía Bắc. Nhiều năm liền Sư đoàn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Cờ Thi đua xuất sắc trong Phong trào Thi đua Quyết thắng và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đảng bộ Sư đoàn luôn đạt trong sạch vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện. 19 đồng chí nguyên là chỉ huy Sư đoàn trở thành những tướng lĩnh hiện đang công tác (nghỉ hưu) trong toàn quân; 144 đồng chí anh dũng hy sinh trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu và học tập, công tác…

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phòng, chống “giặc” Covid-19

Là đơn vị chủ lực của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội vừa đảm nhiệm công tác cách ly công dân từ các vùng có dịch trở về nước (tại Trung đoàn 59), vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để dịch bệnh lây nhiễm trong đơn vị. Ngay sau khi có văn bản, hướng dẫn của cấp trên, Sư đoàn đã triển khai cơ quan, đơn vị xây dựng các văn bản hướng dẫn công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo quân y các cấp xây dựng văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động chặt chẽ phối hợp với y tế địa phương nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường kiểm tra giám sát, quản lý và nắm chắc tình hình sức khỏe bộ đội, theo dõi những trường hợp đi phép, tranh thủ trở về đơn vị; phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để cách ly kịp thời. 

Cùng với đó, Sư đoàn chủ động làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như tầm quan trọng của nhiệm vụ cách ly công dân; chuẩn bị chu đáo mọi mặt phục vụ tốt công dân trong quá trình tập trung tại đơn vị. Tính từ 27/2/2020-29/01/2021, Sư đoàn tiếp nhận 14 đợt cách ly, tổng số 1.418 lượt người, hiện còn 134 công dân cách ly tại đơn vị… Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối; được các cấp đánh giá cao; để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân, góp phần tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô.

Ngân Mỹ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ