A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2021

 

QPTĐ-Cuộc Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2020 và triển vọng năm 2021: Ứng phó và vượt qua đại dịch Covid-19, hướng tới phục hồi và phát triển” do Trường  Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã phối hợp tổ chức, với hơn 60 tham luận và ý kiến trình bày trực tiếp tại Hội thảo đã tập trung làm rõ bối cảnh, khó khăn, những giải pháp và thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được năm 2020, đồng thời, dự báo triển vọng năm 2021 với niềm tin về động lực và kỳ vọng mới cho năm 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục nổi lên như một điểm sáng đáng tự hào về phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững hơn, hiệu quả hơn.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: Internet)

Đánh giá tổng thể về kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020, các tham luận đều cho rằng, đây là giai đoạn hội tụ các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội cao nhất và toàn diện nhất của Việt Nam, với nền kinh tế cải thiện tích cực cả về quy mô và chất lượng; quan hệ quốc tế mở rộng, vị thế được củng cố và nâng cao. GDP bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt khoảng 5,9%/năm và năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên 45,2% giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam nằm trong số hiếm hoi các nước vẫn giữ được mức tăng trưởng 2,91% GDP; được coi là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới và phục hồi kinh tế nhanh hình chữ V, với mức tăng trưởng dự báo từ hơn 6% tới 11,2% trong năm 2021.

Năm 2020, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng về khả năng tự chủ, tự cường, thành công trong kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19; linh hoạt và hiệu quả trong phản ứng chính sách và phản ứng thị trường hỗ trợ doanh nghiệp; chủ động tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương; khai thác các cơ hội từ sự dịch chuyển và tái định vị các chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế, thúc đẩy tái cơ cấu về tổ chức và công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu và hướng tới tăng trưởng nhanh, bền vững.

Nhận định về phát triển kinh tế Việt Nam giai đoạn 2021-2025, các nhà nghiên cứu cho rằng, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chủ yếu theo chiều sâu, hoàn thiện mô hình tăng trưởng đồng bộ trên cả phương diện kinh tế-kỹ thuật, kinh tế-xã hội và kinh tế-sinh thái, thúc đẩy phát triển trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy lợi thế so sánh và chủ động hội nhập quốc tế và nếu duy trì được đà tăng trưởng như vừa qua thì quy mô GDP của Việt Nam ước sẽ đạt khoảng 2.500 tỷ USD, còn thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 18.000 USD vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước (1945-2045). Động lực và kỳ vọng phát triển kinh tế năm 2021 của Việt Nam, trước hết dựa trên những thành tựu chống dịch Covid-19 và đà tăng trưởng kinh tế dương năm 2020; đồng thời, được củng cố và bổ sung mới từ những đột phá thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển cả về lượng và chất, chủ động tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị khu vực, toàn cầu. Năm 2021, động lực tăng trưởng sẽ được tiếp nối từ những thành tựu về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là nông nghiệp, du lịch và được hỗ trợ bởi các thành tựu trong chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng Chính phủ điện tử và các thành phố thông minh trên toàn quốc. 

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý I/2021 tăng 4,48% so với cùng kỳ năm 2020, cho thấy quyết tâm chính trị trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, ngành, người dân, doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Đây là bước khởi đầu quan trọng cho triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2021, thực hiện mục tiêu GDP tăng  khoảng hơn 6%. GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD trong năm 2021, như Nghị quyết Quốc hội khóa XIV đã đề ra. 

Hữu Văn
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ