A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Đổi mới công tác giáo dục chính trị đáp ứng yêu cầu thực tiễn

 

QPTĐ-Với phương châm xây dựng Nhà trường “Chính quy, thân thiện, cán bộ, giáo viên mẫu mực, học viên tích cực”, xứng đáng là trung tâm giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong LLVT Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, những năm qua, cùng với không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hết sức chú trọng đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mọi quân nhân, góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện.

 

 

Nhà trường luôn bổ sung sách cho thư viện đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của học viên.

 

Có dịp dự giờ giáo dục chính trị của học viên lớp Tiểu đội trưởng bộ binh tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, chúng tôi chứng kiến sự đổi mới trong phương pháp dạy học của giáo viên. Nội dung lên lớp hôm đó là bài “Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, thay vì đọc cho học viên chép, giáo viên đã tích cực sử dụng phần mềm trình chiếu powerpoint với những slide được thiết kế hấp dẫn, hình ảnh minh họa phong phú, sát với thực tế của đơn vị.

 

Đặc biệt, nhiều thước phim tư liệu quý về cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cùng video về thành tựu hơn 30 năm đổi mới của đất nước được giáo viên chiếu cho học viên xem. Trong buổi học, không khí trao đổi thật sôi nổi, làm tan đi tính “khô khan” của  nội dung chính trị. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Linh, giáo viên Khoa Khoa học xã hội và nhân văn chia sẻ: Với mỗi đối tượng đào tạo lại có trình độ nhận thức khác nhau, chính vì vậy, khi chuẩn bị bài giảng, giáo viên chúng tôi cũng phải điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Mỗi nội dung, chúng tôi đều cố gắng lên mạng internet, thông qua băng đĩa tư liệu, sách báo…để tìm kiếm hình ảnh, video bổ trợ, giúp lôi cuốn học viên trong quá trình giảng dạy.


Được biết, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có số lượng học viên thường xuyên ở mức cao. Mặt khác, mô hình đào tạo phong phú, đối tượng học viên đa dạng, do vậy ít nhiều gây khó khăn cho công tác giáo dục chính trị. Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Nhà trường cho biết: Hằng năm, Đảng ủy Nhà trường đều ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục-đào tạo, huấn luyện, trong đó xác định giáo dục chính trị là nội dung hết sức quan trọng, từ đó, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, thống nhất các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, nội dung và giải pháp của Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” đến 100% cấp ủy Đảng.

 

Trước hết, tổ chức hội nghị tập huấn, bồi dưỡng về thực hiện Đề án tới 100% cấp ủy, chỉ huy các cấp, trợ lý cơ quan chính trị, giáo viên Khoa Khoa học xã hội và nhân văn. Thông qua tập huấn giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của việc thực hiện đề án, coi đây là sự cần thiết và là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tại đơn vị và nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn cho các đối tượng học viên.


Cùng với đó, để nâng cao công tác giáo dục chính trị, Nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị và giáo viên khoa học xã hội và nhân văn. Nhà trường thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả của Tổ cán bộ giảng dạy chính trị theo quy định. Tích cực bồi dưỡng theo phân cấp, coi trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cấp đại đội, tiểu đoàn với phương châm: Cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, giáo viên có kinh nghiệm bồi dưỡng cho giáo viên mới ra trường, người đi trước bồi dưỡng cho người đi sau.

 

Đồng thời, mời giáo viên dạy tin học ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 về tập huấn kỹ năng soạn thảo giáo án điện tử cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường. Từ năm 2013 đến nay, Nhà trường đã tổ chức thi báo cáo viên, tuyên truyền viên cho 61 lượt cán bộ; thi cán bộ giảng dạy chính trị cho 32 lượt cán bộ; thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý tốt, đưa cán bộ đi thực tế chức danh ở các đơn vị. Thông qua đó, giúp đội ngũ này bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao.


Song song với đó, Nhà trường quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc giáo dục chính trị (hệ thống máy chiếu, tivi, xây dựng thư viện điện tử, máy quay, máy ảnh, amply, loa đài… Đối với phương pháp giảng dạy, đây là nội dung được Nhà trường xác định là nội dung trọng tâm trong thực hiện Đề án. Đại tá Nguyễn Tiến Dũng cho biết thêm: Nhà trường đã chỉ đạo các Khoa giáo viên kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp dạy học hiện đại, lấy người học làm trung tâm, phát huy khả năng sáng tạo độc lập của người học để biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo của mỗi học viên.

 

Trong quá trình lên lớp, đội ngũ giáo viên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng có hiệu quả các phòng học chuyên dùng để truyền tải nội dung bài giảng góp phần nâng cao hiệu quả việc lĩnh hội kiến thức của học viên.


Cùng với các giải pháp trên, Nhà trường thường xuyên duy trì có nền nếp các chế độ Ngày Đảng, Ngày Chính trị văn hóa và tinh thần, Ngày Pháp luật, phát huy dân chủ ở cơ sở, cấp trên sâu sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn để các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hàng năm, Nhà trường đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng theo quy định.

 

Việc phân cấp quản lý, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục chính trị được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế. Viết thu hoạch chính trị tại chức hằng năm, 100% đạt yêu cầu, trên 90% đạt khá, giỏi; kiểm tra chính trị cho các đối tượng học viên, 100% đạt yêu cầu, trên 75% đạt khá, giỏi. Nhờ được giáo dục tốt, tuyệt đại đa số cán bộ, giáo viên, học viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Nhà trường có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Đây là cơ sở quan trọng để Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiếp tục xây dựng Nhà trường “Chính quy, thân thiện, cán bộ, giáo viên mẫu mực, học viên tích cực”. 


Ngọc Quang

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ