A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015”

 

QPTĐ-Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã triển khai tổ chức thực hiện Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015” trên địa bàn thành phố Hà Nội nghiêm túc, đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực. Thông qua cuộc thi, góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ  nắm vững nội dung cơ bản của Bộ luật và các quy định mới được sửa đổi, bổ sung, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị.

 

 

Lựa chọn bài dự thi chất lượng cao dự thi Cuộc thi tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015 cấp thành phố Hà Nội.

 

Thực hiện Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 9-3-2018 của UBND thành phố Hà Nội về tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật hình sự năm 2015” trên địa bàn thành phố, Cục chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã ban hành Công văn số 701 về việc triển khai cuộc thi, phân công thành viên tham gia Ban Tổ chức, Ban Giám khảo theo đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, tổ chức phát động, hưởng ứng Cuộc thi tới 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng.

 

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo mọi người tham gia. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động sưu tầm tài liệu liên quan đến Cuộc thi, tổ chức Cuộc thi từ cấp cơ sở, lựa chọn bài dự thi đạt chất lượng cao tham gia thi cấp trên. Qua 3 vòng thi (cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và cấp Bộ Tư lệnh), đã có tổng số 5.218 bài dự thi. Bộ Tư lệnh đã lựa chọn 388 bài chất lượng cao tham gia dự thi cấp Thành phố.


Thượng tá Nguyễn Văn Hữu, Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị cho biết: Bộ Tư lệnh xác định lấy kết quả tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật hình sự năm 2015” là một nội dung, tiêu chí đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị trong năm 2018. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Cuộc thi nghiêm túc, phát huy được vai trò, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ.


Được biết, tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật hình sự năm 2015” trên địa bàn thành phố Hà Nội, mỗi người phải trả lời 3 phần thi với 35 câu hỏi (trắc nghiệm 30 câu, viết 4 câu và tự luận 1 câu). Người dự thi căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 để trả lời, có phân tích, đánh giá những nội dung mới cơ bản. Qua lựa chọn từ cấp cơ sở, bài dự thi của Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Ngọc, Nhân viên bảo mật Tiểu đoàn Thông tin 610 được đánh giá là một trong số các bài có sự chuẩn bị công phu về nội dung và hình thức trình bày.

 

Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: Ngay khi được quán triệt tham gia Cuộc thi, tôi xác định đây là dịp để bản thân có điều kiện để tìm hiểu những nội dung cơ bản về Bộ luật Hình sự mới được sửa đổi, trang bị cho mình những kiến thức pháp luật cơ bản nhất, từ đó, tuyên truyền để mọi người cùng chấp hành nghiêm. Để chuẩn bị cho Cuộc thi, cùng với việc tìm hiểu thông tin qua tủ sách pháp luật của đơn vị, tranh thủ thời gian, tôi nghiên cứu thêm tài liệu tại thư viện quốc gia và trên mạng internet, sưu tầm nhiều hình ảnh để minh họa cho từng phần trả lời.

 

Đối với câu hỏi tự luận: “Trình bày và phân tích những nội dung mới cơ bản của Bộ Luật Hình sự năm 2015 thể hiện việc đề cao hiệu quả phòng ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội, tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân? Bạn tâm đắc nội dung mới nào và vì sao?”, tôi tranh thủ tham khảo ý kiến của chồng, hiện đang công tác trong ngành công an, từ đó, phân tích, đánh giá sát thực tiễn.


Có thể nói, thông qua Cuộc thi đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục, phổ biến pháp luật, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng và lực lượng dân quân tự vệ. Từ đó, hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật thông thường, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, vi phạm pháp luật Nhà nước, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc. Qua đây, mỗi cán bộ, chiến sĩ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về Bộ Luật hình sự năm 2015 tại các cơ quan, đơn vị, địa bàn đóng quân và nơi cư trú.


Ngọc Quang

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ