A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Quân y Bộ Tư lệnh: Phát huy truyền thống hoàn thành tốt nhiệm vụ

 

QPTĐ-Trải qua 75 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ ngành Quân y Việt Nam (trong đó có ngành Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) luôn thể hiện lòng trung thành với Đảng; đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền.

Tiểu đoàn Quân y 24, Sư đoàn Bộ binh 301 khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Ngày 25-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 34/SL quy định tổ chức của Bộ Quốc phòng, trong đó có Quân y Cục và Sắc lệnh số 35/SL cử người giữ các chức vụ trong BQP. Căn cứ hai sắc lệnh đó, ngày 16-4-1946, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 12/NĐ quy định nhiệm vụ và tổ chức Quân y Cục.

Ngay sau khi được thành lập, mặc dù cán bộ, nhân viên chuyên môn rất ít, ngành Quân y đã nhanh chóng phát triển lực lượng, phương tiện, trang bị... tổ chức bảo đảm cho các chiến dịch có quy mô ngày càng lớn, góp phần quan trọng vào Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngành Quân y đã bám sát bộ đội, bám sát chiến trường, luôn có mặt ở những nơi nóng bỏng nhất để cấp cứu thương binh ngay tại trận địa, hạ thấp tỷ lệ tử vong hỏa tuyến, nâng cao chất lượng cứu chữa, điều trị, góp phần quan trọng trả nhanh quân số về đơn vị chiến đấu, giải quyết tốt hậu quả di chứng vết thương chiến tranh, giảm tỷ lệ tàn phế...cho bộ đội.

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ngành Quân y đã cứu chữa kịp thời hơn 500 nghìn thương binh, hơn 1,5 triệu bệnh binh, trong đó gần 60% thương binh và hơn 80% bệnh binh đã được trở lại chiến trường tham gia chiến đấu. Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị của toàn ngành được đầu tư nâng cấp; bộ mặt của các bệnh viện, nhà trường, cơ sở quân y được đổi mới, khang trang, chất lượng chuyên môn được củng cố và nâng cao. Các bệnh viện lớn của ngành và nhiều cơ sở quân y khác được xây dựng mới, trang bị hiện đại, có những thiết bị hàng đầu thế giới, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, cấp cứu, điều trị, cứu chữa thương binh, bệnh binh, bộ đội và nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc trong 75 năm qua, các đơn vị trong ngành Quân y đã được Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Sao vàng, 4 Huân chương Hồ Chí Minh; 94 đơn vị và 60 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động; 121 đồng chí được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương và các phần thưởng cao quý khác. 

Đối với ngành Quân y Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng nhanh ở nhiều nước trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam bắt đầu đón công dân từ các nước có dịch trở về Việt Nam, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ vừa tích cực thực hiện phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, vừa tiếp nhận, vận chuyển và tổ chức cách ly tập trung công dân từ các quốc gia có dịch trở về Việt Nam qua cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Để thực hiện hiệu quả chỉ đạo của cấp trên, Bộ Tư lệnh, trong đó tiêu biểu là ngành Quân y đã quán triệt nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; ban hành đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tiếp nhận vận chuyển và cách ly y tế tập trung công dân bảo đảm an toàn, kịp thời, không có lây nhiễm chéo và lây nhiễm ra cộng đồng; phối hợp với các cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng, phong tỏa, cách ly y tế vùng và xử lý dứt điểm các ổ dịch. Tính đến 6 giờ ngày 17/12/2020, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tiếp nhận, vận chuyển tổng số là 31.336 công dân, 725,52 tấn hàng hóa; sử dụng 2.216 chuyến xe vận chuyển với 382.146 km bảo đảm an toàn tuyệt đối, không lây nhiễm chéo trong quá trình tiếp nhận, vận chuyển, trong đó đặc biệt tiếp nhận, vận chuyển 219 công dân từ Guinea Xích đạo và 212 vận động viên Hội thao ArmyGame từ Nga về Nội Bài cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Trường Quân sự là những chuyến bay có nhiều ca dương tính. Điều đáng nói đến nay, Bộ Tư lệnh không có trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19. Công tác phòng, chống Covid-19 của Bộ Tư lệnh được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, lãnh đạo thành phố Hà Nội đánh giá cao và nhân dân hết sức khen ngợi. 

Thành quả đó chính là sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh, trong đó có bóng dáng những người lính quân y không quản ngày đêm, chấp nhận hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng, Nhà nước, Thủ đô và Bộ Tư lệnh giao phó.

Cát Tường
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ