A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiềm năng lớn về phát triển Ngành Hàng không Thương mại tại Đông Nam Á và Việt Nam

QPTĐ-Sáng 24-4, Tập đoàn Boeing đã tổ chức họp báo công bố chương trình nghiên cứu dự báo về thị trường máy bay thương mại trên khắp khu vực Đông Nam Á nói chung và tại Việt Nam nói riêng đến năm 2043.

Ông Michael Nguyễn, Giám đốc Boeing Việt Nam tuyên bố lý do, mục đích  buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay Thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết: Triển vọng thị trường Hàng không thương mại (CMO) của Boeing dự báo rằng lưu lượng khách và quy mô đội bay sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trên khắp khu vực Đông Nam Á đến năm 2043, bởi các lý do: Lưu lượng hành khách hàng không ở Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng hơn 7% hàng năm; khai thác máy bay mới giúp các quốc gia cải thiện tức thì khả năng kết nối cũng như tăng trưởng kinh tế… Ước tính các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á sẽ cần đến 4.720 máy bay mới trong vòng 20 năm tới (trong đó, máy bay một lối đi chiếm 80% tổng số lượng máy bay dự kiến được giao); khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng một phần ba tổng số máy bay chở hàng được giao trên toàn cầu đến năm 2043, riêng Đông Nam Á được dự báo sẽ cần hơn 120 máy bay chở hàng mới và hoán cải trong giai đoạn này. Cùng với đó, dự báo chỉ ra rằng, tăng trưởng nhu cầu máy bay sẽ kéo theo sự tăng trưởng đáng kể về nhu cầu nhân lực ngành hàng không, bao gồm phi công, kỹ sư và nhân viên mặt đất, mở ra nhiều cơ hội việc làm tại khu vục Đông Nam Á. Cụ thể, các hãng hàng không trong khu vực được dự đoán sẽ cần tuyển dụng và đào tạo thêm 234.000 nhân sự mới, hơn gấp ba lần nhân lực hàng không hiện tại.

Đại diện các cơ quan báo chí có mặt tại buổi họp báo.

Đối với Việt Nam, ông Dave Schulte nhận định: Đây là một đất nước có khá nhiều tiềm năng cho phát triển Ngành Hàng không thương mại. Lưu lượng hành khách hàng không của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng nổi bật (trên 8% mỗi năm, giữ mức tăng trưởng cao nhất khu vực); trong 10 năm tới, lưu lượng hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 75 triệu lượt khách mỗi năm; tại Việt Nam, ngành vận tải hàng không đang đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế, thương mại mậu dịch, du lịch và đưa các sản phẩm công nghệ sản xuất tại Việt Nam ra thế giới.

Bắt đầu hợp tác từ năm 1995, khi Việt Nam thuê ba chiếc máy bay Boeing 767-300ER (tầm bay mở rộng), đến nay quan hệ hợp tác giữa Boeing và Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó phải kể đến giao dịch thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo Hiệp định Thương mại song phương mang tính lịch sử khi Vietnam Airlines mua bốn chiếc Boeing 777-200 ER vào năm 2001. Các hãng hàng không lớn của Việt Nam như Vietnam Airlines đang khai thác đội bay Boeing hiện đại, gồm 11 chiếc 787-9 và 6 chiến 787-10, đồng thời ký đề xuất mua 50 máy bay Boeing 737 MAX vào năm 2023; đối với hãng hàng không VietJet thì đã đặt mua 200 chiếc máy bay 737 MAX nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng tại khu vực châu Á.

Ông Dave Schulte, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay Thương mại Boing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương trình bày dự báo của Boeing về thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

 Hiện nay, Boeing đã hiện diện trên nhiều lĩnh vực ở Việt Nam bao gồm: Hàng không thương mại, quốc phòng, chuỗi cung ứng, đào tạo kỹ thuật, hợp tác với các trường đại học và có nhiều sáng kiến vì cộng đồng. Các khoản đầu tư của Boeing không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành Hàng không vũ trụ Việt Nam, tạo ra việc làm, củng cố chuỗi cung ứng hàng không trong nước mà còn hỗ trợ nâng cao năng lực địa phương và tác động tích cực đến xã hội.

Trong chương trình họp báo, Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay Thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cũng đã giới thiệu một số loại máy bay tiêu biểu của Boeing đang được các hãng hàng không ưa chuộng. Trong đó phải kể đến dòng máy bay Boeing 737 MAX, với khả năng vận hành ổn định, hiệu quả, số lượng ghế ngồi được thiết kế hơn 14 ghế so với các dòng máy bay của các hãng hiện nay, phù hợp để phát triển các đường bay đang tăng trưởng nhanh trong nội địa và khu vực (theo thống kế của Boeing, cứ 2 giây, sẽ có một chiếc máy bay Boeing 737 MAX cất cánh trên toàn thế giới); dòng máy bay 787 Dreamliner và 777 X với hiệu năng vượt trội, giúp mở rộng các đường bay mới, mang lại lợi nhuận cho các hãng hàng không và tạo cảm giác bay êm ái cho hành khách khi sử dụng (dự kiến 2 dòng máy bay này sẽ chiếm khoảng một phần năm tổng số máy bay được giao tại Đông Nam Á trong vòng 20 năm tới); dòng máy bay chở hàng 777-8 Freighter là mẫu máy bay hai động cơ lớn nhất, mạnh mẽ nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới…

Các phóng viên đặt câu hỏi cho đại diện của Boeing.

Cũng tại chương trình, đại diện của Boeing đã trả lời những câu hỏi của phóng viên về các nội dung như: Lợi thế của dòng máy bay Boeing 777 X trong khai thác đường bay dài; chiến lược đầu tư của Boeing đối với thị trường Việt Nam…

Phạm Luân-Ngân Mỹ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ