A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Quân sự:

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn

QPTĐ-Thực hiện Nghị quyết số 1657 ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đột phá nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo, trước hết tiến hành đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục Khoa học xã hội và nhân văn cho các đối tượng học viên.

Xác định 2 khâu đột phá

Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô có đối tượng học viên đa dạng (đào tạo Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; tiểu đội trưởng bộ binh, trinh sát, vệ binh, thông tin, khẩu đội trưởng; sĩ quan dự bị; bồi dưỡng công tác tham mưu quân sự địa phương; bồi dưỡng kiến thức quân sự; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 2, 3 và giáo dục quốc phòng-an ninh cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội; tổ chức tập huấn các cho các đối tượng…).

Trên cơ sở nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, quy định của trên, nghị quyết lãnh đạo hằng năm, quý, tháng của Nhà trường, nghị quyết của các cấp ủy, chi bộ đều xác định nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trong đó có  công tác giáo dục Khoa học xã hội và nhân văn là một trong hai khâu đột phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt.

Đoàn khảo sát của Cục Tuyên huấn tham quan phòng điều hành huấn luyện.

Đặc biệt, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 1657 ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới; Nghị quyết của Đảng ủy Bộ Tư lệnh “Về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới, ngày 30/3/2023, Đảng ủy Nhà trường đã ban hành Nghị quyết số 684 “V đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Trường Quân sự trong tình hình mới. Từ đó, xác định các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo, giáo dục khoa học xã hội và nhân văn đảm bảo sát thực tế, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuyên, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Quân sự chia sẻ: Trên cơ sở kết quả huấn luyện, giáo dục, đào tạo, cơ quan đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu chỉ đạo xây dựng Quy chế giáo dục và đào tạo; sửa đổi Quy chế thi, xét giáo viên, cán bộ quản lý giỏi; xây dựng Quy chế tổ chức hoạt động Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh; tổ chức Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; ban hành Hướng dẫn đánh giá, xếp loại giáo viên tháng, quý, năm; Hướng dẫn quy trình xây dựng chương trình chi tiết môn học, kế hoạch huấn luyện, tập huấn nghiệp vụ về công tác giáo dục, đào tạo… Qua đó tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên; chức năng, nhiệm vụ của các phòng, khoa, ban, tiểu đoàn, giáo viên, học viên”.  

Chuẩn hóa khung chương trình đào tạo

Được biết, để nâng cao chất lượng công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, hằng năm, Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn đã chủ động xây dựng chương trình chi tiết môn học cho các đối tượng học viên, tiến hành thông qua, phê duyệt theo đúng quy định. Trong đó, nắm vững và vận dụng linh hoạt các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong quá trình dạy học, nhất là thực hiện tốt phương châm “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” để vừa bồi dưỡng kiến thức toàn diện, vừa nâng cao năng lực thực hành cho từng đối tượng học viên, đảm bảo cho học viên vừa có tri thức, vừa có kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sau khi ra trường.

Tham quan giảng dạy tại phòng học chuyên dùng công tác Đảng, công tác chính trị.

Hiện nay Nhà trường đã xây dựng và ban hành 15 bộ chương trình chi tiết đào tạo cho các đối tượng theo chương trình khung của Bộ Quốc phòng và 5 bộ chương trình liên kết đào tạo với Trường Sĩ quan Lục quân 1. Đối với đối tượng đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc, chuyển loại sĩ quan dự bị chưa có chương trình khung, Nhà trường xây dựng chương chình chi tiết, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện 9 bộ chương trình. Các chương trình được xây dựng đều bám sát các chương trình khung của trên, có điều chỉnh, bổ sung bảo đảm sát với tình hình nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và đối tượng đào tạo của Nhà trường.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên-khâu then chốt

Đại tá Nguyễn Hồng Dương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trường Quân sự cho biết: Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn xác định rõ vị trí, vai trò của công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, xác định đây là một nội dung quan trọng trong công tác tư tưởng, văn hóa, hoạt động cơ bản của công tác Đảng, công tác chính trị, một nội dung cơ bản, trọng yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường.

Để nâng cao chất lượng công tác này, Đảng ủy ban hành Nghị quyết số 383, ngày 28/12/2021 về xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, coi xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những khâu đột phá, then chốt, quan trọng với lộ trình thực hiện bài bản. Trước hết, cử giáo viên đi đào tạo tại các học viện, nhà trường, thực tế tại đơn vị cơ sở.

Cùng với đó, tăng cường hoạt động trao đổi thực tiễn với các cơ quan ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương thông qua các đồng chí cán bộ về học lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối tượng 2, 3 tại Nhà trường; cử cán bộ, giáo viên đi thăm quan diễn tập trong khu vực phòng thủ của các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đồng thời, tổ chức tọa đàm, hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, quản lý học viên, sinh viên; tăng cường hoạt động phương pháp, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi; hội thi giảng viên giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh. Đặc biệt, duy trì và thực hiện có nền nếp, chế độ thông qua giáo án, bài giảng, dự giờ đối với giáo viên; thường xuyên cập nhật, bổ sung nội dung các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào nội dung, chương trình giảng dạy môn học khoa học xã hội và nhân văn. Thông qua các hoạt động đó, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công tác của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo của Nhà trường.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

Cùng với các giải pháp được đồng chí Chính ủy Nhà trường đưa ra, để nâng cao chất lượng công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, với phương châm “học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”, Trường Quân sự đã xây dựng phòng học chuyên dùng công tác Đảng, công tác chính trị và các phòng hoạt động phương pháp, phòng học thông minh, với nhiều trang, thiết bị hiện đại, cập nhật ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn học này.

Nhà trường cũng quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học bằng việc ban hành Quyết định thành lập Hội đồng khoa học và Ban Chỉ đạo 126, duy trì hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Riêng đối với đề tài nghiên cứu, giáo trình giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn, quá trình biên soạn, đã kịp thời cập nhật những nội dung, quan điểm, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng vào nội dung các chuyên đề, phù hợp với chương trình, đối tượng đào tạo của Nhà trường, sát với thực tiễn của lực lượng vũ trang Thủ đô, đáp ứng tốt trước yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục, đào tạo.

Đại biểu tham quan trưng bày sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học, 
giáo trình đề tài khoa học xã hội và nhân văn của Trường Quân sự.

Từ năm 2013 đến nay, giáo viên đã nghiên cứu 8 đề tài (2 đề tài nghiệm thu cấp Bộ, 6 đề tài cấp cơ sở); biên soạn, chỉnh lý 28 bộ giáo trình, tài liệu dạy học, góp phần rất lớn trong công tác giảng dạy nội dung khoa học xã hội và nhân văn. Có thể kể đến các đề tài nghiên cứu: “Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; rèn luyện phong cách tư duy Hồ Chí Minh của đội ngũ giáo viên tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hiện nay; nâng cao chất lượng đào tạo đối tượng học viên bồi dưỡng kiến thức quân sự ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; xây dựng lối sống văn hóa quân nhân cho học viên đào tạo chỉ huy trưởng quân sự cấp xã ở Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hiện nay…”.

Về giáo trình, tiêu biểu có thể kể đến là: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự và đường lối cách mạng Việt Nam; giáo dục chính trị (dùng cho đào tạo tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng); Công tác Đảng, công tác chính trị (dùng cho đào tạo đối tượng sĩ quan dự bị nguồn từ sinh viên tốt nghiệp đại học và đối tượng bồi dưỡng kiến thức quân sự); lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin…”.

Thượng tá Khuất Hồng Tuấn, Phó trưởng khoa Khoa khoa học xã hội và nhân văn bộc bạch: “Khoa chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ giáo dục và đào tạo, nắm chắc đối tượng học viên và tích cực, chủ động trong giảng dạy theo chương trình, kế hoạch hàng tháng, quý, năm; thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác giáo dục và đào tạo, đặc biệt là quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 684 của Đảng ủy Nhà trường. Từ đó, tích cực nghiên cứu, nâng cao trình độ mọi mặt, chuẩn bị chu đáo bài giảng, không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, hoạt động phương pháp. Đồng thời, thực hiện tốt Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục, đào tạo”; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên khách quan, trung thực, công bằng”.

Tại buổi khảo sát thực tế tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, Đại tá Tống Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đánh giá cao về công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn của Nhà trường. Kết quả đó đã góp phần quan trọng giúp Nhà trường từ năm 2013 đến nay hoàn thành giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng học viên, sinh viên, cán bộ đối tượng 2, đối tượng 3 với số lượng trên 61.000 lượt người, xứng đáng là trung tâm đào tạo cán bộ của LLVT Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Đức Trọng

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ