A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục ra quân xử lý vi phạm ATGT

QPTĐ-Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ tại Công điện số 1053/CĐ-TTg ngày 9/8/2020 về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong điều kiện diễn biến mới, phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Công an đã có Kế hoạch 90/KH-BCA-C08 ngày 11/3/2021 về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”.

Lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. (Ảnh: Internet)

Bắt đầu từ 0h ngày 15/3/2021, Cục Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này, thời gian thực hiện từ ngày 15/3/2021 đến ngày 31/12/2021. Việc tập trung xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật và lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT khác và triển khai thực hiện nghiêm túc công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trên tuyến giao thông.

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và  Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (12/2020 đến 2/2021), CSGT toàn quốc cũng đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát tập trung bảo đảm TTATGT, trong đó, đặc biệt chú trọng đến những vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển các phương tiện giao thông. Tổng hợp trong năm 2020, lực lượng CSGT xử phạt trên 185.300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 trường hợp dương tính với ma tuý  tăng 59,50% so với năm 2019). Riêng trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp vi phạm nồng độ cồn;  247 trường hợp dương tính với ma tuý. Trong tháng 2/2021, xử phạt: 22.544 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 102 trường hợp dương tính với ma tuý. Những số liệu trên cho thấy, mặc dù Luật  Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 đã có hiệu lực pháp luật, với những chế tài xử phạt nghiêm khắc nhưng tình trạng uống rượu bia, sử dụng chất ma túy khi tham gia giao thông của lái xe vẫn tiếp tục diễn ra, tai nạn giao thông có nguyên nhân sử dụng rượu bia, chất ma túy vẫn nhức nhối. Nhiều lái xe đã biết rõ về luật nhưng do nhiều nguyên nhân nên vẫn sử dụng rượu bia,  chất ma túy… Khi phải đối mặt với hình thức xử phạt, họ đã nêu ra vô vàn các hình thức, lý do để né tránh, đối phó như quay đầu xe tháo chạy, khi thấy chốt kiểm soát của CSGT; đến khi bắt buộc phải dừng đỗ để đo nồng độ cồn, thì có người không hợp tác, bỏ xe đi ra chỗ khác. Có người còn dùng điện thoại Livestream hoạt động nghiệp vụ của CSGT, gây áp lực; người thì cự cãi cho rằng máy đo nồng độ cồn của CSGT không chính xác, kẻ thì năn nỉ xin CSGT bỏ qua… thậm chí có người còn “khoe” quen biết nhiều quan chức trong ngành công an để được thông cảm..v..v.. khiến cho việc xử lý các trường hợp vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Hơn ai hết, những chiến sĩ CSGT hiểu rõ tính chất phức tạp trong khi thi hành công vụ nhưng nếu không đấu tranh kiên quyết và xử lý triệt để vi phạm thì luật pháp sẽ không nghiêm, người vi phạm sẽ càng coi thường pháp luật và điều nguy hiểm hơn nữa là những hành vi vi phạm sẽ ngày càng nhiều, tai nạn giao thông sẽ ngày càng gia tăng, sự thiệt hại về của cải vật chất, tính mạng của người dân sẽ càng lớn, trật tự, an toàn xã hội sẽ không được giữ vững… Vì thế, các đợt cao điểm ra quân xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma tuý được Cục CSGT (Bộ Công an) thường xuyên triển khai, là đề cao tinh thần đấu tranh lên án hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các loại tội phạm khác,  góp phần bảo đảm sự bình yên cho mỗi gia đình và toàn xã hội.  

PV
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Phóng sự ảnh
Dự báo thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ