A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục-đào tạo

 

QPTĐ-Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng nơi đây xứng đáng là trung tâm giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự trong LLVT Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. 

 

 

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chú trọng công tác chuẩn bị vật chất, mô hình, học cụ

góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

 

Đại tá Đoàn Chí Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Nhà trường có số lượng học viên thường xuyên ở mức cao. Mô hình đào tạo phong phú, đối tượng học viên đa dạng, do vậy, ít nhiều gây khó khăn cho công tác giáo dục-đào tạo. Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, chính trị của Đảng, Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 765-NQ/QUTW, ngày 20/12/2012 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết số 939-NQ/ĐU, ngày 14/3/2013 của Đảng ủy Bộ Tư lệnh “Về tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; Đảng ủy Nhà trường đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học. Từ đó, cụ thể hóa bằng chủ trương, biện pháp lãnh đạo từng tháng, quý, năm và từng khóa học; bám sát sự chỉ đạo của cơ quan chức năng cấp trên, phối hợp chặt chẽ với đơn vị giao nguồn đào tạo, xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình phù hợp với từng đối tượng, sát với yêu cầu nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT Thủ đô.


Trên cơ sở đó, Đảng ủy lãnh đạo Nhà trường tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo theo “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp” trong huấn luyện với phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”. Hằng năm, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho cán bộ, giáo viên trong toàn trường, nâng cao trình độ, bổ sung kiến thức, nội dung mới; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy và học. Cùng với đó, nắm chắc chất lượng đầu vào, mục tiêu đào tạo từng đối tượng để xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp, ưu tiên huấn luyện thực hành, huấn luyện ngoài thao trường và diễn tập cuối khóa. Đặc biệt, Trường Quân sự tập trung nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Quy chế giáo dục-đào tạo, Quy chế thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi, đưa hình thức thi trắc nghiệm, tự luận dạng “đề mở”, các quy định thống nhất trong chỉ đạo, quản lý, điều hành công tác giáo dục-đào tạo vào triển khai.

 

Đồng thời, chỉ đạo các khoa giáo viên xây dựng, hoàn chỉnh 785 bộ đề cương chi tiết từng đối tượng học viên; duy trì nền nếp hoạt động phương pháp thông qua giáo án, bài giảng, dự giờ, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy; thực hiện nền nếp chế độ sơ, tổng kết rút kinh nghiệm hằng tháng, quý và khóa học. Phối hợp với địa phương và đơn vị tổ chức khảo sát chất lượng học viên sau khi tốt nghiệp, rút kinh nghiệm, điều chỉnh nội dung, phương pháp quản lý, giảng dạy.


Xác định cán bộ, giáo viên là cái gốc của công việc, quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, Nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên. Cùng với bồi dưỡng qua dự giờ, tổ chức các đợt tập huấn…, hằng năm, Nhà trường tổ chức thi, xét giáo viên, cán bộ quản lý giỏi cấp cơ sở, góp phần nâng cao trình độ sư phạm, năng lực toàn diện đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng có vai trò hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp, tích cực tu sửa, làm mới vật chất, mô hình, học cụ; bổ sung tài liệu, xây dựng, cải tạo hai thao trường huấn luyện (trường bắn pháo binh và trường bắn ảo), đáp ứng yêu cầu huấn luyện. Cùng với đó, từng bước sửa chữa, nâng cao hệ thống giảng đường, phòng chuyên dùng, thao trường, bể bơi huấn luyện và trang bị đồng bộ các thiết bị kỹ thuật, vật chất phục vụ dạy và học. Đến nay, 100% phòng học đã được trang bị hệ thống máy chiếu, 100% giáo viên được trang bị máy tính phục vụ nghiên cứu, giảng dạy.


Song song với các biện pháp trên, Đảng ủy Nhà trường thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến mô hình học cụ, biên soạn giáo trình phục vụ giáo dục-đào tạo. Từ năm 2015 đến nay, toàn trường đã có 7 đề tài, 46 giáo trình tài liệu, 20 sáng kiến được nghiệm thu đạt chất lượng cao, áp dụng thực tiễn phục vụ huấn luyện, giáo dục-đào tạo (trong đó, có 4 đề tài, 44 giáo trình, tài liệu được nghiệm thu cấp Bộ Tổng Tham mưu và 7 sáng kiến được nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng).


Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, 5 năm qua, Nhà trường đã hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục-đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho trên 20.600 học viên các đối tượng. Kết quả kiểm tra, thi tốt nghiệp hằng năm 100% đạt yêu cầu trở lên, trong đó, tỉ lệ khá, giỏi chiếm gần 90%, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị kỹ thuật, học viên ra trường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.


Ngọc Quang

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ