A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Huyện Thanh Trì: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ diễn tập năm 2023

QPTĐ-Năm 2023, huyện Thanh Trì tham gia diễn tập tác chiến phòng thủ Cụm phía Đông thành phố Hà Nội. Phần vận hành cơ chế được tiến hành song song với quận Hoàng Mai, huyện Gia Lâm; sau đó 3 địa phương sẽ phối hợp với Sư đoàn BB301 thực binh đánh địch vu hồi đường sông. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Huyện ủy, HĐND, UBND, các ngành, đoàn thể, LLVT huyện đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, trong đó phát huy tốt vai trò tham mưu của Ban CHQS và Công an huyện trong luyện tập, bảo đảm công tác chuẩn bị cho diễn tập.

Triển khai nhiệm vụ nghiêm túc

Huy động, tiếp nhận QNDB huấn luyện.

 Huyện Thanh Trì có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong khu vực phòng thủ của thành phố Hà Nội. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT huyện luôn quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết của Đảng, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về nhiệm vụ quốc phòng- an ninh. Là một trong những huyện được Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đánh giá cao về công tác quốc phòng địa phương. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã xác định diễn tập KVPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự địa phương năm nay. Chính vì thế, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, phòng, ban, ngành của huyện triển khai thực hiện; thành lập Ban Tổ chức diễn tập huyện; xây dựng và triển khai kế hoạch diễn tập.

Để làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập, xây dựng các văn kiện sát với ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo Thành phố, đặc điểm đối tượng tác chiến và phù hợp với tình hình địa phương, Ban Tổ chức diễn tập huyện đã yêu cầu các thành viên tham gia diễn tập đề cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Đồng chí Nguyễn Tiến Cường, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện năm 2023 cho biết: “Huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải vào cuộc nghiêm túc. UBND huyện tổ chức tập huấn cho khung tập, đề nghị các đồng chí giáo viên của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội từ thực tiễn chỉ đạo và tổ chức diễn tập cho các đơn vị trong những năm qua truyền đạt, hướng dẫn cho các thành phần tham gia diễn tập của huyện, nắm vững nội dung, phương pháp diễn tập. Từng bộ phận tổ chức luyện tập và diễn tập thử để rút kinh nghiệm trước khi bước vào cuộc diễn tập chính thức”.

Huấn luyện trung đội SMPK 12,7mm.

Cuộc diễn tập KVPT huyện Thanh Trì có quy mô: "1 bên, 2 cấp trên bản đồ và thực địa, có một phần thực binh, huy động và tiếp nhận quân nhân dự bị”, đề mục "Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ". Ban Tổ chức diễn tập huyện chọn xã Tứ Hiệp để diễn tập cấp 2. Cuộc diễn tập sẽ có 4 giai đoạn, 8 vấn đề huấn luyện và 17 nội dung.

Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: Quán triệt sâu sắc chỉ thị của Thành ủy, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo diễn tập KVPT thành phố Hà Nội, Ban CHQS huyện đã phối hợp tham mưu Huyện ủy, UBND huyện ban hành đầy đủ chỉ thị, quyết định, kế hoạch, hướng dẫn… đồng bộ. Đồng thời, tổ chức quán triệt, triển khai bài bản, tổ chức tập huấn, huấn luyện cho Ban tổ chức và các lực lượng đúng theo kế hoạch, đầy đủ nội dung. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện còn tham mưu bảo đảm đầy đủ về ngân sách mua sắm vật chất, trang bị và bảo đảm chế độ chính sách cho các lực lượng tham gia diễn tập; tổ chức khảo sát, xác định lại các khu vực diễn tập, khu vực thực binh, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với hình thái chiến thuật. Cho đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thiện, chúng tôi tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung như: Tác phong, hành động của cán bộ chiến sĩ trong quá trình luyện tập, sơ duyệt và tổng duyệt”.

Khảo sát khu vực diễn tập thực binh.

Tích cực luyện tập sẵn sàng “vào trận”

Đến thao trường huấn luyện Tiểu đoàn bộ đội địa phương huyện Thanh Trì những ngày giữa tháng 10, chúng tôi rất ấn tượng với không khí luyện tập sôi nổi của bộ đội. Từ những động tác kỹ thuật chiến đấu bộ binh đến di chuyển đội hình theo thế tiến công và phòng thủ đều được cán bộ, chiến sĩ thục luyện thuần thục. Mồ hôi ướt đầm vai áo, song cán bộ, chiến sĩ vẫn thể hiện tinh thần hăng hái, quyết tâm hoàn thành giáo án huấn luyện. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Hữu Đại, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Bộ đội địa phương huyện cho biết: Mục tiêu của đợt huấn luyện này, nhằm nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, quản lý, thực hành huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ Đại đội BB1 và trung đội SMPK 12,7mm thuộc Tiểu đoàn bộ đội địa phương huyện; xây dựng bản lĩnh chính trị và nâng cao trình độ, năng lực tổ chức hiệp đồng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong giai đoạn hiện nay.

Tập huấn cho cán bộ trong khung tập của huyện.

Trung úy Nguyễn Việt Tiệp thuộc Trung đội 2 tâm sự: Thời gian qua, ngoài tập trung rèn chiến thuật, chúng tôi còn huấn luyện một số nội dung như: Bắn AK bài 1; hoả lực bài 2; kỹ thuật lựu đạn; kỹ thuật đánh gần; huấn luyện phân đội phòng không 12,7mm; huấn luyện điều lệnh đội ngũ; tổ chức ăn ở dã ngoại; nắm chắc quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện, bảo quản VKTB…Do yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện đợt này để tham gia diễn tập thực binh đánh địch vu hồi đường sông, chúng tôi phải hiệp đồng tác chiến với các lực lượng của huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai và Sư đoàn BB301, nên các bài tập được yêu cầu ở mức cao hơn so với giáo án tập bình thường. Nhiều bài tập, chúng tôi phải rèn thêm cả thứ Bảy, Chủ nhật”.

Được biết, trước khi vào huấn luyện, Tiểu đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị vật chất, giáo án, mô hình, học cụ huấn luyện, bảo đảm tốt nơi ăn, ở, sinh hoạt. Xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức huấn luyện các nội dung theo quy định. Đơn vị quản lý chặt chẽ quân số, duy trì nghiêm điều lệnh quản lý bộ đội, nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Với sự chuẩn bị chu đáo về khâu tổ chức cũng như lực lượng tham gia diễn tập, hy vọng cuộc diễn tập KVPT huyện Thanh Trì sẽ thành công và an toàn tuyệt đối; qua đó, tạo tiền đề vững chắc trong việc xây dựng, củng cố tiềm lực khu vực phòng thủ, giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng địa phương ổn định về chính trị, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh vững mạnh.

Hữu Thu

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ