A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kinh tế của Thủ đô Hà Nội ước đạt 2,92% trong năm 2021

QPTĐ-Chiều ngày 28-12, Cục Thống kê Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội thành phố Hà Nội năm 2021 bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, tính chung cả năm 2021, GRDP của Thành phố ước tăng 2,92%, thấp hơn kế hoạch năm 2021 (7,5%) và thấp hơn mức tăng trưởng năm 2020 (4,18%). Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là tronng quý III, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Thành phố và nhiều tỉnh, thành trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các hoạt động của nền kinh tế hầu như dừng lại thì đây là kết quả tích cực.

Có được mức tăng trưởng trên là nhờ những kết quả phục hồi tích cực trong quý IV, thể hiện tính chủ động, kịp thời, hiệu quả của Thành phố trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng, chống dịch bệnh, sự quyết tâm, đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Đáng chú ý, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 ước tính tăng 3,46% so với năm 2020, đóng góp 0,07 điểm % vào mức tăng GRDP. Đây là khu vực có tốc độ tăng cao hơn mức tăng chung và là mức tăng khá trong nhiều năm gần đây. Khu vực công nghiệp và xây dựng ước tính năm 2021 tăng 3,85% so với năm 2020. Ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng công nghiệp trên địa bàn.

Khu vực dịch vụ năm 2021 có mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây, nhất là các ngành, lĩnh vực: Du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải, xuất nhập khẩu, vui chơi, giải trí… Một số ngành đạt mức tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của Thành phố: Ngành Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thông tin và truyền thông… Riêng hoạt động y tế và trợ giúp xã hội tăng 27,47%. Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước tính tăng 2,19% so với năm 2020, chiếm 0,25 điểm % mức tăng chung.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, nhiều lao động bị mất việc hoặc phải nghỉ giãn việc, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên. Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho trên 179,6 nghìn lao động, đạt 110,0% kế hoạch năm. Trong đó đã hỗ trợ cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay với tổng số tiền 2,3 nghìn tỷ đồng, giúp tạo việc làm cho 52,4 nghìn lao động; đưa 1,4 nghìn người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; gần 14,7 nghìn lao động được tuyển dụng sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm; hơn 111,1 nghìn lao động được cung ứng dịch vụ việc làm của doanh nghiệp và hình thức khác. Tính đến ngày 22-12, Thành phố đã hỗ trợ bằng tiền mặt và cho vay gần 5,3 triệu lượt đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 6.413 tỷ đồng.

Trong năm học 2020-2021, ngành Giáo dục tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng và phát huy các giải pháp chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, hoàn thành kế hoạch đề ra, chất lượng giáo dục tiếp tục giữ vững. Các hoạt động văn hóa, thể thao được duy trì, phù hợp với điều kiện diễn biến dịch Covid-19, song vẫn đảm bảo hiệu quả, nhất là phục vụ các sự kiện lớn của đất nước và Thành phố trong năm 2021.

Hải Yến


Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ