A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị sát với từng đối tượng

 

QPTĐ-Trong những năm qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã triển khai thực hiện Đề án "Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới" nghiêm túc, đạt được những kết quả đáng tự hào; thông qua việc đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị đã nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng quyết tâm cao cho cán  bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ ở Trung đoàn 692, Sư đoàn Bộ binh 301.

 

Triển khai thực hiện kịp thời, chặt chẽ


Ngay sau khi Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện Đề án, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã xây dựng, chỉ đạo cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới ở các cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện Quy chế giáo dục chính trị trong Quân đội nhân dân và Dân quân tự vệ Việt Nam; Chương trình số 02 về “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị của lực lượng vũ trang Thủ đô” của Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. 

 

 

Đẩy mạnh các hoạt động cổ động thao trường.


Cấp uỷ, Chính ủy, Chính trị viên, người chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa Đề án vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác, xác định rõ chủ thể, đối tượng và phạm vi tiến hành; cơ quan chính trị các cấp phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất đổi mới công tác giáo dục chính trị, tập trung đổi mới hình thức học tập chính trị, phương pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ...Phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu và cơ quan có liên quan lập kế hoạch nội dung chương trình giáo dục chính trị từng tháng, từng giai đoạn. 


Bộ Tư lệnh tổ chức tập huấn triển khai thực hiện Đề án và giao cho một số cơ quan, đơn vị làm trước các nội dung như: Đổi mới việc biên soạn tài liệu giáo dục chính trị do đơn vị tự xác định; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị cho HSQ, BS và biên soạn giáo án điện tử trong giảng dạy chính trị tại đơn vị; sử dụng nguồn ngân sách được phân bổ đầu tư thiết bị máy chiếu góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tại đơn vị; về triển khai mạng Internet phục vụ giảng dạy chính trị tại đơn vị và về bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị cho đội ngũ Chính trị viên, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn và đơn vị DQTV để rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp giảng dạy chính trị; 5 năm qua Bộ Tư lệnh đã tổ chức 16 lớp tập huấn cho gần 887 lượt cán bộ chính trị các cấp; tổ chức Hội thi báo cáo viên, thi tuyên truyền học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị từ cấp cơ sở đến cấp Bộ Tư lệnh.

 

Kết hợp chặt chẽ các hình thức, phương pháp


Các cơ quan, đơn vị trong Bộ Tư lệnh đã coi trọng đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng, trong đó tập trung vào các hình thức: Học tập chính trị; nghiên cứu chuyên đề của SQ, QNCN; sinh hoạt chính trị, tư tưởng; thông báo chính trị- thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; Ngày Chính trị và văn hoá tinh thần ở cơ sở.

 

Trong học tập chính trị đã kết hợp có hiệu quả các phương pháp như diễn giải, đàm thoại, quy nạp trong giảng bài; chú trọng sử dụng các dẫn chứng minh họa, nhất là những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và định hướng hoạt động thực tiễn của cơ quan, đơn vị cho người học; kết hợp việc nêu câu hỏi, phân tích tự luận để người học thảo luận, kết luận vấn đề thành nội dung học tập, ghi chép hoặc gợi ý để thảo luận ở tổ học tập; sử dụng phương pháp trực quan: hình ảnh, mô hình trực quan, minh họa; sử dụng băng, đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ theo các chủ đề bài học; kết hợp sử dụng máy trình chiếu truyền tải nội dung bài học bằng công nghệ thông tin, thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ về phương pháp giảng dạy.

 

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục nhiệm vụ, giáo dục truyền thống, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với huấn luyện quân sự, rèn luyện kỷ luật và xây dựng nền nếp chính quy. Tiêu biểu như trong nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, QNCN đã coi trọng việc nêu vấn đề gợi mở để từng cá nhân tự nghiên cứu; định hướng vấn đề, thảo luận theo tổ và viết thu hoạch, đánh giá kết quả sau từng chuyên đề hoặc từng giai đoạn huấn luyện. Đồng thời, quản lý chặt chẽ, đưa kết quả học tập chính trị vào tiêu chí bình xét phân loại cán bộ, đảng viên và bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

 

Thường xuyên quan tâm sinh hoạt chính trị tư tưởng ở các cấp, nhất là cấp đại đội, trung đội, tiểu đội, nắm chắc tình hình, kịp thời dự báo những vấn đề sẽ tác động đến nhận thức, tư tưởng của bộ đội như: Các tệ nạn xã hội, những vấn đề gây bức xúc, nổi cộm dư luận đơn vị đang quan tâm, nguyện vọng, những vướng mắc, khó khăn của bản thân và gia đình…

 

Từ đó có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp với từng đối tượng. Cùng với sinh hoạt chính trị tư tưởng các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, diễn đàn thanh niên, trao đổi, nói chuyện truyền thống, sinh nhật đồng đội... thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia, tạo không khí vui vẻ trong toàn đơn vị, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú. Thông qua việc đổi mới nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong học tập chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.


Hồng Thái


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ