A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học

 

QPTĐ-Cùng với công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) là một trong hai nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Hằng năm, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị của Nhà trường đã tích cực, chủ động xác định nội dung, chỉ tiêu, đăng ký nghiên cứu đề tài, sáng kiến, tài liệu ngay từ đầu năm. Các đề tài, sáng kiến, giáo trình, tài liệu đăng ký đều được nghiệm thu ở các cấp theo đúng trình tự, kế hoạch, đạt kết quả tốt, được đưa vào ứng dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường. 

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong công tác giảng dạy.  

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy: Công tác nghiên cứu khoa học ở Nhà trường luôn được quan tâm đúng mức. Nhiều đề tài cấp trường, cấp Bộ Tư lệnh và Bộ Tổng Tham mưu được nghiệm thu đạt xuất sắc. Nhiều sáng kiến, cải tiến về mô hình, học cụ, tài liệu ở các khoa giáo viên và đơn vị đạt kết quả tốt, cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng ứng dụng trong công tác quản lý, chỉ huy và giảng dạy. Đây là những minh chứng cho sự cố gắng nỗ lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giáo viên, học viên toàn trường. Từ năm 2011 đến nay, Nhà trường đã có 9 đề tài cấp cơ sở, nghiệm thu cấp Bộ Tổng Tham mưu 5 đề tài; 31 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiệm thu cấp Bộ Tổng Tham mưu 11 sáng kiến, cấp Bộ Quốc phòng 4 sáng kiến; viết mới 13 giáo trình; sửa 41 tài liệu phục vụ công tác GD-ĐT.

Thượng tá Nguyễn Minh Tuân, Trưởng Ban Khoa học quân sự cho biết: Chúng tôi tích cực, chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu các đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, biên soạn tài liệu dạy học. Năm 2020, Nhà trường giao nhiệm vụ nghiên cứu 4 đề tài; 7 sáng kiến; 8 giáo trình, tài liệu. Sau khi nghiệm thu, có 1 đề tài đạt loại khá (3 đề tài chưa hoàn thành); 4 sáng kiến đạt loại khá, 1 đạt, 2 không đạt; nghiệm thu 8 giáo trình, tài liệu. Bên cạnh đó, Nhà trường tiến hành sản xuất 6 thiết bị hạn chế tầm hướng SMPK 12,7mm (sáng kiến của Thiếu tá Đinh Công Chiến đạt giải B Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội năm 2019) phục vụ huấn luyện. 

NCKH là một trong hai nhiệm vụ chính của giáo viên. Hoạt động này giúp giáo viên củng cố kiến thức chuyên môn, gắn lý thuyết với thực tiễn, giúp bài giảng trở nên phong phú hơn. Trung tá Đỗ Hoành Đức, giáo viên Khoa Binh chủng, một trong những người có nhiều sáng kiến thiết thực, góp phần vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường chia sẻ: Một trong những sáng kiến gần đây nhất mà tôi tâm đắc đó là “Thiết bị chiếu sáng kiểm tra hiệu chỉnh và bắn đêm Pháo ĐKZ 82-K65”, sáng kiến này đạt giải A cấp Bộ Tư lệnh, sau đó sáng kiến được gửi lên Bộ Tổng Tham mưu nghiệm thu đạt sáng kiến loại II. Từ đó đến nay, ngoài việc ứng dụng sáng kiến trong giảng dạy bộ môn Pháo binh tại Nhà trường tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu các sáng kiến mới bảo đảm cho quá trình huấn luyện, đào tạo đảm bảo trực quan sinh động, học viên dễ hiểu. Năm nay, tôi có sáng kiến: “Thiết bị cọc chuẩn, cọc dấu ban ngày, ban đêm”, nghiệm thu cấp Nhà trường đạt loại khá. Tôi thấy công việc NCKH luôn đòi hỏi phải đầu tư thời gian dài, sự đam mê cùng với phương pháp làm việc nghiêm túc, khoa học mới có thể theo được”.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường có trên 80% trình độ đại học và sau đại học, nhiều đồng chí được công nhận là giáo viên dạy giỏi, có kinh nghiệm trong giảng dạy, đã trải qua nhiều đơn vị với cương vị công tác khác nhau. Tuy nhiên, việc NCKH còn gặp những khó khăn, bất cập như đội ngũ giáo viên thường xuyên biến động (đi học, thực tế, chuyển công tác…), đối tượng học viên thời gian đào tạo khác nhau, chất lượng đầu vào chủ yếu là cử tuyển, mặt bằng trình độ không đồng đều… đã tác động nhất định đến công tác NCKH. Thượng tá Lê Đình Năm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Lãnh đạo chỉ huy Nhà trường luôn xác định hoạt động NCKH là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Do vậy, chúng tôi quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện cho những đồng chí giáo viên tâm huyết, nghiên cứu, tìm tòi các sáng kiến mới, có tính khả thi từ thực tiễn thông qua việc giảng dạy hàng ngày. Cùng với đó, Nhà trường kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong NCKH”.

Cũng theo đồng chí Phó Hiệu trưởng, bên cạnh sự quan tâm của Nhà trường, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên cũng phải xác định trách nhiệm của mình với công tác NCKH, với sự nghiệp của Nhà trường, tâm huyết với nghề nghiệp mình đã lựa chọn, không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mới, các sản phẩm công nghệ thông tin, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào quá trình giảng dạy. NCKH để nâng cao hiệu suất công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  

Phúc Nguyên
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ