A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu ấn về sự đổi mới và sáng tạo trong diễn tập năm 2022

 

 

QPTĐ-Năm 2022, thành phố Hà Nội chỉ đạo 9 quận, huyện diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT), diễn tập thiết quân luật-giới nghiêm; Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư diễn tập bảo đảm tác chiến KVPT. Đến nay, các cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị. Nét nổi bật trong công tác chỉ đạo năm nay là đổi mới phương pháp tổ chức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc diễn tập, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Thủ đô, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Các khẩu đội súng máy 12,7mm nổ súng đánh địch đột nhập trong diễn tập của Sư đoàn Bộ binh 301 năm 2022.

Chọn nội dung đổi mới phù hợp

Năm 2022, Thành phố đã chỉ đạo diễn tập KVPT cho các quận, huyện: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Oai; diễn tập thiết quân luật giới nghiêm cho quận Hoàn Kiếm, huyện Đan Phượng; diễn tập bảo đảm tác chiến trong KVPT cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư; diễn tập tác chiến KVPT Cụm phía Nam cho Sư đoàn Bộ binh 301 và các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Thông qua các cuộc diễn tập, có thể thấy công tác tổ chức, phương pháp chỉ đạo, đạo diễn của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố và bộ phận đạo diễn, 3 Tổ công tác đã có nhiều đổi mới và sát với tình hình của địa phương cũng như sở, ngành. Nội dung diễn tập có những điểm nhấn về phương pháp điều hành, giải quyết các vấn đề trong tổ chức và hoạt động tác chiến phòng thủ ở địa phương, thể hiện rõ ở cả 2 cấp (quận, huyện và xã, phường). Các địa phương diễn tập KVPT đều tổ chức hành quân, cơ động, trú quân, ăn nghỉ và thực hành diễn tập dã ngoại, tổ chức động viên lực lượng DBĐV, huy động mở rộng lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện và bắn chiến đấu các nội dung, hình thức kỹ, chiến thuật bảo đảm chất lượng. 

Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tổng đạo diễn diễn tập KVPT Thành phố cho biết: Đợt diễn tập năm nay có quy mô, nội dung, hình thức yêu cầu cao hơn so với những năm trước. Điều đó đòi hỏi sự phối hợp, hiệp đồng nhuần nhuyễn giữa các đơn vị, địa phương trong các giai đoạn diễn tập. Công tác tổ chức có nhiều đổi mới. Trong diễn tập, tận dụng, phát huy khả năng lưỡng dụng của các công trình phòng thủ. Cơ động lực lượng 2 cấp (cấp huyện và cấp xã) ra khu căn cứ chiến đấu trong diễn tập. Nhiều nội dung được tiến hành quay băng, ghi hình để trình chiếu theo các giai đoạn diễn tập bảo đảm chất lượng về nội dung và thời gian. Đặc biệt là có sự kết hợp tác chiến phòng thủ địa phương với tác chiến phòng ngự của đơn vị chủ lực. Trong đó, Sư đoàn Bộ binh 301 tổ chức phòng ngự địa hình đồng bằng trên hướng Nam của thành phố Hà Nội và thực hành bắn chiến đấu cho nhiều lực lượng, phương tiện theo các hình thức chiến thuật sát với thực tế chiến đấu.

Vững lý thuyết, chắc thực hành

Quá trình tổ chức diễn tập, Ban Tổ chức diễn tập các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; bám sát ý định chỉ đạo, đạo diễn, điều hành của Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố. Từ vận hành cơ chế linh hoạt đến diễn tập thực binh đều được đánh giá đúng trình tự, nguyên tắc tổ chức. Các địa phương đã quán triệt, triển khai và vận dụng hiệu quả các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thành phố vào từng nội dung diễn tập; phát huy có hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo; chính quyền điều hành; cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. 

Căn cứ vào mỗi địa phương mà nội dung diễn tập vận hành cơ chế và thực binh được Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố đưa ra đầu bài khác nhau. Nhất là phần thực binh với nhiều tình huống diễn ra như: Huy động, tiếp nhận lực lượng dự bị động viên; huy động mở rộng lực lượng dân quân tự vệ; LLVT các quận, huyện phối hợp hiệp đồng đánh địch tiến công hỏa lực, khắc phục hậu quả; đánh địch tiến công vào khu vực phòng thủ; tiến công địch tạm dừng; tiến công địch đổ bộ đường không; bảo vệ các mục tiêu trọng yếu trong KVPT… Điều ghi nhận là trong diễn tập sử dụng nhiều loại vũ khí, trang bị, phương tiện, đạn hơi, thuốc nổ, nhưng bảo đảm an toàn tuyệt đối. 100% các đơn vị dự bị động viên được bắn đạn thật trong diễn tập.

Đối với diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ Cụm phía Nam Hà Nội, đây là hình thức mới, lần đầu tiên Thành phố chỉ đạo diễn tập. Ban Chỉ đạo diễn tập Thành phố đã chỉ đạo Sư đoàn chủ lực phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tác chiến phòng thủ, phòng ngự ngăn chặn, đánh địch tiến công từ phía Nam vào khu vực phòng thủ Thành phố. Từng bước hoàn chỉnh các phương án tác chiến trên hướng phòng thủ chiến dịch của Thành phố, sẵn sàng cho mọi tình huống chiến tranh. 

Các cuộc diễn tập năm 2022 được ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với trình chiếu hình ảnh dẫn dắt các vấn đề huấn luyện.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Có mặt tại Sở chỉ huy diễn tập KVPT cụm phía Nam (đặt tại UBND huyện Ứng Hòa), chúng tôi ấn tượng khi hình ảnh, âm thanh từ các điểm diễn tập của huyện Ứng Hòa, huyện Mỹ Đức, huyện Phú Xuyên, Sư đoàn Bộ binh 301 được truyền trực tiếp về màn hình trung tâm rất rõ nét. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo, bộ phận đạo diễn điều hành các đơn vị diễn tập bảo đảm thời gian quy định. Công nghệ thông tin (CNTT) được ứng dụng một cách sáng tạo, hiệu quả để mô phỏng hình thái chung và kết cấu các tình huống phù hợp. Mặt khác, Ban Chỉ đạo còn sử dụng UAV quay và truyền hình ảnh trực tiếp về Sở chỉ duy diễn tập; truyền dẫn kết nối truyền hình trực tuyến trên các màn hình… 

 Trong diễn tập, Ban tổ chức diễn tập các cấp phối hợp với các cơ quan của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội triển khai hệ thống màn hình để trình chiếu các video minh họa, dẫn dắt tình huống theo các vấn đề huấn luyện; ứng dụng CNTT bảo đảm truyền dẫn tín hiệu hình ảnh, âm thanh từ các địa điểm diễn tập tới Sở Chỉ huy và khu vực theo dõi, tham quan diễn tập. Qua đó cho thấy, việc ứng dụng CNTT góp phần làm phong phú, sinh động thêm hình thức thể hiện trong diễn tập của các địa phương. Đồng thời, hỗ trợ đắc lực, nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT Thành phố. 

Các nội dung diễn tập năm 2022 đã thành công tốt đẹp. Qua diễn tập, là dịp để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô Hà Nội thấm nhuần sâu sắc kiến thức về quốc phòng, an ninh, tạo nền tảng, động lực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra, bảo vệ vững chắc Thủ đô trong mọi tình huống.

Hữu Thu
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ