A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nội dung, hình thức, quy trình xử lý, hình thức xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính

1. Nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính?

Quy định hành chính là những quy định về cơ chế, chính sách, TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật; bao gồm:

- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức.

- Sự không phù hợp của quy định hành chính với thực tế; không đồng bộ, không thống nhất của quy định hành chính; quy định không hợp pháp; quy định hành chính trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác liên quan đến quy định hành chính.

- Phương án xử lý những vấn đề liên quan và sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.

2. Hình thức phản ánh, kiến nghị?

- Văn bản;

- Điện thoại;

- Phiếu lấy ý kiến;

- Gửi trên môi trường điện tử (Cổng dịch vụ công, Cổng Thông tin điện tử).

3. Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị

- Văn phòng các cấp thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

- Bố trí cán bộ, công chức hoặc bộ phận thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

- Bảo đảm công khai và điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân thực hiện phản ánh, kiến nghị.

4. Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị

- Phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, thì cơ quan hành chính có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

- Phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, thì cơ quan hành chính có thẩm quyền thực hiện:

  • Làm việc với chủ thể phản ánh, kiến nghị để làm rõ nội dung.
  • Nghiên cứu, đánh giá, phân loại phản ánh, kiến nghị.
  • Xem xét phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí về quy định hành chính (sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp, tính đơn giản, dễ hiểu, tính khả thi, sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác, sự phù hợp với các điều ước quốc tế).

- Quyết định xử lý.

- Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

5. Hình thức xử lý phản ánh, kiến nghị

- Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ quy định hành chính theo thẩm quyền.

- Kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ quy định hành chính không đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

- Ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền ban hành quy định hành chính mới phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.

Hiện nay, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh xây dựng Cổng dịch vụ công; trong đó, thực hiện việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị trực tuyến, và nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thực hiện công khai, minh bạch trong tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.

(Theo Văn phòng Bộ Quốc phòng)

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Tỷ giá ngoại tệ