A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lan tỏa từ Hội thi Cán bộ đoàn giỏi năm 2021

 

QPTĐ-Nhằm bồi dưỡng nhận thức, rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên cho đội ngũ cán bộ đoàn, tạo điều kiện để từng đồng chí được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ lý luận, năng lực tham mưu, triển khai hiệu quả các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị, Sư đoàn Bộ binh 301vừa tổ chức Hội thi Cán bộ đoàn giỏi năm 2021.

Sư đoàn BB301 trao giải cho các thi sinh tham gia Hội thi “Cán bộ đoàn giỏi” năm 2021.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Hồng Dương, Phó Chính ủy Sư đoàn, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Xác định thanh niên là bộ phận quan trọng trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trước những yêu cầu trong bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ đoàn trong thời kỳ mới và thực hiện hướng dẫn của cấp trên tổ chức Hội thi Cán bộ đoàn giỏi, Sư đoàn BB301 đã chủ động xây dựng Kế hoạch, quán triệt tới 100% các chi đoàn cơ sở chuẩn bị kỹ lưỡng. Với chủ đề “Người Thủ lĩnh năng động, trí tuệ, xung kích, sáng tạo”, Sư đoàn triển khai xây dựng các nội dung bảo đảm sát tình hình thực tế của các cơ sở đoàn trực thuộc. Đặc biệt trước đó, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn quan tâm, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ đoàn được học tập, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực tiến hành hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trong đơn vị ngày càng được nâng cao, là cơ sở để góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”.

Hội thi gồm 10 thí sinh đại diện cho 74 cán bộ đoàn đã trải qua hai vòng thi cấp cơ sở và liên chi đoàn. Trong thời gian một ngày, các thí sinh tham gia 3 phần thi: Kiến thức, thực hành và năng khiếu. 

Trung úy Đinh Xuân Linh, Chính trị viên Đại đội Phòng không 16, Trung đoàn 692 cho biết: Quán triệt sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Hội thi năm nay, chúng tôi đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, cùng với đó, chấp hành nghiêm quy chế và những quy định của Hội thi; bình tĩnh, tự tin, mang hết tinh thần, trách nhiệm, phát huy khả năng, trình độ của bản thân tham gia hội thi phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Qua theo dõi của phóng viên, đối với phần thi kiến thức, các thí sinh đã sử dụng những hiểu biết của bản thân nhanh chóng hoàn thành bài thi trắc nghiệm, xoay quanh các nội dung: Quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân đội về thanh niên; công tác thanh niên; những vấn đề cơ bản về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Quân đội Nhân dân Việt Nam; Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp… 

Ở phần thi thực hành, mỗi thí sinh chọn một chuyên đề như: Thực trạng, những giải pháp hay, cách làm mới, mô hình tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn quân lần thứ IX và nghị quyết Đại hội đoàn các cấp; đề xuất, hiến kế xây dựng mô hình hoạt động thanh niên; hoạt động bảo vệ môi trường; đấu tranh phê phán, chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, tệ nạn xã hội... Với khả năng diễn đạt lưu loát, nắm vững những quy định, yêu cầu của công tác đoàn, các thí sinh đã trình bày nội dung sát với tình hình thực tế trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, được Ban Giám khảo đánh giá cao. 

Trung úy Bùi Trung Hiếu, Chính trị viên Đại đội 4, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 692 chia sẻ: Tôi chọn chuyên đề Thanh niên Quân đội với Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, đây là chủ đề rất cần thiết đối với lực lượng là cán bộ trong tuổi đoàn khi sử dụng điện thoại thông minh, nắm bắt được xu thế, sự phát triển của thế giới, có thể nhận diện những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử... Từ đó, phản bác, đánh bại những luận điểm sai trái của kẻ thù. Đặc biệt, đối với đối tượng là những chiến sĩ không được sử dụng điện thoại trong quá trình học tập và rèn luyện tại đơn vị, qua theo dõi chuyên đề của tôi có thêm kiến thức, xây dựng thói quen tốt, chấp hành đúng những quy định của đơn vị, kịp thời bắt nhịp với cuộc sống thông tin sau khi xuất ngũ. 

Đối với phần thi năng khiếu, các thí sinh thể hiện khả năng tập hợp, lôi cuốn, thu hút đoàn viên thanh niên vào các sân chơi; thể hiện năng khiếu bản thân. Thiếu tá Trần Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 757 cho biết: Đây là phần thi thể hiện năng khiếu, khả năng lôi cuốn, khuấy động phong trào của người thủ lĩnh đoàn trong hoạt động công tác đoàn, trong các buổi tọa đàm (diễn đàn), sinh nhật đồng đội, các hoạt động xây dựng, bồi dưỡng kỹ năng sống cho lực lượng thanh niên trong đơn vị. Qua phần thi của mình, tôi muốn truyền tải ý nghĩa, nội dung giáo dục cho lực lượng cán bộ, chiến sĩ trong tuổi đoàn cách đối nhân, xử thế, biết kính trên, nhường dưới, phát huy tinh thần đoàn kết, tình cảm đồng chí, đồng đội trong cơ quan, đơn vị. 

Thông qua Hội thi đánh giá đúng năng lực đội ngũ cán bộ đoàn, kịp thời bồi dưỡng, quy hoạch sử dụng nguồn cán bộ lâu dài, đồng thời, lựa chọn hạt nhân tham gia thi cấp Bộ Tư lệnh. Cùng với đó, kịp thời đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên, tạo động lực để cán bộ đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, góp trí tuệ, sức trẻ vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và tặng Giấy Chứng nhận “Cán bộ đoàn giỏi” cho các đồng chí đạt loại giỏi trở lên. 

Việt Dũng
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ