A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Hà Nội hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

QPTĐ-Với chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 là “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”, UBND Thành phố đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc chủ động tập trung, phổ biến, quán triệt toàn thể cán bộ công chức, viên chức tham gia đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thực thi công vụ, nâng cao năng lực tư duy sáng tạo, đổi mới. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức vừa có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, vừa thông thạo kỹ năng hành chính, hiểu biết pháp luật, có năng lực làm việc đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.

Đại biểu tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt

Theo kế hoạch, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thông tin, tuyên truyền thông điệp của Thủ tướng Chính phủ nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 đến các cơ quan đảng, đoàn thể và mặt trận Tổ quốc các cấp; các cơ quan hành chính Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp; các tổ chức nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh tuyên truyền trên chuyên trang Chuyển đổi số thành phố Hà Nội. Vừa qua, một trong những sự kiện của Thành phố mở đầu cho các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia đó là việc tổ chức "Phát động thanh toán không dùng tiền mặt" trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết: Sự kiện “Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm” là một trong những hoạt động hướng tới người dân, doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số, được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời. Đây cũng là một trong những hoạt động trong chuỗi các hoạt động, sự kiện trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh. Chúng tôi tin tưởng và mong muốn rằng, sự kiện được đông đảo người dân, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận, nhiệt tình hưởng ứng tham gia, và tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành của Thành phố trong các hoạt động tiếp theo để từng bước xây dựng Chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số... góp phần xây dựng Thủ đô Văn hiến, văn minh, hiện đại - một Thủ đô xanh, thanh bình và thịnh vượng với hệ giá trị cối lõi: “Chính quyền số - Chính quyền phục vụ; kinh tế số - doanh nghiệp số - doanh nghiệp cống hiến; xã hội số - văn hóa số - xã hội niềm tin; công dân số - người dân hạnh phúc”.

Ra mắt công trình thanh niên Chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử, văn hóa, du lịch.

Được biết, quận Hoàn Kiếm là một trong các đơn vị dẫn đầu về thu ngân sách của Thành phố (9 tháng đầu năm 2023 thu ngân sách quận ước đạt 13.000 tỷ đồng), các khoản thu thuần tuý là tài chính, thương mại, dịch vụ, không có thu về nông nghiệp và công nghiệp. Vì vậy, việc thanh toán không tiền mặt là nhu cầu tự nhiên của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận. Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long chia sẻ: “Song song với việc phát triển chính quyền số, quận Hoàn Kiếm cũng chú trọng đến sự phát triển của kinh tế số. Đến hôm nay, khi thực hiện các giao dịch trên các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm, dù có mức chi phí dưới 10.000đ, người dân cũng có thể thanh toán bằng các hình thức chuyển khoản hoặc quét mã QR với các hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Có thể nói, quận Hoàn Kiếm đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi mạnh mẽ về cách thức thanh toán không dùng tiền mặt văn minh, hiện đại hơn”.

 Nhiều hoạt động thiết thực

Cùng với việc thí điểm xây dựng các tuyến phố không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố, thời gian tới Thành phố sẽ tổ chức phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số trên địa bàn quận Ba Đình. Tổ chức tập huấn kỹ năng số, sử dụng các dịch vụ chính quyền số trên địa bàn huyện Đông Anh. Triển khai cấp chữ ký số cho toàn bộ giáo viên các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm… Thông qua đó, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo của Thủ đô và đất nước. Thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trải nghiệm màn hình tra cứu số hóa được lắp đặt tại Bảo tàng Chiến thắng B-52.

Hưởng ứng ngày chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch và các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các Hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn Thành phố. Bí thư Quận đoàn Đống Đa Nguyễn Thị Thanh Tâm tâm sự: Với tinh thần năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, tuổi trẻ quận Đống Đa xác định là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, cán bộ, đoàn viên thanh niên của quận đã tham gia tổ công nghệ số cộng đồng và tuyên truyền chuyển đổi số. Xung kích trong các hoạt động hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân các kỹ năng sử dụng các nền tảng số; đẩy mạnh mua sắm trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, thanh toán các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, không dùng tiền mặt; tích hợp định danh trong các dịch vụ công, dịch vụ tài chính, lái xe, bảo hiểm… Ngoài ra, chúng tôi tham gia đầy đủ các nhiệm vụ, chương trình tổ chức hưởng ứng ngày chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố theo Kế hoạch và các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia.

Hữu Thu


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ