A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để giáo dục chính trị không bị “khó và khô”

 

QPTĐ-Thời gian qua, Tiểu đoàn Thông tin 610 đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đổi mới công tác giáo dục chính trị (GDCT). Qua đó, nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho cán bộ, chiến sĩ; kịp thời nắm và giải quyết các vấn đề tư tưởng nảy sinh, góp phần để đơn vị ổn định, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giáo dục chính trị ở Tiểu đoàn Thông tin 610.

Khắc phục bài giảng một chiều-đọc, chép

Sau hai tiết mục văn nghệ sôi nổi, mở đầu buổi lên lớp giáo dục chính trị là trò đố vui, phần thưởng là những tràng vỗ tay giòn giã. “Đồng chí có thể cho biết ngày, tháng, năm thành lập Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội? Ai có thể kể nhanh trong tháng 11 có những mốc sự kiện lịch sử nào nổi bật?”. Các câu hỏi của Thượng úy Tô Anh Tùng, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn Thông tin 610 vừa dứt, hàng chục cánh tay giơ cao xin trả lời. Không những trả lời chính xác, nhiều chiến sĩ còn mạnh dạn đưa ra ví dụ để làm sáng tỏ ý kiến của mình. 

Theo quan sát của chúng tôi, bộ đội rất hào hứng bởi vì nội dung bài giảng có nhiều ví dụ dẫn chứng được trình chiếu powerpoint với những hình ảnh, con số, clip minh họa sinh động, chân thực, tác động trực tiếp đến tâm lý, tình cảm bộ đội. Ví như, khi giảng bài về “Một số vấn đề về dân chủ và kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, bài giảng điện tử có rất nhiều hình ảnh, video được chắt lọc dẫn chứng về một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm kỷ luật của chiến sĩ hiện nay, cũng như việc chấp hành nền nếp xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật của đơn vị…

Trong quá trình giảng bài, Thượng úy Tô Anh Tùng liên tục gợi mở vấn đề, đặt ra nhiều câu hỏi ở cả hai dạng “đóng và mở” để lớp học thảo luận một cách dân chủ, sau đó giáo viên kết luận và định hướng tư tưởng cho người học. Binh nhất Nguyễn Anh Tuấn, Tiểu đội 3, Trung đội 3, Đại đội 2 tâm sự: “Nhiều nội dung bài giảng chỉ nghe qua, em thật sự cảm thấy trừu tượng, nhưng thông qua các ví dụ minh họa bằng hình ảnh, bằng video, em hiểu ra được vấn đề”. 

Còn đối với Binh nhất Nguyễn Thị Thanh Phương, Tiểu đội 4, Trung đội 3, Đại đội 2, ngoài đồng quan điểm trên, Phương còn thấy rất thú vị, thích học và nhanh thuộc bài vì giáo viên hay đặt câu hỏi ngược với vấn đề để mọi người cùng suy luận. Theo anh Tùng, để không khí học tập chính trị sôi nổi, giáo viên phải biết khơi dậy cho chiến sĩ tinh thần ham học hỏi, tính phát hiện của bộ đội, sao cho bộ đội liên tục phải suy nghĩ “đặt câu hỏi và tự giải đáp câu hỏi” trong suốt quá trình học tập, giống như buổi diễn đàn bổ ích của bộ đội, không còn là buổi độc thoại của giáo viên.

Đổi mới để nâng cao chất lượng

Trong thực hiện Đề án “Đổi mới công tác GDCT tại đơn vị”, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện bảo đảm giảng dạy, Tiểu đoàn còn đặt ra yêu cầu rất cao đối với chất lượng soạn thảo giáo án giáo dục chính trị. Bài giảng phải có hai loại, giáo án cứng và giáo án điện tử, tất cả đều xây dựng đủ nội dung, ngắn gọn súc tích, có ví dụ, dẫn chứng sát với từng đối tượng và tình hình thực tế của đơn vị; câu hỏi, nội dung thảo luận có trọng tâm, trọng điểm. Với giáo án điện tử, phải có kết nối âm thanh, hình ảnh, ví dụ bằng các clip minh họa, phát huy hiệu quả sơ đồ, mô hình, qua đó tăng tính trực quan, sự tương tác giữa người dạy và người học, tạo sự hứng thú, kích thích tính chủ động, sáng tạo của người học. 

Đại úy Bùi Đức Linh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Để nâng cao chất lượng GDCT của đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn rất quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị cả về kiến thức và kỹ năng sư phạm, tổ chức thông qua giáo án, bài giảng chặt chẽ, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục theo chương trình cơ bản với giáo dục nhiệm vụ, giáo dục truyền thống”. Từ những chia sẻ của Đại úy Bùi Đức Linh, tìm hiểu, chúng tôi được biết, công tác GDCT của đơn vị đã đạt nhiều kết quả tích cực, với nhiều cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực. 

Cụ thể, để 100% cán bộ, chiến sĩ được GDCT, với các tổ, trạm đóng quân phân tán, nội dung giáo dục được thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức khác nhau, như gửi giáo án, kèm theo phiếu trả lời trắc nghiệm để cán bộ, chiến sĩ trả lời, đánh giá kết quả ngay sau khi được học, hoặc khi có điều kiện thì giáo viên đến trực tiếp để giáo dục. Nhờ đó mà kết quả GDCT của đơn vị luôn bảo đảm 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm kỷ luật.

NGUYỄN VĂN TUÂN
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ