A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Hoàng Văn Thụ: Nâng cao chất lượng giáo dục QP-AN cho học sinh

 

Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) cho học sinh là nội dung học tập đặc thù trong các nhà trường, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần kỷ luật cho thế hệ trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để nâng cao chất lượng môn học, Trường THPT Hoàng Văn Thụ đã triển khai đồng bộ các nội dung, biện pháp, nhằm đổi mới, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục...

 

 

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ trong giờ học môn giáo dục quốc phòng-an ninh.

 

Theo đó, trên cơ sở khung chương trình giáo dục môn QP-AN của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với điều kiện thực tiễn, phù hợp với học sinh của Trường để tổ chức giảng dạy. Đồng chí Trần Cao Thế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho biết: “Trong thực hiện công tác giáo dục QP-AN cho học sinh, Nhà trường luôn tuân thủ quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Ban Giám hiệu Nhà trường phân công cho giáo viên của bộ môn giáo dục QP-AN lên kế hoạch từ đầu năm, sau đó Ban Giám hiệu sẽ thông qua và phê duyệt. Quá trình giảng dạy môn học, Nhà trường chú trọng hỗ trợ trong việc mua sắm trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất đảm bảo theo đúng quy định và không ngừng nâng cao chất lượng. Để công tác giáo dục QP-AN đạt hiệu quả, Trường quan tâm kiện toàn giáo viên, Hiện tại Nhà trường có 2 thầy là giáo viên chuyên trách bộ môn giáo dục QP-AN. Các thầy đều có kiến thức chuyên môn vững, có chứng chỉ giáo viên QP-AN. Đội ngũ giáo viên của Trường cũng được tham gia bồi dưỡng kiến thức QP-AN các đối tượng 3 và 4 theo chương trình của Hội đồng giáo dục QP-AN quận Hoàng Mai”.

 

 Tìm hiểu thực tế tại Trường chúng tôi được biết, bên cạnh việc thực hiện các giờ chính khóa thì Nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến giáo dục kiến thức về QP-AN cho học sinh bằng các hình thức khác nhau; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, khích lệ tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong đó có lồng ghép hình thức giảng dạy các kiến thức liên quan đến lĩnh vực QP-AN trong các giờ ngoại khóa; tổ chức cho Đoàn thanh niên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của Nhà trường (trong các giờ ra chơi). Một trong những nội dung được quan tâm là tuyên truyền những vấn đề liên quan đến biển đảo, biên giới quốc gia và các vấn đề nhận thức liên quan đến văn hóa. Trong hoạt động giờ ngoại khóa, giáo viên sẽ bám vào các chủ đề và gắn với tuyên truyền theo chuyên đề để truyền tải đến học sinh tốt nhất. Chẳng hạn, tháng 9 thì tập trung tuyên truyền về an toàn giao thông; tháng 10 thi tuyên truyền về ngày giải phóng Thủ đô 10/10. Tháng 12 có ngày Quốc phòng toàn dân 22/12 thì Nhà trường tổ chức cho các lớp xây dựng những tiểu phẩm, sân khấu hóa những hình ảnh liên quan đến các gương người tốt, việc tốt, gương về anh hùng, liệt sỹ, hoặc tái hiện lại những hoạt cảnh liên quan đến lịch sử, những nhân vật lịch sử; mời các Cựu chiến binh về nói chuyện lịch sử, kể chuyện truyền thống về các trận đánh… Đặc biệt, trong hoạt động ngoại khóa, Nhà trường có chuyên đề “Khi tôi 18”. Nghĩa là khi bạn 18 tuổi thì bạn cần trang bị những gì ? Trong đó có nội dung tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, Nhà trường còn lồng ghép nội dung giáo dục QP-AN vào các môn học khác  như  lịch sử, giáo dục công dân.

 

Là giáo viên đã có 8 năm gắn bó với bộ môn giáo dục QP-AN, thầy Khúc Nam Lợi, Nhóm trưởng nhóm giáo viên giáo dục QP-AN cho biết: Để học sinh thích và yêu mến môn giáo dục QP-AN thì chúng tôi thường xuyên đổi mới phương pháp. Quá trình giảng dạy, chúng tôi đưa ra những chương trình thảo luận, học nhóm. Nghĩa là cho các em đọc tài liệu trước ở nhà, rồi tự lập thành các nhóm để thể hiện một chủ đề nào đó mà giáo viên đưa ra. Về thực hành, khi kết thúc bài, chúng tôi cũng cho học sinh thực hành theo nhóm và tổ chức hội thao giữa các nhóm trong một lớp. Từ việc thi đấu trong hội thao đó, giáo viên sẽ kiểm tra và chấm điểm luôn.

 

Từ duy trì thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình theo quy định và tích cực đổi mới phương pháp dạy và học nên chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh của Nhà trường nói chung và chất lượng học tập môn giáo dục QP-AN của học sinh nói riêng đã từng bước được nâng lên. Năm học 2016-2017, toàn trường có 1.564 học sinh học ở 3 khối. Qua kiểm tra, đánh giá kết quả môn giáo dục QP-AN năm học vừa qua có 100% học sinh đạt yêu cầu, trong đó có 96,6% khá, giỏi.

 

Song Hà


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ