A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ quân sự cơ sở

QPTĐ-Những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo của Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có sự phát triển mới; đối tượng, lưu lượng học viên ngày càng tăng; đội ngũ cán bộ, giáo viên trực tiếp giảng dạy với nhiều nội dung, cường độ cao. Nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục-đào tạo từ 28 đến 35 đối tượng, với lưu lượng trên 3.000 học viên/năm. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), đặc biệt là công tác đào tạo cán bộ quân sự cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường và các cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của trên về nhiệm vụ GD-ĐT. Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Nhà trường ra nghị quyết lãnh đạo và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nội dung, chương trình huấn luyện được xây dựng sát với từng đối tượng, đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy-học theo hướng “lấy người học làm trung tâm, lấy yêu cầu nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh là mục tiêu”; chỉ đạo các khoa giáo viên tích cực nghiên cứu xây dựng, thiết kế hệ thống bài giảng thống nhất theo từng chuyên đề, với các tình huống sát địa bàn, phương án tác chiến. Đặc biệt, thực hiện theo 3 thực chất là dạy thực chất, học thực chất và đánh giá kết quả thực chất.

Học viên đào tạo sĩ quan dự bị khóa 38, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong giờ huấn luyện chiến thuật. (Ảnh: H.Hải)

Trao đổi về nội dung này, Đại tá Đỗ Hồng Thái, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Chúng tôi tập trung vào chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý bằng các giải pháp đồng bộ: Đề nghị trên cho cán bộ, giáo viên đi học các học viện, nhà trường trong quân đội; thông qua việc bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, thông qua hội thi, hội thao, hội giảng, thông qua dự giờ, thông qua giáo án, bài giảng... Bằng những giải pháp đồng bộ đó thì chất lượng đội ngũ nhà giáo và đội ngũ quản lý giáo dục của Nhà trường từng bước được nâng lên và hiện nay đã đảm nhiệm 100% các chương trình đào tạo cho các đối tượng. Đến nay, Nhà trường có 97% cán bộ giáo viên đạt trình độ đại học, trong đó 20,3% là sau đại học. Cùng với đó, chúng tôi tập trung kết hợp giữa GD-ĐT và rèn luyện học viên bằng nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung xây dựng các kế hoạch rèn luyện ngoại khóa cho học viên ở các đối tượng phù hợp với nội dung chương trình và phù hợp với khối kiến thức.

Sản phẩm đào tạo của Trường Quân sự Bộ Tư lệnh là những người trực tiếp quản lý, huấn luyện LLVT địa phương và làm công tác chuyên môn tại đơn vị, nên đòi hỏi cao về năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy, để nâng cao chất lượng GD-ĐT, Nhà trường chú trọng nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh chương trình, nội dung GD-ĐT và đổi mới phương pháp dạy-học. Nhà trường đã nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung nội dung, chương trình GD-ĐT, đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng đối tượng học viên và yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Cùng với đó, luôn khuyến khích, đề cao tinh thần tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao trình độ, năng lực sư phạm của đội ngũ giáo viên; thường xuyên tổ chức hội thảo, hội giảng, đổi mới phương pháp dạy và học. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên Nhà trường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên “cập nhật” các kiến thức, nội dung thông tin mới bổ sung cho công tác giảng dạy. 

Thượng tá Nguyễn Văn Đoàn, Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử quân sự, Khoa Quân sự địa phương chia sẻ: Trong quá trình tổ chức giảng dạy, chúng tôi luôn cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường về nâng cao chất lượng GD-ĐT. Cụ thể: Làm tốt công tác chuẩn bị giảng dạy, tổ chức thực hành giảng dạy đúng kế hoạch. Trong đó, đề cao công tác chuẩn bị giảng dạy, chú trọng nghiên cứu đối tượng giảng dạy, tài liệu, giáo trình và đặc biệt là liên hệ giữa bài giảng với thực tế địa phương; thường xuyên trao đổi với người học, nhằm mục đích người học nắm được toàn bộ nội dung giáo viên muốn truyền đạt. Đặc biệt, coi trọng đổi mới chất lượng thi và kiểm tra cho các đối tượng.

Cùng với đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nhà trường chú trọng kết hợp đào tạo chính khóa với ngoại khóa, cho học viên thực tập, thực tế tại đơn vị trên cương vị đào tạo; tăng cường luyện tập tổng hợp, diễn tập cuối khóa có bắn đạn thật. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của Nhà trường từng bước nâng lên. Những năm gần đây, các khóa tốt nghiệp ra trường 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có trên 80% khá, giỏi. Sau các khóa học, các học viên về công tác tại địa phương đều được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao về năng lực công tác; nhiều đồng chí đã được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Đồng chí Vũ Công Hiếu, Học viên lớp đào tạo nguồn Chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn khóa 2018-2020 chia sẻ: Qua thời gian gần 2 năm học tập tại Trường, chúng tôi nhận thức rõ được tiêu chí trong giáo dục của Nhà trường là lấy học viên là trung tâm và lấy tự học là chính. Vì thế, mỗi học viên chúng tôi thấy rõ ý thức, trách nhiệm của bản thân là ngoài việc học trên thao trường, giảng đường thì chúng tôi còn phải nỗ lực hơn nữa trong việc tự học, tự nghiên cứu. Ngoài ra, mỗi học viên cũng cần phải phát huy những sáng kiến, sáng tạo của bản thân trong học tập nhằm phát triển hơn nữa những mô hình, học cụ, giúp cho việc nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường, cũng chính là góp sức xây dựng Trường ngày càng chính quy, hiện đại.

Tự hào về truyền thống 41 năm xây dựng và trưởng thành, cán bộ, giáo viên, công nhân viên Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn xây dựng Nhà trường ngày càng vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Hà Anh-Văn Thể


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ