A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người thầy giáo sáng tạo, tận tâm

 

QPTĐ-Trong chuyến công tác tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, chúng tôi được Thượng tá Nguyễn Tiến Nhận, Trưởng Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn giới thiệu: “Thiếu tá, Thạc sĩ Dư Văn Thịnh là một trong những giáo viên trẻ luôn giành được cảm tình và sự kính trọng của học viên, được Ban Giám hiệu Nhà trường ghi nhận, đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm, tình yêu nghề nghiệp, nỗ lực vượt khó, vươn lên trong công tác”.

 

 

Thiếu tá, Thạc sĩ Dư Văn Thịnh trong giờ lên lớp.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Ứng Hòa, nơi có nhà cách mạng nổi tiếng Trần Đăng Ninh và cũng là quê hương của “Chiếc gậy Trường Sơn” huyền thoại, có bác ruột là liệt sĩ, bố là thương binh nên chàng trai Dư Văn Thịnh luôn thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước, phấn đấu học tập, rèn luyện không ngừng. Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I năm 2001,  năm 2003, anh được tuyển dụng vào Quân đội. Sau khi nhập ngũ, đơn vị cử anh đi học tại Trường Quân sự Quân khu 3, rồi Học viện Chính trị quân sự. Trải qua các cương vị công tác ở đơn vị cơ sở như: Chính trị viên Đại đội, Trợ lý Tuyên huấn, anh được trang bị thêm kiến thức lý luận và thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy của mình. 


Thiếu tá Dư Văn Thịnh tâm sự: Được trở thành một sĩ quan Quân đội, lại đứng trong đội ngũ các “nhà giáo” thực hiện “Một nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý” của xã hội, tôi cảm thấy vinh dự, tự hào khi được làm đúng nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Tôi luôn ý thức rằng: Người thầy là người dẫn dắt, định hướng cho học viên trong quá trình lĩnh hội kiến thức, biến quá trình “đào tạo” của Nhà trường thành quá trình “tự đào tạo” của học viên, điều cần thiết là phải xác định rõ từng đối tượng trước khi soạn bài giảng để lên lớp và gắn chặt giữa lý luận với thực tiễn. 


Được biết, đối tượng học viên đào tạo của Nhà trường rất đa dạng, chủ yếu do các quận, huyện, thị xã tuyển chọn, cử đi đào tạo nên có nhiều thành phần, độ tuổi khác nhau, trình độ, nhận thức không đồng đều, trong khi đó, mục tiêu, yêu cầu đào tạo đòi hỏi cao, nhất là đối với cán bộ quân sự cơ sở của lực lượng vũ trang Thủ đô. Do vậy, trong công tác, Thiếu tá Dư Văn Thịnh luôn phát huy vai trò nêu gương, thực hiện nói đi đôi với làm, thực sự là tấm gương cho học viên noi theo. Trước mỗi bài giảng, anh thường trao đổi, xin ý kiến lãnh đạo khoa và giáo viên đi trước để học tập kinh nghiệm, chủ động biên soạn, tìm phương pháp giảng phù hợp. 


Có dịp tham dự giờ giảng môn “Một số vấn đề cơ bản về Bộ Luật tố tụng hình sự” của lớp đào tạo cao đẳng Ngành Quân sự cơ sở Khóa 9 do thầy Thịnh đảm nhiệm, dù không phải là học viên nhưng chúng tôi cũng bị thuyết phục bởi phương pháp giảng bài khoa học, giọng nói truyền cảm, tự nhiên, cuốn hút người nghe của anh. Để đáp ứng yêu cầu của Nhà trường về việc biên soạn giáo án điện tử, Thiếu tá Dư Văn Thịnh đã xây dựng kịch bản, sưu tầm tư liệu, biên soạn các bài giảng có chất lượng. Khi lên lớp, anh lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào những điều học viên cần để phân tích, làm rõ, kết hợp gợi mở, định hướng, trao đổi, thảo luận giúp học viên hiểu bài.


Kết thúc giờ học, học viên Cao Xuân Huy bộc bạch: “Ấn tượng của tôi về thầy Thịnh đó là sự thân thiện, cởi mở, gần gũi với học viên. Thầy có kiến thức sâu rộng, dạy dễ hiểu. Khi học qua hệ thống các bài giảng điện tử, ngoài việc nghe thầy giảng bài trực tiếp, chúng tôi còn được xem hình minh họa, các đoạn clip rất sinh động. Nội dung nào chưa rõ, thầy đều nhiệt tình phân tích để làm sáng tỏ vấn đề. Thầy luôn truyền cảm hứng cho chúng tôi bằng sự say mê nghề nghiệp”. 


Cũng như khi bắt đầu thực hiện ước mơ trở thành thầy giáo, Thiếu tá Dư Văn Thịnh hiểu hơn ai hết công việc càng nặng nề, yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi cao thì đó chính là điều kiện tốt nhất để bản thân khẳng định khả năng, năng lực công tác. Dù công tác cách nhà hơn 50km, cuối tuần mới về với gia đình ở huyện Đông Anh, song anh vẫn khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, anh còn theo học hết chương trình cao học, tham gia thi giáo viên giỏi cấp Khoa, cấp Trường và đạt Danh hiệu Giáo viên Giỏi. Đặc biệt, năm 2019, anh tham gia và đạt giải Ba cuộc thi giảng viên dạy giỏi các môn giáo dục quốc phòng và an ninh của các Trung tâm Giáo dục quốc phòng-an ninh toàn quốc lần thứ 5, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen.


Không chỉ được biết đến là một thầy giáo tận tâm, Thiếu tá Dư Văn Thịnh còn được nhắc đến là một điển hình tiên tiến trong nghiên cứu khoa học. Anh là tác giả của nhiều đề tài như: “Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội” (xếp loại Khá cấp Bộ Tổng tham mưu, năm 2018); “Nâng cao chất lượng đào tạo Sĩ quan dự bị Chính trị từ nguồn cán bộ, công chức ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội” (xếp loại Khá cấp cơ sở, năm 2019)... Trên cơ sở những kiến thức và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học đã tích lũy được, năm 2020, anh tiếp tục đăng ký nghiên cứu, biên soạn tài liệu môn Giáo dục Chính trị cho đối tượng Đào tạo nhân viên Báo vụ (CMKT sơ cấp)- 6 tháng tại Nhà trường.


Với sức trẻ và lòng yêu nghề, thầy giáo, Thạc sĩ Dư Văn Thịnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho công tác Giáo dục-Đào tạo của Nhà trường trong nhiều năm qua. Và hiện nay, thầy vẫn không ngừng học tập nâng cao trình độ, tìm tòi đổi mới phương pháp giảng dạy, hết mình vì học viên thân yêu. 


Phúc Nguyên 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ