A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiểu đoàn Công binh 544

Đoàn kết, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

QPTĐ-Tiểu đoàn Công binh 544, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội được tái thành lập ngày 12/3/1993, tiền thân là Trung đoàn Công binh 544, Quân khu Thủ đô. Trải qua gần 28 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, phát huy truyền thống “Mở đường thắng lợi” của bộ đội Công binh và truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của LLVT Thủ đô, đơn vị đã không ngừng lớn mạnh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khắc phục khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Huấn luyện cách thức sử dụng các trang bị trên xe cứu hỏa.

Với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm công binh cho Bộ Tư lệnh trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng công trình và kiêm nhiệm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, ứng cứu sập đổ công trình; với đặc thù nhiệm vụ vất vả, độc hại, nguy hiểm, có khả năng dễ xảy ra mất an toàn cao; cùng với đó, đơn vị thường xuyên phân tán nhỏ lẻ, thực hiện nhiệm vụ, điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn tại các khu vực dã ngoại; song với tinh thần đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ trên dưới đồng lòng, quyết tâm khắc phục những khó khăn, luôn phấn đấu vượt qua. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh và Thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban chức năng; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương các khu vực nơi đơn vị đóng quân đùm bọc, giúp đỡ. 

Trong những năm vừa qua, đơn vị đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như: Dò tìm, xử lý bom mìn, vật liệu nổ; xây dựng công trình quốc phòng và tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn Thành phố. Nổi bật, đơn vị đã tổ chức rà phá bom, mìn, vật liệu nổ giải phóng hàng nghìn hecta đất phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng và phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tổ chức dò tìm, xử lý bom, mìn bảo đảm an ninh, an toàn trong các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước diễn ra trên địa bàn Thành phố như: Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội; Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng... Cùng với đó, đơn vị đã tiến hành hủy nổ an toàn hàng trăm quả bom các loại với kích thước, khối lượng lớn, nhỏ khác nhau từ 250 đến 3.000 bảng Anh và hàng nghìn quả bom bi còn sót lại sau chiến tranh. 

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm Công binh và xây dựng công trình, trong những năm qua, hệ thống các trang thiết bị, phương tiện cứu hộ, cứu nạn của đơn vị từng bước được Bộ Tư lệnh đầu tư mua sắm với nhiều trang bị, phương tiện đặc chủng hiện đại, tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ cứu hộ, cứu sập, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy nổ trên địa bàn Thủ đô.

Ngoài ra, công tác dân vận, chính sách với người có công thường xuyên được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn quán triệt và thực hiện nghiêm. Hàng năm, Tiểu đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình, hộ chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp các ngày lễ, tết, 27/7... Cùng với đó, Đoàn cơ sở Tiểu đoàn luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tại  khu vực đóng quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các khu vực nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... 

Từ đầu năm 2020 đến nay, do tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã có nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt trong tham gia phòng, chống dịch, trong đó tập trung tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ hiểu biết về tính chất nguy hiểm, mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời, thường xuyên thông báo diễn biến tình hình, các biện pháp và kết quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, trên cơ sở đó định hướng nhận thức, tư tưởng, xây dựng quyết tâm cao, tích cực, cố gắng trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. 

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, các phòng chức năng, Tiểu đoàn đã bảo đảm tốt về vật chất hậu cần, doanh trại phục vụ cho lực lượng lái xe vận chuyển công dân từ vùng dịch về nước đến các khu vực tập trung cách ly theo đúng quy định; cử lực lượng, phương tiện tham gia vận chuyển theo đúng kế hoạch của Bộ Tư lệnh. 

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian vừa qua, Tiểu đoàn Công binh 544 nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và được UBND thành phố Hà Nội, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh biểu dương, khen thưởng.

Hoàng Đức Đạt


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ