A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1: Sáng tạo, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

 

Nhận xét về Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), đồng chí Đinh La Thăng, khi đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đã khẳng định: Ra đời do yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp giải phóng dân tộc, trải qua hơn nửa thế kỷ, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 đã trải qua những năm tháng khó khăn với bom, đạn, đói khát và thiếu thốn để tồn tại và phát triển, để lại dấu ấn bằng những công trình giao thông, công trình xây dựng, công trình quốc phòng quan trọng. Trải qua thời gian, Cienco 1 luôn là một phần không thể thiếu của lịch sử xây dựng và tái thiết đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh.

 

 

Công nhân lao động của Công ty làm đường giao thông phục vụ kháng chiến.

 

Theo đồng chí Cấn Hồng Lai, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cienco 1: Đơn vị đầu tiên mà Tổng công ty kế thừa là Ban chỉ đạo miền Tây được thành lập ngày 3/8/1964. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước nhanh chóng xây dựng mạng lưới giao thông chiến lược nhằm bảo đảm yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Bộ GTVT quyết định thành lập Ban chỉ đạo miền Tây do Thứ trưởng Hồng Tâm kiêm Trưởng ban. Trong thời gian ngắn, 5 công trường làm đường từ Lào Cai qua Sa Pa, Phong Thổ sang Lai Châu… đã đồng loạt triển khai. Lực lượng nòng cốt là một số cán bộ, công nhân giao thông chuyên nghiệp và lực lượng công nhân từng tham gia xây dựng sân bay Đa Phúc. Từ cái “nôi” này, nhiều cán bộ, công nhân đã bổ sung cho Ban 67 tham gia mở đường Trường Sơn, Cục Công trình I xây dựng và bảo đảm giao thông Khu IV và nhiều đơn vị khác…

 

Đến cuối năm 1965, nhiệm vụ ngày càng lớn và gian nan, phức tạp hơn do đế quốc Mỹ ồ ạt ném bom, bắn phá miền Bắc (70-80% nhằm vào mục tiêu giao thông). Ban chỉ đạo miền Tây được đổi tên thành Công trình II (6-1966), trong hệ thống chuyên ngành xây dựng và bảo đảm giao thông của Bộ GTVT. Với quyết tâm bám cầu, bám đường, cán bộ, công nhân Cục Công trình II đã chuyển hẳn sang nếp sống thời chiến: Nắm vững quy luật đánh phá của địch, đề ra phương án bảo đảm giao thông thích hợp, bố trí đủ lực lượng ở những trọng điểm để ứng cứu giao thông kịp thời. Ngày địch phá, đêm quân ta sửa cầu và san lấp hố bom, bốc xếp hàng. Cán bộ, công nhân Cục công trình II thường xuyên có mặt và bảo đảm giao thông trên 140 km đường bộ, 150km đường sắt, 104 cây cầu lớn nhỏ như Long Biên, cầu Đuống, Đò Lèn, Hàm Rồng, cầu Bắc Giang… Địch phá cầu chính, thợ cầu Cienco1 nghiên cứu làm các cầu tạm, cầu phao bằng sà lan tháo rời từng chiếc cất giấu, khi cần ghép lại đưa đoàn tàu hoả qua sông hoặc chế sửa những dầm cầu di động, ban ngày tháo ra, ban đêm lắp lại cho xe qua. Trên tuyến Quốc lộ 1A, những loại cầu dây cáp, cầu dây có mặt cầu di động, cầu ngầm được lắp đặt thành công ở một số trọng điểm, góp sức giải phóng nhiều đoàn xe chở hàng vào chiến trường. Thời kỳ Mỹ ném bom trở lại miền Bắc (1972), lần đầu tiên ở Việt Nam, thợ cầu 12 thực hiện việc ghép nối dầm bằng bu lông cường độ cao thay thế cho phương pháp tán ri-vê truyền thống ở cầu Lục Nam. Cục công trình II đã chú trọng cải tiến tổ chức sản xuất và quản lý, tăng năng suất và hiệu quả xây dựng. Bên cạnh nghề xây dựng cầu đường, đã mở sang một lĩnh vực khác như xây dựng cảng sông, cảng biển, sân bay, cơ sở công nghiệp, kiến trúc…

 

Với phong trào “tay búa, tay súng”, rất nhiều tấm gương dũng cảm, sáng tạo trong thực hiện  nhiệm  vụ. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã có 5.799 người được tặng Huân, Huy chương chống Mỹ cứu nước.

 

Đất nước thống nhất, những người thợ cầu đường phấn khởi, tự hào được đi khắp các nẻo đường của Tổ quốc tham gia hàn gắn các vết thương chiến tranh, khôi phục, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường, cây cầu, bến cảng, sân bay, hệ thống giao thông của các cơ sở công nghiệp, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế với tay nghề và kỹ thuật ngày càng cao.

 

Từ năm 1989 sang đầu năm 1990, Cienco 1 sử dụng lực lượng lớn mở hai cuộc “Tây tiến” có ý nghĩa xoay chuyển tình thế: Vào Tây Nguyên, thi công hệ thống giao thông của Nhà máy thuỷ điện Yaly. Mũi Tây tiến thứ 2 là cùng với Cienco 8 trong liên doanh CEL18, nhà thầu giao thông đầu tiên đấu thầu và trúng thầu quốc tế dự án ADB4 đường 13 Bắc Lào, nhanh chóng làm chủ dàn thiết bị mới và triển khai dự án theo quy trình ASSHTO dưới sự giám sát của tư vấn quốc tế. Từ năm 1997 đến nay, Cienco 1 đã hoàn thành hàng trăm cầu, cảng, sân bay, khu công nghiệp. Đây cũng là giai đoạn được mùa về ứng dụng công nghệ mới…

 

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, qua 6 lần đổi tên, với sự đoàn kết, gắn bó, và sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhân viên, Cienco 1 luôn khẳng định được vị thế, đi đầu trong đổi mới công nghệ, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh; 3 tập thể (Tổng công ty, Công ty Cổ phần Cầu 12, Công ty Xây dựng Công trình và Đô thị 20) được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 9 Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba; 58 Huân chương Lao động và nhiều Cờ của Chính phủ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh…

 

Hiền Mĩ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ