Hà Nội kết nối sản xuất, tiêu dùng bền vững
QPTĐ-Từ ngày 21-24/5/2022, Sở Công thương Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội phối hợp với Trung tâm thương mại Savico Megamall Long Biên tổ chức Chương trình kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm thân thiện môi trường năm 2022. Sự kiện hưởng ứng SEA Games 31, nhằm kết nối các chuỗi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững.
Cắt băng khai mạc Chương trình kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm thân thiện môi trường năm 2022. (Ảnh: Internet)
Chương trình sẽ kết nối các chuỗi sản xuất, kích cầu tiêu dùng trong nước, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững và ổn định. Các hoạt động chính của Chương trình gồm: Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường của các nhà cung ứng trong và ngoài địa bàn Thành phố; kết nối kinh doanh; liên kết hợp tác sản xuất, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội. Chương trình có quy mô 30 gian hàng với nhiều sản phẩm khác nhau: Sản phẩm túi xách, bao bì tái chế; thủ công mỹ nghệ; thực phẩm chế biến; đồ gia dụng.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng: Đây là cơ hội để các cơ sở sản xuất, đơn vị kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm thân thiện môi trường phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến Thủ đô nhân dịp tổ chức SEA Games 31. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng cần áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải có nguồn gốc từ nhựa, thay thế bằng các sản phẩm có chất liệu có thể tự hủy, thân thiện với môi trường, tăng cường sản xuất các sản phẩm xanh, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Chương trình thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự hủy, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế xanh của Thủ đô.
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng thông minh, bền vững, cũng như những sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất đến tiêu thụ và sử dụng sản phẩm. Tiêu dùng ngày nay không chỉ đòi hỏi sự thông minh về chất lượng sản phẩm, mà còn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về tính xã hội và tính nhân văn của từng sản phẩm. Việc xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm ly, ống hút hay bao bì được làm từ vật liệu thiên nhiên để thay thế đồ nhựa dùng một lần đã trở thành xu thế tiêu dùng mới, dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Người dân và nhà đầu tư chuyển dần thói quen mua sắm bằng các kênh tiêu dùng “xanh” và ưu tiên cho bảo vệ sức khỏe, tái tạo năng lượng. Cùng với sự kiện này, Sở Công thương Hà Nội tổ chức “Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2022” tại khu vực sân vận động quốc gia Mỹ Đình; “Triển lãm các sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và công nghiệp nông thôn tiêu biểu” tại điểm trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP Thủ đô tại quận Hà Đông; “Chương trình kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững sản phẩm làng nghề truyền thống thành phố Hà Nội năm 2022” tại huyện Thanh Trì; “Tuần hàng Việt” tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ… sẽ làm phong phú hơn các sản phẩm du lịch Thành phố, phục vụ tốt nhất du khách quốc tế đến với Thủ đô.
Văn Thể