A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sôi nổi Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023

QPTĐ-Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023 do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức có 61 cơ quan, đơn vị với 323 đầu xe đang ở trạng thái sử dụng thường xuyên và bảo quản SSCĐ tham gia. Hội thi diễn ra từ ngày 06/6 đến ngày 13/7/2023 với 3 nội dung: Thi xe tốt; thi Khu kỹ thuật (Nhà để xe); hệ thống sổ sách theo dõi, quản lý ngành xe - máy; thi nhận thức. Sau thời gian tổ chức, Hội thi đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ

Toàn cảnh khai mạc Hội thi.

Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân năm 2023, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 488 ngày 21/3/2023 về việc tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe giỏi cấp Bộ Tư lệnh và chuẩn bị tham gia Hội thi toàn quân năm 2023; Quyết định số 483 ngày 21/3/2023 về thành lập Ban tổ chức Hội thi cấp Bộ Tư lệnh. Để Hội thi đạt kết quả tốt, Ban tổ chức Hội thi đã làm tốt công tác tham mưu với thủ trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trong lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động tiến hành làm tốt công tác chuẩn bị như, ban hành Quy chế Hội thi, cùng các văn bản hướng dẫn, quy định thống nhất nội dung, hình thức tổ chức thi, tiêu chuẩn chấm thi, tạo cơ sở cho các đơn vị làm công tác chuẩn bị. Căn cứ vào nội dung, đối tượng dự thi, Ban tổ chức Hội thi biên soạn câu hỏi, đáp án; tiến hành xây dựng kế hoạch làm việc, kế hoạch chấm thi cơ động tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời, lựa chọn cán bộ có đủ tiêu chuẩn, thành lập Ban Giám khảo cho từng phần thi, nội dung thi và tổ chức tập huấn nghiệp vụ, giao nhiệm vụ và trang bị đầy đủ các loại mẫu biểu, thiết bị, phương tiện đo kiểm hiện đại cho lực lượng này. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng chỉ đạo Ban giám khảo thống nhất phương pháp chấm thi, cách thức cho điểm đối với từng nội dung thi, đảm bảo việc đánh giá kết quả của từng tập thể, cá nhân chính xác, công tâm, khách quan. Cục Kỹ thuật, với chức năng là cơ quan thường trực của Ban tổ chức, đã chủ động hướng dẫn nội dung, phổ biến kế hoạch, quy chế hội thi cho các cơ quan, đơn vị; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, thống nhất phương pháp chấm thi cho các thành viên Ban giám khảo; xây dựng lịch chấm thi phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Phòng Xe máy - Cục Kỹ thuật đã hướng dẫn, kiểm tra, giúp đỡ đơn vị tham gia đầy đủ các nội dung thi theo kế hoạch đã xác định; kịp thời bảo đảm đồng bộ, vật tư, thay thế, sửa chữa cho các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo Trạm kiểm định số 02 kiểm tra, giúp đỡ đơn vị điều chỉnh thông số kỹ thuật xe ô tô dự thi.

Duy trì nghiêm túc nội dung thi nhận thức.

Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn Hội thi, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiên nghiêm túc, nhiều đơn vị quận, huyện, thị xã đã chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương và xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng năm 2023. Nhiệm vụ tham gia Hội thi đã được các cơ quan, đơn vị đưa vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, được cụ thể hóa bằng kế hoạch thực hiện của người chỉ huy; triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành cấp trên. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã gắn việc tổ chức, thực hiện Hội thi với Phong trào Thi đua Quyết thắng. Công tác tuyên truyền, cổ động tham gia Hội thi được các đơn vị quan tâm chỉ đạo với nhiều hình thức đa dạng, tạo sự lan tỏa sâu rộng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong từng cơ quan, đơn vị, động viên, huy động được đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tham gia. Để tham gia Hội thi đạt chất lượng, hiệu quả, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng 100% xe ô tô có trong biên chế; sửa chữa gần 1.000 m2 mái nhà để xe; đổ bê tông hơn 500 m2 sân, nền nhà xe, khu kỹ thuật; sửa chữa quét sơn, quét vôi ve trên hơn 15.000 m2 tường nhà; sửa chữa, kiểm tra 30 cột thu lôi, hệ thống chống sét trong Khu kỹ thuật (nhà để xe) và huy động hơn 70.000 giờ công lao động, trong đó có nhiều giờ công lao động ngoài giờ hành chính, giờ nghỉ, ngày nghỉ để thực hiện các nội dung để tham gia Hội thi.

Các đại biểu tham quan xe ô tô tham dự Hội thi.

Chấm thi khách quan, kết quả thực chất

Để bảo đảm khách quan, đánh giá thực chất kết quả dự thi của các cơ quan, đơn vị, Ban tổ chức Hội thi đã chỉ đạo Ban giám khảo phân thành từng tổ, bảo đảm mỗi nội dung thi có từ 2 giám khảo trở lên. Kết quả chấm thi cho thấy, các cơ quan, đơn vị đã tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, tập trung đầu tư, củng cố, nâng cấp các hạng mục trong Khu kỹ thuật (nhà để xe); bảo dưỡng, sửa chữa nâng cấp xe ô tô quân sự để tham gia Hội thi. Cụ thể, Khu kỹ thuật (nhà để xe) đã được các đơn vị củng cố, đầu tư, chỉnh trang toàn diện, cơ bản đảm bảo đúng quy định theo hướng dẫn của cấp trên; 100% các cơ quan, đơn vị có nhà để xe đủ che mưa, che nắng cho các xe ô tô quân sự trong biên chế. Công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ như: Hệ thống chống sét; thiết bị chiếu sáng; trang bị phòng, chống cháy nổ; gờ hạn chế bánh sau xe ô tô trong các gian nhà để xe đã được các cơ quan, đơn vị tập trung củng cố, sửa chữa và trang bị đầy đủ. Hệ thống sổ sách nghiệp vụ theo dõi quản lý, sử dụng ngành xe-máy được kiện toàn đủ mẫu biểu và lưu trữ, quản lý đúng quy định; hệ thống biển, bảng sổ sách quản lý mẫu biểu đăng kí thống kê được cập nhật thường xuyên. Đối với trang bị xe-máy quân sự, mặc dù xe ô tô quân sự trong biên chế đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu, có xe thời gian sử dụng lâu năm nhưng các cơ quan, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, đầu tư nhân lực, vật lực, kinh phí, tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa để nâng cao chất lượng, tình trạng kĩ thuật và đồng bộ các phương tiện tham gia Hội thi. Sổ sách, giấy tờ theo xe đủ số lượng theo quy định, được bảo quản, cập nhật, ghi chép đúng đủ các nội dung theo quy định ngành xe-máy. Các cá nhân của các cơ quan, đơn vị tham gia thi nội dung nhận thức đã chủ động ôn luyện kiến thức chuyên ngành xe-máy; Luật Giao thông đường bộ; chủ động luyện tập nâng cao kỹ năng tay nghề lái xe, hoàn thành tốt nội dung thi…

Ban Giám khảo chấm thi nội dung xe tốt.

Căn cứ kết quả chấm thi, Ban tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023 Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tặng Cờ cho 25 đơn vị đạt giải Nhất, Nhì, Ba toàn đoàn. Cơ quan Sư đoàn Bộ binh 301, Ban CHQS huyện Phú Xuyên, Tiểu đoàn Công binh 544 và Xưởng sửa chữa tổng hợp, Cục Kỹ thuật đạt giải Nhất toàn đoàn. Ban Tổ chức đã tặng 74 Giấy khen cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba ở các nội dung thi xe tốt; Khu kỹ thuật (nhà để xe); nội dung nhận thức.

Ban tổ chức Hội thi tặng Cờ các đơn vị.

Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023 do Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức đã đánh giá thực chất, toàn diện việc thực hiện các chế độ, quy định quản lý, sử dụng xe-máy, chất lượng công tác bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật, cũng như kết quả công tác huấn luyện kỹ thuật và trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ lái xe các cơ quan, đơn vị. Kết quả trên là cơ sở để Bộ Tư lệnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng công tác xe-máy nói riêng, xây dựng ngành Kỹ thuật nói chung ngày càng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời cũng là cơ sở để Bộ Tư lệnh lựa chọn các đơn vị có phương tiện và cá nhân đạt giải cao tiếp tục tham gia Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân năm 2023 thời gian tới.

Thuận Nhân

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ