A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi động Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Army-2021

 

QPTĐ-Trong tuần, Bộ Quốc phòng Nga đảm nhiệm hai sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm quốc tế, đó là Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự quốc tế (Army-2021) và Đại hội Thể thao Quân đội quốc tế (Army Games-2021) lần thứ VII. 

Đội tuyển xe tăng của Việt Nam giành kết quả xuất sắc ngay từ vòng thi đấu đầu tiên trên đấu trường Army-2021 tại Liên bang Nga.

Tại Công viên Patriot, ngoại ô thủ đô Moskva, Nga trưng bày hơn 28.000 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự tiên tiến, hiện đại, từ các chủng loại vũ khí nhỏ đến xe tăng, pháo binh, hàng không quân sự. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hầu hết các loại vũ khí, thiết bị quân sự này đã  được thử nghiệm, chứng minh độ tin cậy trong điều kiện chiến đấu thực tế, trong đó hơn 300 loại vũ khí mới đã được thử nghiệm ở chiến trường Syria. 

Khai mạc Diễn đàn Army-2021 (ngày 23/8), Tổng thống Nga V.Putin, Quốc vương Jordan Abdullah II cùng hàng ngàn quan chức cấp cao các quốc gia, vùng lãnh thổ, chuyên gia kỹ thuật, quân sự đã có mặt, tìm hiểu về thị trường vũ khí và thương thảo mua bán, hợp tác sản xuất với Nga. 

Phát biểu khai mạc Army-2021, Tổng thống V.Putin phát lệnh đóng mới 6 tàu chiến cỡ lớn, trong đó có 2 tàu ngầm chiến lược thuộc Dự án Borey-A (mang tên Dmiry Donskoy và Prince Potemkin),  2 tàu ngầm diesel điện, 2 tàu hộ vệ hạm cỡ nhỏ. Đồng thời, Nga phát triển một số vũ khí hiện đại khác như tên lửa đạn đạo siêu thanh Kinzhal, máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Su-70. “Một nước Nga hùng mạnh có chủ quyền cần một hải quân mạnh mẽ và cân bằng. Chúng ta sẽ tiếp tục thúc đẩy tiềm năng của Hải quân Nga, phát triển các căn cứ và cơ sở hạ tầng, trang bị vũ khí hiện đại. Chúng ta sẽ tiếp tục hiện diện ở các đại dương quan trọng chiến lược”-Tổng thống V.Putin nói. 

Trong nội dung Diễn đàn, trước ngày khai mạc Army-2021 và tiến hành triển lãm, Bộ Quốc phòng Nga đã được sự ủy nhiệm của Chính phủ ký hàng loạt hợp đồng với các tập đoàn, công ty chế tạo, sản xuất vũ khí trị giá nửa ngàn tỉ ruble. Đó là các loại máy bay, xe tăng, tàu chiến, vũ khí dẫn đường thế hệ mới. “Nga có thứ để tự hào và để cống hiến cho các đồng minh và đối tác của mình”-Tổng thống Nga khẳng định. Hiện, lực lượng hạt nhân chiến lược Nga đã được hiện đại hóa hơn 80%, cao hơn nhiều so với các quốc gia hạt nhân khác. Các quân, binh chủng: Hải quân, Không quân, Lục quân đang trải qua quá trình hiện đại hóa tích cực, sẽ dừng lại ở tỉ lệ 85%-Bộ Quốc phòng Nga cho biết. 

Vũ khí, thiết bị quân sự Nga thường hiện diện ở các nước châu Á, châu Phi, Trung Đông bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Ai Cập, Algeria, Việt Nam, Syria, Iraq, Iran, Libya, Venezuela. Gần đây, nhiều đồng minh của Mỹ ở khu vực Trung Đông, vùng Vịnh tỏ ra không mặn mà với vũ khí Mỹ giá cao, kèm theo các điều kiện ràng buộc, chuyển sang thảo luận, mua vũ khí Nga, phải kể đến như Thổ Nhĩ Kỳ, Arab Saudi, UAE, Jordan. Sự có mặt của Quốc vương Jordan và Hoàng tử Arab Saudi tại Army-2021 là một bằng chứng. Tại Diễn đàn Army-2021, Nga và Arab Saudi ký Hiệp định liên chính phủ giữa hai nước về hợp tác quân sự. Theo đó, Thứ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga A.Fomin và người đồng cấp Arb Saudi Hoàng tử Kh.Al-Saud ký kết văn bản có sự chứng kiến của Đại tướng S.Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga.  

Đại tướng S.Shoigu cam kết với Hoàng tử Arab Saudi, Nga phát triển hợp tác kỹ thuật-quân sự (MTC) với Vương quốc Arabia một cách năng động. Việc đích thân Hoàng tử có mặt tại đây, được phía Nga coi đó là sự xác nhận đường lối của Arab Saudi tăng cường hơn nữa hợp tác với Nga. 

“Tại Diễn đàn này, Ngài có thể làm quen với những mẫu thiết kế mới nhất của Nga, bao gồm cả những mẫu vũ khí thể hiện tốt tính năng hiệu quả ở Syria”-Đại tướng S.Shoigu nói. 

 Được biết, Arab Saudi đang quan tâm đến hệ thống phòng không S-400 của Nga, đồng thời cũng lại dang dở với hợp đồng mua tiêm kích tàng hình thế hệ 5: F-35 Mỹ trị giá 23 tỉ USD. Đầu năm nay, chính quyền của Tổng thống J.Biden ra lệnh tạm dừng bán vũ khí cho Arab Saudi và UAE, để xem xét lại hai quốc gia này có tuân thủ các mục tiêu anh ninh quốc gia của Mỹ hay không?-Ngoại trưởng Mỹ T.Blinken cho hay. 

Theo đó, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ đặt mua hai, ba trung đoàn phòng không S-400 Nga trị giá 2,5-3 tỉ USD thì hàng chục các nước, trong đó có các đồng minh của Mỹ như Arab Saudi, UAE, Jordan cũng làm theo, khiến Nhà Trắng giận dữ. Ông E.Mark, chuyên gia quân sự hàng đầu của Saudi liệt kê ra 5 loại vũ khí tối tân của Nga mà nước này nên mua, trong đó có S-400. 

Là đồng minh của Mỹ nhưng Arab Saudi có thế mạnh “vàng đen”, dẫn đầu khối OPEC về xuất khẩu dầu, có ảnh hưởng lớn ở vùng Vịnh. Arab Saudi và Nga đã hợp tác giữ giá dầu mỏ thế giới tránh chạm đáy, trong mấy năm qua, hủy diệt ngành công nghiệp dầu lửa đá phiến Mỹ, là cơ hội để Moskva và Riyadh xích lại gần nhau. 

Tại Army-2021, các chuyên gia quân sự, công nghiệp quốc phòng các nước quan tâm nhiều đến hệ thống tên lửa phòng không Nga như S-400, S-350 và “cơn sốt” lại là tổ hợp tầm trung S-350E, Buk-M3. Tổng giám đốc A.Mikhee, Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga ký 20 hợp đồng tích hợp Palma vào hệ thống vũ khí trên tàu của nước ngoài. Tập đoàn công nghệ Nhà nước Rostec chào bán xe tăng hạng nhẹ T-90, trong khi các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, châu Phi và Trung Đông lại quan tâm đến xe tăng T-14 Amanta. 

Cùng với việc cho ra đời các thế hệ máy bay hiện đại thế hệ 5: Su-57, tiêm kích “Chiếu hết” trong tương lai, Quân đội Nga quan tâm đến việc cải tiến, hiện đại hóa các loại tiêm kích mà các nước rất chú ý như tiêm kích Su-30SM. Tiêm kích Su-30SM2 trang bị tên lửa hành trình chống hạm Kh-32 tiên tiến, sẽ thay thế Su-35, thế hệ 5, giá rẻ, được nhiều quốc gia ưa chuộng. 

Cùng đó, Army-2021 còn giới thiệu các loại tên lửa siêu thanh, vũ khí đánh chặn các vật thể bay, trong đó có đạn pháo thông minh PVO, đánh chặn tên lửa hành trình. 

Hiện, Nga là quốc gia đứng thứ 2, sau Mỹ, về giá trị sản lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu. 

MINH NGỌC
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ