A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3

                           

Đội ngũ cán bộ thuộc diện đối tượng 3 của thành phố Hà Nội gồm những đồng chí cán bộ, đảng viên đảm nhiệm những cương vị chủ chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành mọi hoạt động của địa phương, đơn vị cơ sở. Đây là lực lượng nòng cốt có vai trò quan trọng, quyết định đến hiệu quả công tác quán triệt và tổ chức thực hiện thắng lợi các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác quân sự, quốc phòng và an ninh (QP&AN) ở cơ sở của thành phố Hà Nội. Do vậy, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp luôn quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ nên công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 đạt được kết quả cao.

 

 

Lãnh đạo Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội

trao Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ đối tượng 3 của thành phố Hà Nội.

 

Theo đó, nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội về công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền, Hội đồng giáo dục QP&AN các cấp đã quán triệt nghiêm túc, đầy đủ và kịp thời hệ thống các các chỉ thị, nghị quyết, thông tư và hướng dẫn của cấp trên về công tác giáo dục QP&AN. Tích cực, chủ động trong lãnh đạo, sáng tạo trong tổ chức điều hành bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3.  Trong 4 năm (2013-2016), toàn Thành phố đã tổ chức được 126 khoá học với tổng số 12.293 học viên của các quận, huyện, sở và bộ, ngành Trung ương, kết quả kiểm tra đánh giá có 100% học viên đạt khá trở lên (giỏi chiếm 44%).

 

Trong quá trình học tập, đại đa số các học viên đều chấp hành nghiêm các chế độ quy định của đơn vị quản lý, chủ động khắc phục những khó khăn, phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm cá nhân nâng cao chất lượng tự học, tự rèn để hoàn thiện kiến thức và kinh nghiệm công tác. Sau mỗi khoá học, các học viên cơ bản đều nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của công tác QP&AN đối với sự nghiệp bảo vệ Thủ đô và Tổ quốc Việt Nam XHCN; bước đầu đã nắm được những nội dung và biết vận dụng kiến thức, kinh nghiệm cơ bản được bồi dưỡng vào thực tiễn theo chức trách, nhiệm vụ. Trên các cương vị công tác, đội ngũ cán bộ thuộc diện đối tượng 3 nhìn chung đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và năng lực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác QP&AN ở địa phương, đơn vị. Kết quả các nhiệm vụ về xây dựng và phát huy các lực lượng, các tiềm lực QP&AN; kết hợp phát triển kinh tế, xã hội với củng cố QP&AN; diễn tập chiến đấu trị an, tham gia xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ của cấp trên; nắm tình hình, dự báo và xử lý khá tốt các tình huống phát sinh về QP&AN trên địa bàn; xây dựng và phát huy tốt khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang địa phương... ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Tuy nhiên, một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với công tác này. Sự tham mưu, phối hợp, hiệp đồng có nơi chưa thật sự nhịp nhàng, do đó hiệu quả chưa cao. Khả năng vận dụng giữa lý luận với thực tiễn trong xử lý một số tình huống về QP&AN còn lúng túng.

 

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3, trong những năm tới, cấp ủy, chính quyền các cấp cần thường xuyên quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống các văn bản của cấp trên về nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3. Đây là vấn đề quan trọng đóng vai trò định hướng chính trị cho công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng nói chung và đối tượng 3 nói riêng; tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đối với bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, nhưng trước hết và trực tiếp thuộc về trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan chức năng, các ban, ngành. Trong đó, cấp uỷ các cấp cần tiếp tục tập trung phát huy nâng cao chất lượng lãnh đạo thông qua việc đề ra các chủ trương và giải pháp lãnh đạo phù hợp, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, bảo đảm đúng hướng và nghiêm túc. Phát huy cao vai trò, trách nhiệm, tăng cường hiệu lực, năng lực trong quản lí, điều hành của chính quyền các cấp thông qua xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch bồi dưỡng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả tham mưu, đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc thực hiện của Hội đồng giáo dục QP&AN và cơ quan quân sự địa phương các cấp. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể khác cần phát huy cao trách nhiệm trong tham mưu theo chức năng và phối hợp hiệp đồng góp phần không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3; duy trì thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, chương trình kết hợp với đổi mới hình thức, phương pháp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3. Nội dung, chương trình bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 được thực hiện theo Thông tư số 38/2014/TT-BQP, ngày 30/5/2014 của Bộ Quốc phòng ban hành. Đây là hệ thống các chuyên đề được sắp xếp mang tính logic, cơ bản và thống nhất với các đơn vị kiến thức và kinh nghiệm về công tác QP&AN. Duy trì và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung, chương trình bồi dưỡng là trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng tiến hành bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, kiến thức và ý thức, trách nhiệm, động cơ học tập và rèn luyện của học viên. Kết hợp tốt nội dung, chương trình với đổi mới hình thức và phương pháp bồi dưỡng tạo nên sự hứng thú của người dạy và người học, khắc phục sự khô cứng và nhàm chán trong quá trình bồi dưỡng; Thường xuyên kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ giáo viên bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3.

 

Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên và học viên là hai nhân tố cơ bản giữ vai trò chủ đạo trong các yếu tố tạo thành quá trình bồi dưỡng kiến thức QP&AN. Trong từng nội dung, chuyên đề cụ thể hay cả chương trình, đội ngũ giáo viên là trung tâm của quá trình sư phạm, mỗi lời nói, cử chỉ hành động đều trực tiếp tác động đến tâm tư, tình cảm và nhận thức của học viên. Do vậy, kết hợp kiện toàn tổ chức biên chế, bảo đảm đủ số lượng với nâng cao chất lượng toàn diện và quan tâm, bảo đảm tốt chế độ, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ đội ngũ giáo viên giảng dạy kiến thức QP&AN cho đối tượng 3. Phát huy sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả thế mạnh tại chỗ về nhân lực và vật lực phục vụ cho công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3. 

Bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 3 của thành phố Hà Nội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết để xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân thật sự vững mạnh hiện nay. Thực hiện tốt công tác này là cơ sở quan trọng để xây dựng thành phố Hà Nội thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới.

 

KIỀU ĐĂNG KHÔI


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ