A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hồ sơ sức khỏe cá nhân

 

Hồ sơ quản lý sức khỏe người dân mang đến những lợi ích rõ ràng. Đó là đánh giá của các tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới. Trước hết, hồ sơ giúp đồng bộ hóa việc chăm sóc sức khỏe ở nhiều tuyến với nhau. Không chỉ ở các nơi khám sức khỏe tại xã, phường, người dân còn có thể đến khám ở bệnh viện tại các quận, huyện, tỉnh, trung ương. Hồ sơ này khi được thông tuyến sẽ cho phép người bệnh có được hồ sơ điện tử thống nhất từ tuyến dưới đến tuyến cao nhất. Bên cạnh đó, nó còn giúp đồng bộ hóa cơ sở thông tin giữa các cơ sở khám chữa bệnh cũng như bên thanh toán cho việc khám chữa bệnh, đó là bảo hiểm. Đây là việc cần phải làm vì sẽ giúp tăng hiệu quả trong quá trình kiểm soát, chi bảo hiểm cũng như giảm thiểu rủi ro nếu có. Thông tin khám chữa bệnh của người dân khi được tích hợp sẽ trở thành nguồn cơ sở dữ liệu quý báu để Bộ Y tế, các cơ sở y tế theo dõi sức khỏe người dân và phục vụ cho việc nghiên cứu y học. 

 

 

Khám, lập hồ sơ kiểm tra sức khỏe cá nhân tại Phú Thọ.

 

Việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân đã được thực hiện thí điểm tại 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh và Phú Thọ.

Tỉnh Bắc Ninh đã thí điểm triển khai tại 2 xã thuộc huyện Quế Võ, khám và lập hồ sơ sức khỏe (điện tử) cho hơn 15.000 người. Dự kiến trong 5-6 tháng tới, Bắc Ninh sẽ triển khai trong toàn tỉnh. Tại tỉnh Phú Thọ, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe các nhân đã tiến hành thí điểm tại huyện Yên Lập, khám và lập Hồ sơ sức khỏe cho hơn 62.000/92.794 người, đạt 67%. Từ tháng 3 đến hết tháng 6-2017, Phú Thọ đặt mục tiêu khám và lập hồ sơ sức khỏe cho trên 90% dân số trên địa bàn.

 

Lần đầu tiên, khoảng 7,5 triệu người dân tại Hà Nội sẽ được khám sức khỏe thông qua các trạm y tế xã, phường. Mỗi người sau đó sẽ được quản lý bằng một hồ sơ sức khỏe cá nhân và được số hóa. Nếu ai đã khám chữa bệnh ở nơi khác cũng sẽ được tích hợp vào hồ sơ này theo mô hình quản lý sức khỏe toàn dân. Đây sẽ là khối lượng công việc khổng lồ đối với một đô thị đông dân cư và cơ cấu dân số phức tạp như Thủ đô Hà Nội.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ năm 2014, Hà Nội đã triển khai mô hình bác sĩ gia đình. Các quận, huyện triển khai theo mô hình này đã thực hiện quản lý hơn 35.000 hồ sơ sức khỏe. Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đang xây dựng kế hoạch triển khai quản lý hồ sơ cá nhân để trình UBND thành phố phê duyệt. Hà Nội sẽ thành lập Ban chỉ đạo từ cấp Thành phố đến các quận, huyện, dự kiến đến  9-2017 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

Tại cuộc họp đánh giá quá trình triển khai được Bộ Y tế tổ chức vào ngày 13-2 tại Hà Nội, các địa đã phương đề xuất Bộ Y tế ban hành kế hoạch triển khai quản lý hồ sơ cá nhân làm căn cứ triển khai và hướng dẫn việc khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe để các địa phương triển khai thực hiện. Các đơn vị liên quan xây dựng và thống nhất việc khám, lập hồ sơ gồm những xét nghiệm gì (nhóm máu, công thức máu, đường huyết…); siêu âm gì và khám, chuyên khoa cho những đối tượng nào để thống nhất trong việc khám và quản lý hồ sơ. Từ đó, tính chi phí đối với từng hồ sơ quản lý để dự trù kinh phí và nguồn lực thực hiện.

 

Khi đã có hồ sơ thì phải luôn cập nhật thông tin về tình trạng sức khỏe, các chuyên khoa của các đối tượng khác nhau. Việc quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục sẽ giúp phát hiện sớm hầu hết các bệnh thông thường và giải quyết sớm ngay tại tuyến khám, chữa bệnh ban đầu, hạn chế biến chứng, diễn biến bệnh nặng, giúp giảm quá tải bệnh viện, giảm áp lực với ngành y tế.

 

HOÀNG HƯƠNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ