A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bác Hồ với phong trào người tốt, việc tốt

 

QPTĐ-Sinh thời Bác Hồ rất coi trọng việc biểu dương người tốt, việc tốt. Từ ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc năm 1954, thời kỳ ấy Bác có yêu cầu báo Đảng và của các đoàn thể mở ra mục: Người mới, việc mới, đi đôi với phong trào thi đua ở các cấp, các ngành. Theo ý kiến chỉ đạo của Bác, ngày 13-1-1969, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 168-CT/TƯ về việc bồi dưỡng và noi gương “người tốt, việc tốt”.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2021.

Chỉ thị ghi rõ: “Việc noi gương và cổ vũ “người tốt việc tốt” không những có ý nghĩa động viên mọi người hoàn thành các nhiệm vụ cách mạng trước mắt mà còn là một trong những biện pháp cơ bản để xây dựng Đảng và các lực lượng nòng cốt của cách mạng, xây dựng con người mới và cuộc sống mới”. Sau đó, Ban Bí thư quyết định cho các nhà xuất bản biên soạn loại sách “Người tốt việc tốt” nhằm phổ biến rộng rãi để mọi người học tập và làm theo. Đến nay, nhiều người vẫn còn nhớ, vào những năm 70 của thế kỷ XX, các hiệu sách nhân dân đều bày bán trang trọng loại sách người tốt, việc tốt. Nhưng không phải ai cũng biết chính Bác Hồ vĩ đại là người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức biên soạn và xuất bản sách này. 

Từ sau khi có Chỉ thị của Trung ương Đảng, Bác yêu cầu Ban Tuyên huấn Trung ương hàng tháng báo cáo cho Bác biết về kết quả thi hành chỉ thị này vào ngày đầu tháng và vào giờ đầu ngày. Bác dặn: Nhân dân ta rất anh hùng, ra ngõ gặp anh hùng. Điều đó rất đúng. Có thể nói trong mỗi nhà đều có anh hùng, như thế ra ngõ mới gặp anh hùng chứ! Cho nên Bác nghĩ cần có những phần thưởng để khuyến khích, động viên, cổ vũ mọi người hăng hái làm tròn nhiệm vụ…Các cấp ủy Đảng, các đồng chí phụ trách các đoàn thể, các lực lượng võ trang và các ngành công tác cần trực tiếp lãnh đạo và chỉ đạo việc bồi dưỡng và nêu gương người tốt việc tốt, cán bộ lãnh đạo và đảng viên phải đi đầu trong công việc học tập và làm theo gương tốt, đây không phải là một đợt vận động đọc sách, một đợt giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mà là cuộc vận động xây dựng người tốt, một cuộc vận động lâu dài.

Bác dạy chúng ta “trung với nước, hiếu với dân, chí công vô tư, mình vì mọi người, miệng nói tay làm, gương mẫu trước quần chúng”, và Bác đã làm gương từ việc lớn đến việc nhỏ. Bác là người trồng cây gieo hạt, tạo nên cả một “rừng người” đoàn kết chiến đấu với sức mạnh dời non lấp biển. Cả dân tộc ta là một “rừng hoa đẹp”, và Bác là người chăm sóc mỗi bông hoa thêm đẹp, để cho toàn Đảng, toàn dân ta mãi mãi sáng mắt sáng lòng, mãi mãi làm tròn nhiệm vụ và sống mãi với nhau có tình có nghĩa.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ và ý kiến chỉ đạo của cố vấn Phạm Văn Đồng, năm 1992, Thành ủy-HĐND-UBND và Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã chính thức phát động Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, từ đó đến nay phong trào của Thành phố ngày càng phát triển về chất, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và Nhân dân Thủ đô, tạo khí thế thi đua sôi nổi, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các các cấp, ngành và Nhân dân. 

Đặc biệt, năm 2021, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến tất cả lĩnh vực công tác và đời sống nhân dân, Thành phố đã có nhiều giải pháp chủ động, sáng tạo, trong lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, ngành, đơn vị tích cực tổ chức và triển khai thực hiện, vận dụng linh hoạt trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị phù hợp điều kiện cụ thể và tình hình dịch bệnh, gắn phong trào “người tốt, việc tốt” với “Học tập làm và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” và các phong trào thi đua yêu nước.

Nhiều hoạt động thi đua đoàn kết, đồng lòng, chung sức phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai; hàng loạt tấm gương, mô hình tốt liên quan đến công tác phòng chống dịch, hỗ trợ đời sống người dân đã xuất hiện, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Điểm nổi bật của Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trong năm là Thành phố đã đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo với mục tiêu khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm với cộng đồng của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, xây dựng mới tiêu chí, tiêu chuẩn xét tặng cụ thể đối với danh hiệu “Người tốt, việc tốt” không bao gồm thành tích cộng dồn, trùng lặp với thành tích công tác năm hoặc tổng kết chuyên đề thi đua hoặc thành tích đột xuất trong công tác và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Quy trình, thủ tục hồ sơ xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cũng giảm bớt thủ tục theo hướng đơn giản thành phần hồ sơ, nhằm đảm bảo yêu cầu của việc khen thưởng, động viên kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng. 

Bên cạnh đó, Hà Nội triển khai và tổ chức có hiệu quả cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; thành lập tổ công tác chuyên đề về phát hiện và đề xuất khen thưởng gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, qua đó đã phát hiện, đề xuất khen thưởng, biểu dương hàng ngàn tập thể, cá nhân trong mọi lĩnh vực; tập trung khen thưởng đối tượng là công nhân, nông dân, cán bộ, công chức, viên chức là người lao động trực tiếp. Với việc vinh danh “Người tốt, việc tốt”; “Công dân Thủ đô ưu tú” hằng năm được duy trì, phát triển từ nhiều năm qua đã trở thành một “nét riêng” không thể thiếu trong các phong trào thi đua yêu nước của Thành phố và tiếp tục được nhân rộng ở nhiều địa phương trên cả nước; trở thành “nếp văn hóa” hằng ngày của người dân Thủ đô.

Nhớ lời căn dặn của Người “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”, những năm qua, hàng ngàn cá nhân điển hình, người tốt, việc tốt, các cách làm hay, sáng tạo đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội. Mỗi tấm gương là một bông hoa tươi thắm làm cho “rừng hoa dân tộc” ngày càng thêm đẹp. 

Ý Nhi
 (Theo Những chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ